ĐB Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp: Tại sao đang là ĐBQH lại phải “nương tựa” ở đất nước khác?

ĐB Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp: Tại sao đang là ĐBQH lại phải “nương tựa” ở đất nước khác?

Thứ 4, 02/09/2020 | 10:04
0
Thông tin ông Phạm Phú Quốc, ĐBQH (đoàn TP.HCM) có thêm quốc tịch Cộng hòa Cộng hòa Síp (Cyprus) đã gây bất ngờ cho dư luận. Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao ĐBQH đương nhiệm- Người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân nhưng lại sở hữu “hộ chiếu vàng” mà không chủ động khai báo với tổ chức?

Như tin đã đưa, chiều 1/9, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, đã chủ trì buổi họp báo thông tin về việc ĐBQH Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch Việt Nam và Cộng hòa Síp.

Tại cuộc họp báo, thông tin về vụ việc, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP, Giám đốc trung tâm Báo chí TP cho biết, ngay sau khi có thông tin ĐBQH Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch, các cơ quan chức năng của TP.HCM đã làm việc với ĐB này. Sau đó, ngày 25/8, ông Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XIV và có đơn xin thôi chức vụ Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC).

Pháp luật - ĐB Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp: Tại sao đang là ĐBQH lại phải “nương tựa” ở đất nước khác?

ĐBQH Phạm Phú Quốc

Về hướng xử lý, ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cũng cho biết, ngày 27/8 ông Quốc đã có đơn giải trình để báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng. Qua đơn giải trình của ông Quốc, các cơ quan đã rà soát và báo cáo hướng xử lý. Từ đề xuất của Đoàn ĐBQH TP, UBND TP và Ban tổ chức Thành ủy TP.HCM đã thống nhất hướng xử lý. Trong tuần này, đoàn ĐHQH TP.HCM sẽ họp và kiến nghị lên Quốc hội xem xét, bãi nhiệm tư cách ĐBQH của ĐB Phạm Phú Quốc. Thứ hai, về mặt Đảng, TP.HCM sẽ làm việc và xem xét, quyết định trong tháng 9/2020. Thứ ba, với nhiệm vụ Tổng giám đốc công ty IPC của ông Phạm Phú Quốc, UBND TP đã giao cho sở Nội vụ tham mưu về việc có quyết định đình chỉ chức vụ này của ông Quốc.

Sau đó, TP sẽ giao cho các đơn vị chức năng làm rõ trách nhiệm của ông Quốc trước khi xem xét cho thôi việc, những công việc này sẽ hoàn thành trong tháng 9/2020.

Nhận định về sự việc trên, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An nhận định: “ĐB Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp là thể hiện sự không gương mẫu, không chấp hành đúng quy định của Đảng và của tổ chức. Ông Phạm Phú Quốc là ĐQBH, là người làm luật và trực tiếp thảo luận trên nghị trường mà không trung thực trong kê khai hồ sơ là điều không thể chấp nhận được, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Nếu đúng là năm 2018 (hai năm sau ứng cử đại biểu Quốc hội), ông Quốc mới nhập quốc tịch Síp thì việc một đại biểu đương nhiệm nhập quốc tịch khác thì phải có trách nhiệm báo cáo trung thực với tổ chức khi có sự thay đổi về lý lịch. Liên quan đến sinh mệnh chính trị mà ĐBQH không báo cáo với tổ chức là vi phạm nghiêm trọng”.

Cũng theo ĐB Bùi Thị An, ĐBQH là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Việt Nam, tại sao nhân dân bầu đồng chí ấy làm ĐBQH mà lại “nương tựa” vào đất nước khác”? Ông Phạm Phú Quốc không thể đại diện cho cả hai đất nước. Là ĐBQH mà có quốc tịch nước ngoài thì lấy gì để đảm bảo lợi ích quốc gia, dân tộc?.

Bà An dẫn chứng, trường hợp ông Phạm Phú Quốc không phải là trường hợp đầu tiên. Ngay đầu khoá đã xảy ra trường hợp của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường khi đã được bầu trúng nhưng Quốc hội không phê chuẩn tư cách đại biểu vì thiếu trung thực khi không kê khai việc nhập quốc tịch Malta. Ông Phạm Phú Quốc lúc đó đang là ĐBQH, biết rất rõ chuyện đấy nhưng lại để diễn ra với mình.

“Tôi được biết, muốn nhập quốc tịch nước ngoài là phải có đơn, ông Quốc không phải là một đứa trẻ mà lý giải là được người nhà bảo lãnh. Về nguyên tắc, ĐBQH chỉ có một quốc tịch và cần xử lý nghiêm", bà An nêu quan điểm.

Liên quan đến việc ĐBQH Phạm Phú Quốc không chủ động khai báo về việc sở hữu quốc tịch Síp, nhiều ý kiến cho rằng, luật Tổ chức Quốc hội và luật bầu cử ĐBQH không quy định cụ thể về tiêu chuẩn, nhưng Điều 2 luật Bầu cử ĐBQH lại nêu rõ "Công dân nước Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử ĐBQH". Như vậy có nghĩa là người ứng cử ĐBQH phải là công dân Việt Nam.

Hương Lan

ĐBQH Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch là bài học đáng tiếc cho công tác cán bộ của TP.HCM

Thứ 3, 01/09/2020 | 22:21
Nhận xét về trường hợp ĐBQH Phạm Phú Quốc không chấp hành quy định của tổ chức Đảng, không báo cáo có quốc tịch thứ hai, lãnh đạo ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cảm thấy “đáng tiếc” cho công tác tổ chức cán bộ.

Bị kỷ luật, vì sao ĐBQH Phạm Phú Quốc vẫn được bổ nhiệm chức vụ mới?

Thứ 3, 01/09/2020 | 21:42
Trong buổi họp báo vào chiều 1/9 về trường hợp ĐBQH Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch, báo chí nêu vấn đề, vì sao vẫn bổ nhiệm chức vụ mới cho ông này trong khi đang bị kỷ luật?
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.