ĐBQH Phạm Văn Hoà:

ĐBQH Phạm Văn Hoà: "Phải có mối quan hệ tốt, ông chủ Nhật Cường mới che giấu được sai phạm trong thời gian dài"

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 16/05/2019 | 19:09
0
Liên quan đến vụ việc ông chủ của Nhật Cường Mobile bị khởi tố, bắt tạm giam. ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng, phải có mối quan hệ tốt thì Nhật Cường mới có thể che giấu hành vi sai phạm trong một thời gian dài.

Như đã đưa tin, ngày 14/5, Cơ quan cảnh sát điều tra - bộ Công an (C03) đã khởi tố, bắt tạm giam và khám xét đối với ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (chủ sở hữu chuỗi cửa hàng Nhật Cường Mobile).

Ông Bùi Quang Huy cùng 8 đồng phạm bị khởi tố, bắt giam về tội: Buôn lậu và tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Bước đầu, Cơ quan CSĐT bộ Công an xác định, Bùi Quang Huy và một số người đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Tin nhanh - ĐBQH Phạm Văn Hoà: 'Phải có mối quan hệ tốt, ông chủ Nhật Cường mới che giấu được sai phạm trong thời gian dài'

Chuỗi cửa hàng Nhật Cường Mobile sau khi bị khám xét.

Liên quan đến vụ việc đang nhận được sự quan tâm của dư luận, nhiều người cũng đặt ra nhiều dấu hỏi: Tại sao công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường lại có thể buôn lậu xuyên quốc gia một thời gian dài? Phải chăng có bàn tay nào đó đứng sau doanh nghiệp?… 

Trước những thắc mắc này, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hoà, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Thưa đại biểu, vụ việc liên quan đến công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (chủ sở hữu chuỗi cửa hàng Nhật Cường Mobile) đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến thắc mắc rằng tại sao hành vi buôn lậu này diễn ra thời gian dài mà nay mới phát hiện?

Theo tôi, trong thời gian qua công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường của ông Bùi Quang Huy hoạt động về lĩnh vực điện thoại di động, mobile… có nhiều hệ thống đại lý trong lĩnh vực này, kéo dài thành dây chuyền rất tinh vi.

Không loại trừ khả năng hoạt động của công ty này có sự bao che, tiếp tay của cơ quan chức năng để làm ăn phi pháp.

Mặt khác, tôi cho rằng công ty Nhật Cường có một mối quan hệ rất mật thiết với cơ quan chức năng, để cơ quan chức năng nhận thấy Nhật Cường làm ăn hợp pháp nhằm che giấu hành vi buôn lậu.

Tin nhanh - ĐBQH Phạm Văn Hoà: 'Phải có mối quan hệ tốt, ông chủ Nhật Cường mới che giấu được sai phạm trong thời gian dài' (Hình 2).

ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng phải có mối quan hệ tốt thì Nhật Cường Mobile mới có thể che giấu hành vi sai phạm trong một thời gian dài.

Vì sao một doanh nghiệp buôn lậu ngay giữa Thủ đô mà công an Hà Nội lại không biết, không phá án được mà phải bộ Công an vào cuộc?

Tôi cho rằng, sự việc xảy ra trên địa bàn thành phố mà lại bộ Công an vào cuộc, riêng công an Hà Nội chỉ phối hợp mà không phát hiện ra, bởi rõ ràng đây là địa bàn anh quản lý. Đây là lỗ hổng của cơ quan điều tra, của công an quản lý địa bàn trong việc quản lý những con người làm ăn phi pháp trên địa bàn thành phố. Vì vậy, cần phải kiểm điểm nghiêm khắc.

Tất nhiên, bộ Công an đóng trên địa bàn Hà Nội cũng có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, nhưng bộ Công an còn quản lý chung trên cả nước chứ theo phân cấp thì trách nhiệm chính thuộc về địa phương.

Tôi cho rằng, đây là bài học kinh nghiệm rất sâu sắc về mặt chuyên môn, nghiệp vụ đối với công an địa phương quản lý.

Có nghi vấn Nhật Cường Mobile được bảo kê, đại biểu nghĩ sao?

Không phải bảo kê mà tôi nghĩ Nhật Cường khả năng có một mối quan hệ tốt đối với cơ quan bảo vệ pháp luật, khiến cơ quan này cho rằng Nhật Cường làm ăn tốt, làm ăn đàng hoàng, có đóng thuế, không gian lận thương mại… để qua mắt những cơ quan bảo vệ pháp luật.

Còn trong quá trình cơ quan điều tra làm việc, nếu phát hiện có bảo kê khi làm rõ ra thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xin cảm ơn đại biểu!

Không thể bỏ lỡ: Bắt giam ông Tề Trí Dũng, Tổng giám đốc Nhật Cường mobile buôn lậu xuyên quốc gia

Thứ 4, 15/05/2019 | 23:00
Một đêm (14/5) xảy ra 2 vụ bắt lãnh đạo doanh nghiệp: Nguyên Tổng Giám đốc công ty Tân Thuận tham ô và làm thất thoát tài sản, Tổng Giám đốc Nhật Cường bị bắt vì buôn lậu xuyên quốc gia.

Buôn lậu xuyên quốc gia, giấu nghìn tỷ doanh thu, Tổng Giám đốc Nhật Cường Mobile đối mặt mức án nào?

Thứ 4, 15/05/2019 | 13:43
Bị khởi tố về hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng, bị can Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc chuỗi cửa hàng điện thoại Nhật Cường Mobile có thể đối mặt mức án tới 30 năm tù.

Nhật Cường Mobile bất ngờ mở cửa đón khách bảo hành

Thứ 2, 13/05/2019 | 18:50
Sau 4 ngày "án binh bất động", hôm nay trung tâm bảo hành của Nhật Cường Mobile bỗng nhiên "hé cửa" đón khách bảo hành. Tuy nhiên, các kênh liên lạc khác của Nhật Cường Mobile như website, số hotline hay trang Facebook vẫn không hoạt động.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.