ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý lên tiếng sau

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý lên tiếng sau "tâm thư" về dự án tâm linh của đại gia Xuân Trường

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 25/12/2018 | 11:00
8
Liên quan đến thông tin doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đề nghị đầu tư xây dựng khu du lịch tâm linh Hương Sơn (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội), dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và có nhiều ý kiến xoay quanh các khía cạnh kinh tế, văn hóa, tâm linh… Trong đó, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy cũng rất băn khoăn, lo lắng…

Qua dư luận cử tri, cũng như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về các khu du lịch tâm linh mà doanh nghiệp Xuân Trường xây dựng và đang đề xuất xây dựng, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Phó Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Bê la rút rất băn khoăn, lo lắng nhiều vấn đề.

Chính vì vậy, ngày 21/12 vừa qua, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy đã có văn bản gửi Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị làm rõ về những điều bất ổn trong các dự án khu du lịch tâm linh của đại gia Xuân Trường.

Tin nhanh - ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý lên tiếng sau 'tâm thư' về dự án tâm linh của đại gia Xuân Trường

Đề xuất làm Khu Du lịch tâm linh 15.000 tỷ ở Chùa Hương đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Theo đó, trong văn bản gửi Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy nêu băn khoăn 2 vấn đề.

Thứ nhất, vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về sự bất hợp lý trong phân bổ vốn ngân sách liên quan đến các dự án do doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đầu tư trong lĩnh vực du lịch tâm linh như: Dự án Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên); Dự án Chùa Bái Đính (Ninh Bình); Dự án Tam Chúc (Hà Nam) và một số công trình giao thông khác.

Các dự án trên đều có mô hình chung là đề xuất tổng số vốn đầu tư rất cao trên 10.000 tỷ đồng. Nhưng chủ yếu là vốn nhà nước (ngân sách trung ương và địa phương). Tại dự án khu du lịch tâm linh Hương Sơn mà doanh nghiệp này vừa đề xuất mới đây cũng tiếp tục tái diễn khi doanh nghiệp đề nghị “nhà nước giải phóng mặt bằng và làm toàn bộ phần hạ tầng” để bàn giao cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu tâm linh, dịch vụ và khai thác. Vì vậy, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy băn khoăn không biết chủ trương đầu tư cho các dự án này có hợp lý và đúng luật?

Vấn đề thứ hai, doanh nghiệp Xuân Trường đề xuất xây dựng tuyến đường hành hương từ Trung tâm hội nghị Quốc gia qua Chùa Hương (Hà Nội), qua Tam Chúc, Ba Sao (Hà Nam) về Bái Đính (Ninh Bình). Tuy nhiên, nhiều câu hỏi được mọi người, báo chí đặt ra rằng xung quanh đề xuất này có dấu hiệu trục lợi từ doanh nghiệp khi vẽ ra tuyến đường hành hương qua 3 khu du lịch để đặt các trạm thu phí…

Mặt khác, những tuyến đường này nếu được đầu tư phải tuân thủ theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu (đấu thầu công khai, rộng rãi chứ không thể chỉ định thầu cho một doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp không đủ điều kiện để chỉ định thầu theo quy định tại Điều 26 của Luật Đấu thầu 2013).

Vấn đề này cũng được ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy bày tỏ thắc mắc, liệu rằng việc chỉ định thầu cho doanh nghiệp Xuân Trường xây dựng tuyến đường này có đúng với Luật Đấu thầu?

Tin nhanh - ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý lên tiếng sau 'tâm thư' về dự án tâm linh của đại gia Xuân Trường (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy vừa có văn bản gửi Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn sớm nhận được câu trả lời về một số vấn đề cần làm rõ quanh dự án khu du lịch tâm linh.

Xoay quanh nội dung văn bản gửi Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư, chiều ngày 24/12, PV báo Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy.

Nói về những băn khoăn của mình xoay quanh dự án xây dựng khu du lịch tâm linh Hương Sơn, bà Kim Thúy bày tỏ: “Nếu theo như văn bản đề xuất xây dựng, nhà nước sẽ giải phóng mặt bằng, còn doanh nghiệp chỉ bỏ tiền ra để xây dựng khu tâm linh, khai thác khách du lịch rồi thu. Vậy, nhiều câu hỏi được đặt ra, xây dựng khu du lịch tâm linh này vì lợi ích của ai? Ai là người được hưởng lợi?

Thêm nữa, ngân sách nhà nước hạn hẹp, đầu tư cho các lĩnh vực khác then chốt chứ không phải đầu tư cho riêng một lĩnh vực này. Thêm một vấn đề tôi băn khoăn là không công khai minh bạch, không đúng với Điều 26 Luật Đấu thầu, theo đó Điều 26 Luật Đấu thầu quy định những dự án đặc biệt, riêng biệt mới được chỉ định thầu”.

