Đằng sau việc TT Trump vô tình để lộ thông tin tuyệt mật về đặc nhiệm hải quân SEAL

Đằng sau việc TT Trump vô tình để lộ thông tin tuyệt mật về đặc nhiệm hải quân SEAL

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 28/12/2018 | 19:30
0
Trong video trên Twitter sau chuyến đi bất ngờ thăm quân đội Mỹ ở Iraq, Tổng thống Donald Trump vô tình tiết lộ thông tin tuyệt mật về đặc nhiệm hải quân SEAL.

Theo tờ Newsweek, ông Donald Trump đăng trên Twitter đoạn video ông đến thăm các đặc nhiệm hải quân SEAL và vô tình để lộ việc triển khai lực lượng tinh nhuệ này ở Iraq - điều thường được giữ bí mật.

Trong đoạn video, ông Donald Trump dường như chụp ảnh cùng các thành viên đặc nhiệm SEAL đội số 5, với hình ảnh khuôn mặt không được che hoặc làm mờ. 

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói với tờ Newsweek rằng thông tin về địa điểm triển khai hải quân SEAL luôn luôn được giữ tuyệt mật. Tổng thống Donald Trump, với tư cách là tổng tư lệnh, có quyền giải mật thông tin, nhưng thường với những ảnh này, mặt của đặc nhiệm SEAL được làm mờ để giấu danh tính của họ.

Tiêu điểm - Đằng sau việc TT Trump vô tình để lộ thông tin tuyệt mật về đặc nhiệm hải quân SEAL

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Ông Donald Trump đến Iraq 1 ngày sau giáng sinh, sau khi bị chỉ trích vì không đi thăm binh sĩ Mỹ ở nước ngoài. Chuyến đi của ông được giữ kín, phóng viên tháp tùng cũng được yêu cầu đồng ý không đưa tin cho đến khi tổng thống kết thúc chuyến thăm.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chính trị Iraq chỉ trích chuyến thăm không báo trước của ông Donald Trump là vi phạm chủ quyền nước này.

Song sau chuyến ghé thăm chóng vánh tại căn cứ không quân Al-Asad ở miền Tây Iraq hôm 26/12, ông Trump đăng lên Twitter đoạn video ghi lại cảnh ông chụp ảnh cùng các binh sĩ Mỹ, bắt tay họ và ký vào các món quà lưu niệm.

Đây là lần đầu tiên ông Trump đi đến vùng chiến sự với tư cách tổng thống Mỹ. 

Theo phóng viên tháp tùng sự kiện diễn ra tại phòng ăn của căn cứ, một người có tên Kyu Lee nói với tổng thống Mỹ rằng anh là "tuyên úy" của Đội 5 lực lượng SEAL.

Việc tiết lộ đặc điểm nhận dạng "dù đó là tổng tư lệnh, sẽ trở thành công cụ tuyên truyền sai trái nếu bất kỳ cá nhân nào trong này bị chính phủ thù địch giam giữ hoặc bị tổ chức khủng bố bắt đi", Malcolm Nance, cựu chuyên viên tình báo của Hải quân Mỹ nói. 

Rút khỏi Syria – Bước đi “đầy tính toán” của ông Trump

Thứ 6, 28/12/2018 | 15:09
Quyết định rút quân khỏi Syria và Afghanistan của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ảnh hưởng bởi khả năng thất bại cũng như chi phí cho chiến tranh ngày càng gia tăng, Tiến sĩ Chandra Muzaffar nhận định.

Rút quân khỏi Syria: Quân bài mặc cả "bị lỗi" mà ông Trump dành cho Israel và Iran?

Thứ 4, 26/12/2018 | 15:46
Quyết định rút quân ở Syria của ông Trump rất có thể là quân bài mặc cả để Iran buộc phải rút lực lượng của mình theo. Tuy nhiên, kịch bản như vậy sẽ không xảy ra. Còn với Israel, họ đang ở trong một tình huống mà Mỹ đi hay ở cũng đều có lợi.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.