Đêm cồng chiêng cuối tuần vang âm sắc đại ngàn

Đêm cồng chiêng cuối tuần vang âm sắc đại ngàn

Lê Nhâm Thân
Thứ 7, 02/09/2023 | 09:49
0
Khi màn đêm buông xuống, bên Tượng đài Bác Hồ, âm vang núi rừng đại đoàn kết dân tộc lại vang lên, vang lên rộn ràng.

Vũ điệu núi rừng đại đoàn kết dân tộc

Từ nhiều đời nay, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên mang trong mình những truyền thống hết sức quý báu, đó là truyền thống cần cù, lao động sáng tạo và đoàn kết. Từ lịch sử đến hiện tại, Tây Nguyên ngày nay đã và đang thay da đổi thịt, cùng cả nước đi lên trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Văn hoá - Đêm cồng chiêng cuối tuần vang âm sắc đại ngàn

Biểu diễn cồng chiêng cuối tuần tại Tp.Pleiku đã trở thành ngày hội trong lòng mỗi người.

Và trong vô vàn điều đáng tự hào đó có việc gìn giữ bản sắc dân tộc đại ngàn, đưa bản sắc ấy hòa chung vào khối đại đoàn kết dân tộc. Tối Thứ Bảy, Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai những đôi trai gái ríu rít gọi nhau bên điệu múa lời ca cùng tiếng cồng chiêng. Tiếng cồng rộn rã ngân vang, tiếng chiêng đầy mị lực, thôi thúc. Những sinh hoạt đời thường, những sản vật vùng cao, những hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí… của đồng bào dân tộc thiểu số đã không còn bó hẹp nơi núi rừng mà đã lan tỏa xuống khắp phố phường, mang đến cái nhìn khác lạ và đầy cảm xúc trong lòng du khách và người dân. Thanh âm cồng chiêng vang vọng nối liền cảm xúc bao người.

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Giai Lai, đã thành thông lệ hơn một năm nay, tối Thứ Bảy hằng tuần, chương trình Cồng chiêng cuối tuần - Thưởng thức và trải nghiệm do Sở tổ chức lại diễn ra. Đây là dịp để hàng ngàn người dân và du khách đã được sống trong những thanh âm hội hè và trải nghiệm cồng chiêng cùng các nghệ nhân Ba Na và Gia Rai. Khung cảnh du khách nước ngoài và người dân địa phương cùng hòa vào lễ hội, nhảy múa theo tiếng cồng chiêng, tiếng hát cho thấy sự lan tỏa của các giá trị văn hóa của đồng bào anh em. Tất cả tạo nên bức tranh lịch sử, văn hóa đậm đà bản sắc, đủ sức kết nối với mọi người dưới nhiều hình thức, cung bậc tình cảm đa chiều giữa người xem và người diễn.

Theo nghệ nhân Rơ Chăm Hân, việc được trình diễn nhạc cụ dân tộc mình trước sự ngưỡng mộ của hàng trăm du khách trong và ngoài nước là niềm xúc động và tự hào. Qua những đêm nhạc cồng chiêng, không chỉ giúp bảo tồn văn hóa đại ngàn mà còn kết nối, thắt chặt tinh thần đại đoàn kết.

Không gian sinh hoạt văn hóa cồng chiêng tối Thứ Bảy là một trong những hình thức bảo tồn văn hóa. Địa phương đang chú trọng khai thác các yếu tố của không gian văn hóa cồng chiêng để phát triển du lịch như xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng. Đưa cồng chiêng xuống phố để phục vụ nhân dân và du khách dưới tên gọi Cồng chiêng cuối tuần - Thưởng thức và trải nghiệm được Sở tổ chức thường kỳ hơn một năm qua đã và đang thu hút du khách cùng người dân địa phương tham gia ngày càng đông đảo, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cảm nhận của mọi người.

Ý nghĩa đặc biệt, đẩy mạnh bảo tồn văn hóa

Có một điều vô cùng ý nghĩa, vô cùng đặc biệt đó là sự kiện đêm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên diễn ra ở Quảng trường Đoàn Kết – nơi có Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên và tháp đá gồm 54 khối đá bazan hình trụ, biểu thị tinh thần đoàn kết, gắn bó của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam. Và rồi khi tiếng cồng, nhịp chiêng vang lên hay những câu chuyện văn hóa, lịch sử sinh động đêm đêm được tái dưới tượng đài vị lãnh tụ thể hiện lòng kính trọng, biết ơn đối với Bác Hồ kính yêu.

Tiến sĩ Sử học Nguyễn Thị Kim Vân, nguyên Giám đốc Bảo tàng tỉnh Gia Lai cho rằng, Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Đoàn Kết có tầm quan trọng và ý nghĩa rất lớn, đó chính là biểu tượng thiêng liêng và vô giá không chỉ đối với người dân Tây Nguyên mà còn đối với nhân dân cả nước có dịp đến thăm Gia Lai, thể hiện rõ nét tinh thần đại đoàn kết các dân tộc.

Văn hoá - Đêm cồng chiêng cuối tuần vang âm sắc đại ngàn (Hình 2).

Những vòng tay gắn kết người người trong nhịp cồng chiêng không dứt.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, trăn trở, nhưng việc đều đặn đưa cồng chiêng biểu diễn hằng đêm cuối tuần ở phố núi Pleiku là một sự cố gắng không nhỏ của rất nhiều người. Đây cũng sẽ là một trong những cách làm hiệu quả nhất để bảo tồn văn hóa, thúc đẩy, tạo niềm tự hào về những di sản và phong tục truyền thống trong văn hóa. Đêm đêm khi tiếng cồng nhịp chiêng vang lên, mọi người càng cảm nhận rõ rằng, ẩn sâu trong mỗi điệu múa, khúc nhạc là khát vọng, là niềm hạnh phúc, đại đoàn kết, ước muốn vươn lên trong cuộc sống.

Theo số liệu thống kê, tỉnh Gia Lai là địa phương đang lưu giữ số lượng cồng chiêng nhiều nhất trong 5 tỉnh Tây Nguyên. Hiện nay, tỉnh Gia Lai còn lưu giữ hơn 5.600 bộ cồng chiêng, trong đó có hơn 930 bộ chiêng quý hiếm. Hàng năm, ngành văn hóa trong tỉnh đều tổ chức các cuộc thi diễn tấu cồng chiêng cấp cơ sở, tặng cồng chiêng cho các làng. Điều này không chỉ giúp tạo không gian biểu diễn cồng chiêng mà còn khích lệ phong trào bảo tồn cồng chiêng của bà con dân tộc thiểu số.

Biển Vũng Tàu nhộn nhịp ngày đầu kỳ nghỉ lễ 2/9, đón 32.000 lượt khách

Thứ 6, 01/09/2023 | 21:11
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhộn nhịp du khách đến vui chơi, tắm biển với ước tính đón khoảng 32.000 lượt khách.

Hà Nội miễn phí vé xe buýt 2 tầng dịp Quốc khánh 2/9

Thứ 6, 01/09/2023 | 10:39
Hà Nội sẽ miễn phí xe buýt 2 tầng cho du khách tham quan Hà Nội trong 4 ngày nghỉ lễ, đồng thời, tặng quà cho du khách và nhân dân viếng thăm Lăng Bác ngày 2/9.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.