“Qua theo dõi tôi thấy hoạt động của doanh nghiệp Xuân Trường có rất nhiều dự án... Khu du lịch tâm linh Hương Sơn tôi khẳng định không có trong quy hoạch các khu du lịch Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (quyết định 201 ngày 22/1/2013)”, bà Kim Thúy nhấn mạnh.

Liên quan đến việc đầu tư, xây dựng khu du lịch tâm linh Hương Sơn, bà Kim Thúy trăn trở: “Dự án này, theo các giấy tờ liên quan công bố tôi chưa nhìn thấy việc đánh giá tác động môi trường một cách chi tiết, cẩn thận… Trong đó, doanh nghiệp Xuân Trường có đề nghị nạo vét suối Yến, nhưng tôi sợ rằng sẽ đội vốn. Việc lập đồ án cũng cần cân nhắc, xem kỹ tổng số vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ nhưng nhà nước làm mặt bằng đã hết khoảng 14.000 tỷ đồng, rõ ràng doanh nghiệp có dùng tiền túi của mình để làm không? Ai hưởng lợi? Có hay không lợi ích nhóm?. Còn nữa, việc xây dựng khu du lịch tâm linh này có nên, có bức thiết không?”.

Tin nhanh - ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý lên tiếng sau 'tâm thư' về dự án tâm linh của đại gia Xuân Trường (Hình 3).

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy cũng lo lắng việc đầu tư xây dựng này sẽ có ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan chùa Hương vốn có từ ngàn xưa (Ảnh: Internet).

Vì vậy, nói về lý do bản thân mình gửi văn bản đến bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư, bà Kim Thúy cho biết: “Trước hết, tôi lo lắng về việc ngân sách nhà nước sử dụng không đúng. Tuy không phải chuyên gia nhưng đọc bài phân tích của các chuyên gia khác thì tôi nghĩ việc xây dựng khu du lịch tâm linh này sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Bởi, chùa Hương có từ ngàn xưa, khi xây dựng không khéo phá vỡ quy hoạch chứ chưa nói các mặt khác… Đồng thời, tôi cũng quan tâm tới tính hợp lý, hợp pháp. Hợp pháp trước hết phải hợp lý, vì hợp lý luôn tồn tại khách quan. Việc tôi làm văn bản gửi sớm cho Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư là muốn Bộ trưởng có câu trả lời càng sớm càng tốt. Bởi, tôi lo sợ dự án này sẽ lặp lại kịch bản các dự án trước”.

Chia sẻ thêm về việc phát triển du lịch tâm linh, ĐBQH Kim Thúy cho biết: “Theo tôi, những khu về tâm linh thì không nên thương mại hóa quá nhiều. Biết rằng, phát triển du lịch là theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước nhưng không nên “núp bóng” thương mại, kinh doanh”.

Được biết, trước đó, sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã có đề xuất xây dựng khu du lịch tâm linh Hương Sơn tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức với quy mô khoảng 1.000ha (phía bắc giáp khu bến đò Suối Yến, phía nam giáp khu du lịch Tam Chúc của tỉnh Hà Nam, phía tây là dãy núi giáp với tỉnh Hòa Bình, phía đông giáp sông Đáy tỉnh Hà Nam), tổng vốn Đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.

Dự án gồm các hạng mục như sau: Nạo vét các dòng chảy để tạo đường thủy khoảng 20km (giống như Tràng An); khôi phục, tôn tạo đền chùa miếu mạo trong khu vực; xây dựng một tháp mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cao 100m để thờ Xá Phật Lợi (tâm điểm là tháp đá đỏ granit); xây dựng hệ thống dịch vụ, khách sạn, nhà hàng. Tuy nhiên, dự án này cũng đang vấp phải nhiều ý kiến tranh luận trái chiều của dư luận, của các chuyên gia trong nước.

Đề xuất 15 nghìn tỷ cải tạo khu di tích chùa Hương là không hợp lý

Thứ 4, 19/12/2018 | 11:12
Đó là ý kiến của GS.TS Bùi Quang Thanh, viện Văn học nghệ thuật Quốc gia Việt Nam về đề xuất 15.000 tỷ cải tạo khu di tích chùa Hương của doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

Cận cảnh siêu dự án tâm linh ở hồ Núi Cốc của đại gia Xuân Trường

Thứ 7, 24/03/2018 | 15:46
Siêu dự án tâm linh bao trùm diện tích lên tới gần 19.000 ha, trong đó có hồ Núi Cốc nổi tiếng ở khu vực Đền Gàn (xóm 10, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, Thái Nguyên). Công trình do doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường làm chủ đầu tư.

Những điểm du lịch tâm linh hút khách nhất dịp Tết

Thứ 3, 05/02/2013 | 09:35
Chùa Một Cột, chùa Hương, danh thắng Yên Tử, chùa Thiên Mụ, Thiền viện Trúc Lâm… là những điểm du lịch tâm linh luôn thu hút đông đảo khách hành hương nhất trong năm và dịp Tết.
Cùng tác giả

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.