ĐBQH Lê Thanh Vân đề xuất giám sát trong việc bổ nhiệm, luân chuyển

ĐBQH Lê Thanh Vân đề xuất giám sát trong việc bổ nhiệm, luân chuyển

Thứ 4, 21/07/2021 | 14:41
1
Đại biểu Lê Thanh Vân đề xuất Quốc hội cân nhắc thay 2 chuyên đề giám sát về hành chính và giám sát về thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Ngày 21/7, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV. Tại đây các đại biểu đã bàn về các chuyên đề dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022 gồm:

Chuyên đề 1: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021

Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch được ban hành.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 – 2021.

Hai chuyên đề giám sát dư luận quan tâm

Phát biểu thảo luận, ĐBQH Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đề nghị Quốc hội cân nhắc thay 2 chuyên đề giám sát về hành chính và giám sát về thực hành tiết kiệm chống lãng phí bằng hai chuyên đề mà nhân dân quan tâm.

Thứ nhất, việc thực hiện chính sách pháp luật trong việc bổ nhiệm, luân chuyển. Thứ hai là việc thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý sử dụng tài sản công.

Sự kiện - ĐBQH Lê Thanh Vân đề xuất giám sát trong việc bổ nhiệm, luân chuyển

Quốc hội thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022.

Đối với việc thực hiện chính sách pháp luật trong việc bổ nhiệm, luân chuyển ông lấy ví dụ bằng 2 câu chuyện nóng trong thời gian gần đây: “Một cán bộ tại TP. Nha Trang nhận thức ấu trĩ về chống dịch. Việc luân chuyển từ phòng chuyên môn của thành phố xuống, dư luận đặt ra câu hỏi rằng cán bộ như vậy làm vị trí trụ cột ở phường là mắt xích cuối cùng nối nhà nước với nhân dân thì uy tín của Đảng, Nhà nước thế nào?

Ngay Quốc hội, Hội đồng bầu cử phải loại một đại biểu bầu ra nhưng không đủ tư cách. Lý do là vi phạm trước đó rất nhiều năm. Điều đó cho thấy công tác triển khai các quy định về tổ chức nhân sự bởi các văn bản pháp luật có những lúc tùy tiện, thiếu quyết đoán, không chọn đúng người”.

Theo đại biểu này, nếu giám sát chuyên đề này có kết quả sẽ là một động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho chính phủ sốc lại đội hình, nâng cao chất lượng bộ máy để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chiến lược 5 năm.

ĐB Lê Thanh Vân nói thêm, chuyên đề thứ hai là việc thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý sử dụng tài sản công ở các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập. Tài sản công trong các đơn vị này được chuyển hóa từ công sang tư bằng nhiều thủ đoạn như đấu giá trá hình, chuyển đổi mục đích sử dụng. Thời gian qua cho thấy vi phạm rất nhiều nhưng thời gian qua lại ít kiểm tra, ít giám sát.

Giám sát tối cao của Quốc hội rất cần thiết

Trong khi đó, đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Nam Định) cho rằng vấn đề giám sát, nhất là nội dung giám sát tối cao của Quốc hội là rất cần thiết. Chúng ta có rất nhiều nội dung giám sát tuân theo pháp luật, giám sát để thực hiện những quyết định của Quốc hội. Theo đề nghị của các đại biểu, của các đoàn, có nhiều nội dung, đối tượng, lĩnh vực cần giám sát.

“Tôi nghĩ rằng, trong nhiều nội dung như vậy thì phải “liệu cơm, gắp mắm”. Tôi tán thành với tinh thần tờ trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, trên cơ sở đó sẽ lựa chọn danh sách chuyên đề cụ thể”, BĐ Kim nói.

Cũng theo đại biểu Vũ Trọng Kim, khi đưa chương trình cụ thể từng chuyên đề, chúng ta thường có kế hoạch chặt chẽ, có thời gian, có nội dung, có yêu cầu và khi thực hiện báo cáo giám sát nêu rất cụ thể về những kết quả đạt được, những ưu điểm, tồn tại kể cả những vấn đề kiến nghị.

