Dịch vụ sổ đỏ giả, người dân mất nhà, đất thật!

Dịch vụ sổ đỏ giả, người dân mất nhà, đất thật!

Thứ 6, 28/07/2017 | 06:30
0
Bằng công nghệ hiện đại, các đối tượng có thể sao chụp, scan và thiết kế sổ đỏ giả y như thật. Đáng nói, dù được cảnh báo, nhiều người vẫn trở thành nạn nhân của dịch vụ phạm pháp này.

Một ngày là có... sổ

Để tiếp cận đường dây, PV liên hệ với một số “đầu nậu” chuyên làm giả sổ đỏ tại TP.HCM. Cuối cùng, sau nhiều ngày thâm nhập, PV tiếp cận người tên Nam (ngụ quận Gò Vấp), tự xưng có thể làm giả sổ đỏ giống như thật.

Theo lịch hẹn trước, Nam mang theo nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ, sổ hồng) đến điểm hẹn cho PV xem. Tại đây, sau màn chào hỏi, Nam thách đố: “Anh xem, trong những cái này, có cái nào thật, cái nào giả”.

Cầm những giấy tờ này trên tay, PV lật qua, giở lại nhiều lần, quan sát kỹ nhưng không phát hiện được sổ đỏ giả. Thấy PV lắc đầu, Nam tỏ vẻ đắc ý, giới thiệu: “Trong đó có 1 cái giả. Đến anh cũng không nhận ra nên anh yên tâm đi. Em đảm bảo làm nhanh, khoảng 1 ngày sau là có cho anh. Em chắc chắn anh đi công chứng vô tư”.

Xã hội - Dịch vụ sổ đỏ giả, người dân mất nhà, đất thật!

Dựa trên bản photo sổ đỏ do PV cung cấp, Nam cam kết sẽ làm giống đến 99,9%.

Luật sư Huỳnh Văn Nông, đoàn Luật sư TP.HCM viện dẫn: “Chế tài xử lý với đối tượng làm giả các loại giấy tờ còn nhẹ, do đó cần tăng nặng và xử lý hình sự. Việc làm giả giấy tờ nhà, đất không thể dừng lại ở việc xử lý hành chính hay cho đó là quan hệ dân sự giữa 2 bên mua bán. Thậm chí, có đối tượng bị xử lý nơi này lại chạy sang nơi khác hoạt động. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, nếu nhẹ tay thì sẽ bỏ lọt tội phạm”.

Người dân phải có ý thức tự đề phòng

Thiếu tá Huỳnh Lê Hoàng Vũ, phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM cho biết: “Thời gian qua, Công an TP.HCM và các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan tới sổ đỏ giả. Thậm chí, có đối tượng bán chính căn nhà mà họ đang thuê cho người khác. Khi đó, họ sẽ làm giả các loại giấy tờ, đặc biệt là sổ đỏ. Do đó, ngoài các biện pháp từ các cơ quan chức năng, người dân cần có ý thức tự đề phòng, tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi quyết định mua bán nhà đất”.

Thanh Tùng

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.