Đề xuất lấp hồ Thành Công: Doanh nghiệp 'toan tính' lợi ích kinh tế?

Đề xuất lấp hồ Thành Công: Doanh nghiệp 'toan tính' lợi ích kinh tế?

Thứ 3, 11/04/2017 | 09:31
0
Ngay sau khi doanh nghiệp đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư, đã có nhiều ý kiến phản đối từ các chuyên gia.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (VIHAJICO) vừa đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư cho người dân và đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1ha mặt nước về phía Bắc. Xung quanh vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Dương Văn Cận - nguyên Viện trưởng viện Kinh tế Xây dựng (bộ Xây dựng).

PV: Doanh nghiệp đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư cho người dân, ông nghĩ sao về đề xuất này?

Ông Dương Văn Cận: Thực tế hiện nay, tình trạng hồ trong thành phố bị lấp đi rất nhiều và trở thành vấn đề bức xúc của người dân Hà Nội. Hồ không chỉ giải quyết vấn đề môi trường trong thành phố, giảm tình trạng ngập lụt mà còn tạo cảnh quan đô thị. Theo tôi, việc lấp hồ để xây nhà tái định cư là không khả thi. Với những đề xuất như thế này, cần phải lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Xã hội - Đề xuất lấp hồ Thành Công: Doanh nghiệp 'toan tính' lợi ích kinh tế?

Ông Dương Văn Cận - nguyên Viện trưởng viện Kinh tế Xây dựng (bộ Xây dựng).

PV: Nhưng thưa ông, doanh nghiệp cam kết sẽ hoàn trả lại đúng diện tích công viên và mặt hồ vào trong ranh giới quy hoạch được giao?

Ông Dương Văn Cận: Tôi tin, không chỉ cá nhân tôi và tất cả người dân đều phản đối đề xuất này. Hồ Thành Công có lịch sử lâu đời, mang ý nghĩa phong thủy cũng như là “lá phổi” cho toàn bộ khu dân cư nơi đó cũng như của Hà Nội.

Chắc chỉ có Việt Nam mới có ý tưởng lấp một cái hồ đẹp như vậy rồi lại làm mới. Điều quan trọng, mức chi phí quá lớn cho việc lấp đi, đào mới ai sẽ chịu?

Nếu lấp hồ vì thiếu đất và giải bài toán cải tạo chung cư cũ thì phải xem xét cụ thể chứ không phải cứ tạo ra một mặt bằng mới là giải quyết được câu chuyện này.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, hồ và cây xanh được xem là lá phổi điều hòa không khí. Người ta tìm quỹ đất để làm thì công ty này lại đề xuất ngược lại, như vậy có thiếu thực tế, thưa ông? 

Ông Dương Văn Cận: Đúng vậy! Bản thân diện tích mặt nước ở Hà Nội đang bị thu hẹp đi rất nhiều. Để có những hồ điều hòa không khí như hồ Thành Công chẳng khác nào “báu vật” của thành phố. Vì thế, chúng ta không nên liều lĩnh thay đổi.

Theo tôi, có nhiều vị trí có thể tái định cư được. Chúng ta không nên có tác động làm xấu thêm môi trường của Hà Nội.

PV: Có ý kiến quan ngại, dự án lấp hồ không mất tiền giải phóng mặt bằng, tiết kiệm chi phí, thi công nhanh, nằm ở khu đất "vàng"… sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp nhiều hơn là mục tiêu tái định cư cho dân. Ông nghĩ sao về điều này??

Ông Dương Văn Cận: Chủ đầu tư bao giờ cũng tính đến lợi nhuận, lợi ích. Nhà đầu tư nên lựa chọn phương án khác chứ không nên đụng chạm đến vấn đề môi trường.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngân Giang (Ghi)

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!