Nhưng vấn đề tồn tại mà chúng ta chưa quan tâm thoả đáng trong chủ trương thực hiện giám sát này từ trước tới nay đó là vấn đề “hậu giám sát”.  Do vậy, từ lần này, khi lập chương trình thì cần đặt ra việc “hậu giám sát” để giao cho cơ quan, đơn vị nào thực hiện việc theo dõi, báo cáo Quốc hội.

Trong những kiến nghị đó, các địa phương, các đối tượng được giám sát có những kết quả gì, đã thực hiện ra làm sao chứ không phải như “lưỡi dao chặt xuống nước” sau khi “lưỡi dao rút lên rồi thì nước lại như cũ”.

Cho nên, chúng ta có chương trình giám sát công phu nhưng sau đó đạt kết quả như thế nào để thực hiện những kiến nghị cần hết sức lưu ý. Kể cả những kiến nghị của các đoàn giám sát với các ngành và Chính phủ. Các cơ quan, đơn vị này cần báo cáo kết quả đã thực hiện hay trả lời những kiến nghị đó cụ thể.

“Khi thực hiện hậu giám sát, tôi rất mong muốn điều đó. Nếu hậu giám sát làm được tốt thì mới hiệu quả mới mang lại”, ông Kim nói. 

Quan tâm đến vấn đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Sự kiện - ĐBQH Lê Thanh Vân đề xuất giám sát trong việc bổ nhiệm, luân chuyển (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định).

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) nhất trí với các nội dung trong tờ trình, trong đó đại biểu này cho biết việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 đã chỉ ra nhiều lĩnh vực còn xảy ra lãng phí, vi phạm kế hoạch tiến độ… gây ảnh hưởng đến việc phát triển kế hoạch, đề án khác…. Đây là những vấn dề lớn của đất nước.

Về chuyên đề giám sát này, đại biểu Dũng đã đề cập đến vấn đề tiết kiệm điện. Đó là lãnh đạo ngành điện giải thích làm rõ ý nghĩa tác dụng của một hộ gia đình sử dụng điện thích hợp không sử dụng điện tràn lan, không để điều hoà quá thấp thì không chỉ giảm chi phí cho mình mà phần điện không dùng đến sẽ sử dụng cho hộ khác.

“Ông bà chúng ta có câu tích tiểu thành đại, với sự phát triển kinh tế như hiện nay, cùng sự tiết kiệm của mỗi công dân, doanh nghiệp. Tôi cho rằng điều này sẽ giúp đất nước phồn vinh. Nếu thông qua chuyên đề này chúng ta không chỉ hoàn thiện khung pháp lý mà còn giúp đi vào tâm thức mỗi cá nhân về việc thực hành chống lãng phí. Không chỉ làm lợi cho chính mình, gia đình mình mà còn làm lợi cho xã hội. Vì thế, tôi lựa chọn chuyên đề 1, việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”, ĐB Dũng chia sẻ.

Hoàng Bích

Quốc hội cần tiến hành giám sát gói hỗ trợ 62.000 và 26.000 tỷ đồng

Thứ 4, 21/07/2021 | 12:14
ĐBQH Trần Hoàng Ngân cho rằng, dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ năm 2020-2021 hết sức khốc liệt, bên cạnh công tác tiêm chủng thì vấn đề an sinh xã hội rất quan trọng

Đại biểu bầu Tổng thư ký và các Chủ nhiệm Ủy ban Quốc hội

Thứ 4, 21/07/2021 | 10:24
Sáng 21/7, các đại biểu đã bầu Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Quốc hội đã bầu 4 Phó Chủ tịch Quốc hội khoá XV

Thứ 3, 20/07/2021 | 17:52
Chiều 20/7, Quốc hội đã bầu 4 Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XV gồm các ông Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Trần Quang Phương.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.