Vụ cháy cây xăng: Thời gian dập lửa lâu bất thường?

Vụ cháy cây xăng: Thời gian dập lửa lâu bất thường?

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:43
0
Từ vụ cháy chiếc xe téc chở xăng đỗ cạnh cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhiều ý kiến cho rằng, cần nhìn nhận lại công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiện đang còn những bất cập.

Để rộng đường dư luận, PV báo điện tử Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Hoàng Mạnh Hùng - giám đốc Trung tâm tư vấn giám định dân sự, nguyên phó viện trưởng Viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) xung quanh vấn đề này.

> Nhiều lính cứu hỏa nhập viện sau vụ cháy cây xăng

Thưa PGS, qua vụ cháy xe téc chở xăng tại Hà Nội hôm 3/6, ông nhìn nhận như thế nào về công tác PCCC?

Với những thông tin tôi được nghe và xem lại các video trên báo chí, rõ ràng qua vụ cháy này chúng ta cần rút kinh nghiệm. Thứ nhất, cần xem xét lại kế hoạch PCCC, phương pháp PCCC, phải tuỳ từng loại cháy mà sử dụng các phương tiện kỹ thuật khác nhau. Thứ hai, phải tổ chức phối hợp PCCC tốt. Tôi nghĩ, trong vụ việc lần này, nếu các đơn vị PCCC phối hợp tốt thì không phải mất đến 6 tiếng đồng hồ mới dập tắt được lửa từ một chiếc xe téc như vậỵ, gây ảnh hưởng lớn đến những nhà dân xung quanh. Rõ ràng là phối hợp chưa tốt.

Thứ ba, cần chuẩn bị các nguyên liệu chữa cháy tốt. Tuỳ từng loại nhiên liệu cháy khác nhau mà sử dụng nguyên liệu chữa cháy khác nhau. Ví dụ, khi nào dùng bọt, khi nào dùng nước, khi nào dùng cát... để chữa cháy. Nếu cháy xăng thì không thể dùng nước để dập lửa.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Xã hội - Vụ cháy cây xăng: Thời gian dập lửa lâu bất thường?

PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng.

Có ý kiến cho rằng cần chuyển các cây xăng không đảm bảo tiêu chuẩn ra khỏi nội đô. Trước mắt, nếu chưa thực hiện được thì cần có phương pháp PCCC như thế nào để đảm bảo an toàn?

Theo tôi đó là chủ trương đúng đắn. Lẽ ra việc này phải thực hiện nghiêm túc từ lâu rồi chứ không phải đến khi xảy ra sự cố cháy nổ nguy hiểm mới đem ra thảo luận. Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến này.

Hiện nay, thực tế của chúng ta là có nhiều cây xăng do lịch sử để lại, nó rất gần nhà dân. Cái này cần nghiên cứu xử lý hài hoà các yếu tố, nhưng quan trọng nhất vẫn là đảm bảo an toàn. Trên cơ sở thực tế, chúng ta nghiên cứu nên để lại những cây xăng nào, còn sau này đối với các cây xăng mới khi phát triển thành phố thì quy định  chặt chẽ theo luật PCCC và các quy định khác.

> Họp báo khẩn liên quan đến vụ cháy trạm xăng gần viện 108

Theo ông, có nên dùng trực thăng để chữa cháy hay không?

Đây là quan điểm mới, hay và hiện đại nhưng theo tôi nếu như trong vụ cháy ở cây xăng quân đội gần bệnh viện 108 hôm 3/6 mà dùng trực thăng chữa cháy thì chẳng khác nào "mang đại bác mà bắn con chuột". Bởi vì, riêng chuyện sử dụng máy bay đã tốn kém rất nhiều nhiên liệu và các chi phí khác, hơn nữa nếu dùng máy bay thả nguyên liệu chữa cháy từ trên cao xuống thì có khi bay hết vào nhà dân. Thậm chí, chúng ta cần tính đến phương án, nếu thả từ trực thăng chất chữa cháy làm ngăn cản ôxy thì có khi người dân xung quanh và cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy sẽ bị ngạt. Chuyện dùng trực thăng thì ý tưởng là tốt nhưng phương pháp lại chưa được.

Trong trường hợp cụ thể này, theo tôi không cần dùng đến trực thăng. Chúng ta chỉ cần dùng bọt khí CO2 hoặc thảm to được làm bằng chất vải không bắt cháy để phủ lên. Trên thế giới, nhiều nước đã sử dụng loại thảm này để chữa cháy rất hiệu quả. 

