ĐBQH: Xử lý nghiêm người làm lộ, lọt thông tin hoạt động điều tra để đối tượng tham nhũng tẩu tán tài sản

ĐBQH: Xử lý nghiêm người làm lộ, lọt thông tin hoạt động điều tra để đối tượng tham nhũng tẩu tán tài sản

Nguyễn Thị Hường
Thứ 4, 14/11/2018 | 05:30
0
Phát biểu tại phiên thảo luận chiều 13/11, Đại biểu Quốc hội Võ Thị Như Hoa cho rằng, cần xử lý nghiêm người làm lộ, lọt thông tin về hoạt động điều tra để đối tượng tham nhũng biết được sẽ tìm cách tẩu tán tài sản.

Phát biểu tại phiên thảo luận chiều 13/11, Đại biểu Quốc hội Võ Thị Như Hoa (đoàn Đà Nẵng, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho biết: “Sau khi nghiên cứu báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 của Chính phủ, về cơ bản, tôi nhất trí với nội dung của báo cáo cũng như những kết quả đã đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng”.

Bà Hoa cũng đánh giá: “Dù đã đạt được những kết quả tích cực, song công tác này vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Một trong những hạn chế lớn nhất trong công tác phòng, chống tham nhũng trong những năm qua đó là tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp…

Chính phủ cũng đã thẳng thắn đánh giá là tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng có tiến bộ đáng kể nhưng còn thấp hơn nhiều so với giá trị tài sản bị chiếm đoạt và gây thiệt hại.

Tuy nhiên, rất tiếc là báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm nay, Chính phủ chưa đưa ra được tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng là bao nhiêu để so sánh với chỉ tiêu mà Quốc hội giao. Vì vậy, tôi đề nghị Chính phủ cần bổ sung số liệu về tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng để có cơ sở đánh giá hiệu quả, đồng thời cũng là căn cứ để phấn đấu cho những năm tiếp theo”.

Báo cáo của Chính phủ có nêu nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thấp, đó là do đối tượng phạm tội tham nhũng là những người có chức vụ, quyền hạn, có ảnh hưởng và có quan hệ rộng, thủ đoạn che giấu tinh vi và luôn tìm cách che đậy, gây khó khăn cho việc thu hồi tài sản. Các vụ án thường xảy ra khá lâu mới bị phát hiện, đối tượng đã cất giấu, tẩu tán tài sản tinh vi, hợp lý hóa hoặc tiêu hủy tài liệu, chứng cứ dẫn đến việc điều tra thu thập gặp nhiều khó khăn. Quy định pháp luật về tài sản hoặc tiền bị tịch thu từ tội phạm còn bất cập, gây khó khăn cho việc phát hiện, thu hồi…

Vậy nhưng, theo Đại biểu Võ Thị Như Hoa, ngoài những nguyên nhân trên thì còn có một nguyên nhân rất quan trọng khác, “đó là do chưa có cơ chế để ngăn chặn dẫn đến đối tượng tham nhũng tẩu tán tài sản trước khi cơ quan chức năng chính thức vào cuộc”.

Chính trị - ĐBQH: Xử lý nghiêm người làm lộ, lọt thông tin hoạt động điều tra để đối tượng tham nhũng tẩu tán tài sản

Đại biểu Quốc hội Võ Thị Như Hoa cho rằng, cần xử lý nghiêm người làm lộ, lọt thông tin hoạt động điều tra để đối tượng tham nhũng tẩu tán tài sản.

Bà Hoa nhấn mạnh: “Chúng ta thiếu cơ chế để ngăn chặn tình trạng tẩu tán tài sản tham nhũng nhanh nhất có thể. Đó là các quy định của pháp luật về áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời về kê biên, phong tỏa, ngăn chặn tài sản của các đối tượng liên quan đến tham nhũng được các cơ quan tố tụng thực hiện giống như các đối tượng có liên quan trong các án kinh tế, hình sự, dân sự khác. Trong khi đó, thời hạn và quy trình ở từng giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử thường kéo dài.

