Đẩy dân vào đường cùng vì dự án treo

Đẩy dân vào đường cùng vì dự án treo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Hơn 30 năm nay, cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở khu vực ấp Doi (phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM)đã bị đã bị “treo” chỉ vì… quy hoạch treo.

Sáng 18/6, hàng trăm người dân ở ấp Doi (phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM) đã tụ tập trước trụ sở UBND phường 15 để phản ứng việc UBND phường cưỡng chế tháo dỡ ngôi nhà của bà Đinh Thị Tuyết (hơn 70 tuổi, sống neo đơn) kiếm sống bằng nghề bán khoai lang luộc. Căn nhà này là do một số người dân ấp Doi đã quyên góp tiền cho bà cất căn chòi từ năm 2000 để bà không phải sống lang thang, ngủ tạm ở sạp chợ Nam Long.

Pháp luật - Đẩy dân vào đường cùng vì dự án treo

Bà Tuyết lại bắt đầu quay trở về với cuộc sống lang thang, ngủ tạm.

Trước đó hàng chục hộ dân ấp Doi thuộc khu phố 8, phường 15 (Gò Vấp, TP.HCM) như đang ngồi trên đống lửa vì chính quyền địa phương bất ngờ dán thông báo vào ngày 18/6 tháo dỡ hết những căn nhà tạm được người nghèo dựng lên để che nắng, che mưa.

Sau khi thấy thông báo dán trước nhà bà Tuyết khóc ròng, năn nỉ ông Nguyễn Thành Phát (phó chủ tịch phường 15) cho căn nhà tạm vách tôn mái lá của mình tồn tại, nhưng vị cán bộ này nhất quyết thành lập đoàn cưỡng chế tháo dỡ nếu bà Tuyết không tự dỡ. Trước thái độ lạnh lùng của chính quyền địa phương, tuổi già lại không có tiền, bà Tuyết đánh phải nhờ hàng xóm sang dỡ hộ. Do mới dỡ xong phần nóc nhà nên mấy đêm liền mưa trút nước xối xả, bà già nghèo đành phải ôm mùng chiếu sang hiên nhà hàng xóm nằm co ro trong gió lạnh.

Đến sáng 18/6, khi đoàn công tác của UBND phường 15 phối hợp các cơ quan chức năng của quận Gò Vấp tiến hành cưỡng chế tháo dỡ phần vách tôn còn lại của nhà bà Tuyết thì xảy ra xô xát với người dân. Sự việc được đẩy lên cao trào do chị Nguyễn Thị Mai Anh đang mang thai tám tháng bị xô té khiến nhiều người dân bức xúc kéo đến phường.

Ngoài ra, người dân còn yêu cầu thả bà Nguyễn Thị Xuân và bà Phạm Thị Thu (ngụ ấp Doi) bị công an tạm giữ trong quá trình cưỡng chế. Sau hơn 4 giờ đồng hồ, người dân tụ tập trước cổng UBND phường, lực lượng công an, dân phòng và cảnh sát 113 của quận Gò Vấp được điều động đến để giữ trật tự.

Trước phản ứng của người dân, ông Nguyễn Hoàng Dũng, chủ tịch UBND phường 15, cho biết phường đã giải thích, vận động người dân ra về, đồng thời tạm ngưng vụ cưỡng chế chờ ý kiến của quận. Bà Xuân và bà Thu đã được cho về nhà. Còn trường hợp bà Tuyết, đại diện UBND phường đã gặp bà và gợi ý đưa bà vào viện dưỡng lão.

Pháp luật - Đẩy dân vào đường cùng vì dự án treo (Hình 2).

Trước phản ứng của người dân buổi cưỡng chế đã được tạm dừng.

Theo tìm hiểu của PV thì được biết hơn 30 năm nay, cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở khu vực ấp Doi, P.15 đã bị đã bị “treo” chỉ vì… quy hoạch treo. Theo lãnh đạo UBND Q.Gò Vấp, khu vực này được quy hoạch từ 1995 làm công viên. Nhưng sau đó dự án được điều chỉnh, một phần làm công viên, một phần làm khu đô thị kiểu mẫu. Chính quyền có chủ trương dành phần đất này đổi làm con đường Dương Quảng Hàm, với vốn đầu tư khoảng 6.000 tỉ đồng, nhưng đến nay chưa tìm được nhà đầu tư. Nhiều khả năng dự án tại ấp Doi sẽ được xem xét đưa vào kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2020 nếu phù hợp. Như vậy là cuộc sống của những người dân nơi đây vẫn còn lâu mới thoát khỏi cảnh bị treo

Trao đổi với PV, nhiều người dân ở ấp Doi cũng cho biết: Trước đó khi UBND TP. HCM ra quyết định 68 cho phép khu vực đã công bố quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất được xây nhà tối đa 5 tầng, nhiều người dân đã họp lại và kiến nghị quận có hướng dẫn rõ có cho người dân ở đây được cất nhà tạm, khi Nhà nước thu hồi đất dân sẽ đi ngay, không nhận bồi thường phần này, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Theo ghi nhận của PV, đến 17 giờ ngày 18/6, một số người dân vẫn còn tụ tập và đề nghị lãnh đạo phường giải đáp thắc mắc: Vì sao ra quyết định cưỡng chế nhưng trước đó không có quyết định xử phạt hành chính; quyết định cưỡng chế không có địa chỉ, danh tánh chủ hộ bị cưỡng chế; nhiều hộ gia đình cất nhà, sinh sống ổn định gần bốn năm, đùng một cái lại đập bỏ với lý do… xây nhà không phép.

Ông Hồ Văn Xoài (khu phố 8, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM) bức xúc: Tôi thấy người nghèo cất nhà lá thì bị tháo dỡ nhưng có hộ quen biết với chính quyền địa phương đã cất nhà tường rất to hoặc xây nhiều dãy phòng trọ trên đất nông nghiệp mà không thấy ai nói gì.

Trước tình hình trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Phát - phó chủ tịch phường 15 phân trần: những hộ dân trong diện bị cưỡng chế đã xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp và đang chờ quy hoạch. Ông cũng khẳng định khi chưa có ý kiến của quận thì những hộ dân trên không được phép dựng nhà.

Tuấn Khoa


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.