Trong trường hợp cháy xe téc ngày 3/6, theo tôi nghĩ chỉ cần khoảng 3-4 xe chở bọt, phun thẳng vào chỗ cửa téc xăng bốc cháy lên là có thể dập được. Ở đây, may mà cửa téc xăng đã được mở, chứ nếu đóng kín sẽ rất dễ nổ, khi đó thiệt hại sẽ vô cùng nặng nề.  

Cái nguy hiểm nữa là nếu xăng lan xuống dưới các cống ngầm, kín, khi hơi xăng bốc lên không khí ở một tỉ lệ nhất định nó sẽ gây nổ, khi đó tác hại sẽ lớn hơn rất nhiều.

Trước đây có những vụ, mặc dù xăng đã tháo hết trong bình nhưng khi hàn anh không cho nước vào trong hoặc không thổi hết không khí nó sẽ phát nổ. Chỉ cần hơi xăng là có thể dẫn đến phát nổ.

Theo ý kiến của ông, công tác PCCC nên có những quy định gì?

Về công tác PCCC, vận chuyển xăng dầu về cơ bản chúng ta cũng đã có những quy định cụ thể rồi, chỉ cần bổ sung những thiếu sót xuất phát từ thực tế. Bây giờ cần xem lại từ thực tế có những chất gì mới, đặc biệt những chất ôxy hoá rất nguy hiểm, ví dụ như tàu thuỷ hoặc ô tô vận tải hoá chất, những chất oxi hoá rất mạnh như thuốc tím, ôxy già, nếu để tràn ra là dễ gây cháy. Đã từng có trường hợp ở Quảng Ngãi, xe chở thuốc tím bốc cháy gây chết nhiều người.

Trong thực tế, nhiên liệu phát cháy rất đa dạng, phát triển liên tục thì cần nghiên cứu các nguyên vật liệu chữa cháy cho phù hợp. Ở các khu công nghiệp hoá dầu thì ưu tiên số 1 là PCCC. Nếu cháy thì thiệt hại không thể lường trước được. Ví dụ như ở Cộng hoà Liên bang Đức trước đây từng có vụ cháy cả khu công nghiệp, chết hàng trăm người. Khi đã cháy khu công nghiệp hoá dầu thì cả trăm trực thăng cũng không thể xử lý được.

Theo tôi, cần giáo dục nâng cao ý thức chấp hành PCCC cho nhân dân, bên cạnh đó các chế tài xử lý những người vi phạm quy định phòng chống cháy nổ phải thật nghiêm túc, triệt để. Ví dụ, nhiều người vào cây xăng vẫn nghe điện thoại, hoặc quẹt chân chống xe máy, gây ra các tia lửa điện dễ gây cháy... Những cái đó phải xử lý nghiêm, không thể để xảy ra các hậu quả không đáng có.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đức-Hường 

Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố

Thứ 5, 06/06/2013 | 11:45
Cây xăng dầu số 41 nằm trên đường Trần Phú, phường 8, quận 5, TPHCM nằm trong khuôn viên chung cư 3 tầng. Cây xăng tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 5) nằm gần phòng khám nhi...

Ảnh: Hiện trường vụ cháy nổ cây xăng gần viện 108

Thứ 2, 03/06/2013 | 17:23
Vụ cháy nổ kinh hoàng xảy ra tại cây xăng dầu số 2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội, làm nhiều người hoảng loạn.

Hà Nội: Ngọn lửa tại cây xăng lại bất ngờ bùng mạnh

Thứ 2, 03/06/2013 | 18:25
Sau tiếng nổ lớn vào khoảng 13h30 chiều nay, chiếc xe téc chở xăng đang đỗ tại cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo (đối diện Bệnh viện 108) bốc cháy dữ dội... Ngọn lửa lan ra làm cháy hai căn nhà và sau hơn một giờ, ngọn lửa vẫn chưa bị khống chế.

Cây xăng cháy kinh hoàng ‘bán chui’ gần 3 năm

Thứ 4, 05/06/2013 | 21:30
Cây xăng xảy ra vụ cháy xe bồn kinh hoàng ở phố Trần Hưng Đạo - Hà Nội đã bị loại khỏi quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu, chỉ còn là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của Bộ Tư lệnh Biên phòng song vẫn ngang nhiên 'bán chui' cho người dân gần 3 năm qua mà không hề bị phát hiện, xử lý.

Nhiều lính cứu hỏa nhập viện sau vụ cháy cây xăng

Thứ 2, 03/06/2013 | 21:07
Tính đến 16h, có khoảng 7-8 nạn nhân, chủ yếu là Cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị bỏng và được đưa đến khoa Cấp cứu - Bệnh viện 108 sơ cứu. Trong đó, một số nạn nhân bỏng nặng hơn đã chuyển sang khoa Bỏng - Bệnh viện Xanh-Pôn cấp cứu.