Như vậy, các đối tượng liên quan đã biết trước và thường có hành vi tẩu tán, chuyển nhượng tài sản trước khi có quyết định phong tỏa của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Vấn đề nữa đó là theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài sản không được xem là biện pháp ngăn chặn mà được xem là biện pháp cưỡng chế.

Theo Điều 128 Bộ luật Tố tụng hình sự, biện pháp kê biên tài sản để ngăn chặn chuyển dịch tài sản chỉ áp dụng đối với bị can, bị cáo. Điều này có nghĩa là việc áp dụng biện pháp kê biên tài sản chỉ áp dụng sau khi có quyết định khởi tố vụ án.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Tố tụng hình sự thì biện pháp phong tỏa tài sản chỉ được áp dụng đối với người bị buộc tội, tức là người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo.

Như vậy, để áp dụng 1 trong 2 biện pháp này để ngăn chặn việc tẩu tán tài sản thì phải trải qua một khoảng thời gian nhất định. Điều này khiến cho đối tượng tham nhũng có đủ thời gian và cơ hội để tẩu tán tài sản. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến cho việc thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp so với số tài sản thất thoát”.

Trên cơ sở phân tích một số nguyên nhân nêu trên, vị Đại biểu Quốc hội đoàn Đà Nẵng kiến nghị một số giải pháp: “Thứ nhất, cần sớm sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự theo hướng quy định các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài sản và các biện pháp ngăn chặn. Theo đó, khi phát hiện hành vi tham nhũng, cơ quan hoặc người có thẩm quyền phát hiện sẽ tự mình hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp tạm thời, ngăn chặn, kê biên tài sản hoặc phong tỏa tài sản để kịp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Thứ hai, cần xem xét, bổ sung, áp dụng biện pháp ngăn chặn hoặc biện pháp khẩn cấp tạm thời tương tự như trên trong quy định của Luật Kiểm toán nhà nước và Luật Thanh tra.

Thứ ba, cần áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo bí mật trong quá trình khám phá, điều tra tội phạm tham nhũng. Tránh để lộ, lọt thông tin khiến cho đối tượng tham nhũng phát hiện, đề phòng và tìm cách tẩu tán tài sản. Xử lý nghiêm đối với cán bộ công chức có hành vi làm lộ, lọt thông tin để đối tượng tham nhũng biết được hoạt động khám phá điều tra tham nhũng của các cơ quan chức năng”.

Vụ container đâm innova: Không có khoảng cách nào an toàn cho 2 xe đi ngược chiều

Thứ 3, 13/11/2018 | 22:03
Liên quan vụ container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, chiều nay (13/11), phát biểu trước Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đã nêu ra 3 vấn đề pháp lý.

Ông Phan Văn Vĩnh đề nghị không đưa bản án lên mạng: Tòa cần xem xét lý do đúng hay sai

Thứ 3, 13/11/2018 | 14:31
Liên quan đến việc bị cáo Phan Văn Vĩnh - cựu Trung tướng, Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát đề nghị không đăng bản án lên mạng, ĐBQH Phạm Hồng Phong - Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM cho rằng, Tòa cần xem xét lý do bị cáo đề nghị có đúng quy định hay không.

Ý kiến đánh thuế 70% với tài sản bất minh: Có dễ thực hiện?

Thứ 3, 13/11/2018 | 10:51
Liên quan đến việc thu hồi tài sản, tiền thất thoát trong các vụ án tham nhũng cũng như việc xử lý tài sản bất minh, ĐBQH cho rằng, cần làm nghiêm từ ban đầu, trước khi để xảy ra hậu quả.

ĐBQH: Xe buýt nhanh BRT kém hiệu quả, thậm chí “góp phần” làm tắc đường!

Thứ 5, 08/11/2018 | 07:00
Hình ảnh người dân đi xe máy chen chúc trên vỉa hè, trong khi 1/3 đường bỏ trống để dành cho xe buýt nhanh BRT đang khiến dư luận bức xúc. ĐBQH Hoàng Văn Cường đồng tình với ý kiến cho rằng BRT kém hiệu quả, thậm chí “góp phần” làm tắc đường!
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.