Diễn biến mới vụ cháu bé 10 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành: Gian nan con đường đòi lại quyền nuôi con của mẹ ruột

Diễn biến mới vụ cháu bé 10 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành: Gian nan con đường đòi lại quyền nuôi con của mẹ ruột

Hoàng Văn Việt
Thứ 5, 07/11/2019 | 14:41
0
Cuộc chiến bảo vệ con trai bị bạo hành và đòi lại quyền nuôi con hợp pháp của người mẹ ấy xem ra còn hết sức gian nan, khi nhiều vấn đề vẫn đang là dấu chấm hỏi. Liệu rằng người mẹ ấy có kiên trì bám trụ và cuộc chiến ấy có thành công?

Không có sự việc bạo hành trẻ em trên địa bàn phường?

Tối 6/11, UBND phường 15, quận 11, TP.HCM đã tổ chức buổi gặp mặt cư dân chung cư The Flemington (đường Lê Đại Hành, phường 15, quận 11, nơi gia đình cháu K. đang sinh sống) để công khai kết quả giám định của cơ quan chức năng đối với thương tích của cháu V.Q.K, SN 2009.

Cháu K. là nạn nhân trong vụ việc nghi bị mẹ kế là bà Đ.N.P. cùng cha đẻ là ông V.N.Q. bạo hành. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng điều tra.

Hồ sơ điều tra - Diễn biến mới vụ cháu bé 10 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành: Gian nan con đường đòi lại quyền nuôi con của mẹ ruột

Buổi gặp mặt cư dân chung cư The Flemington tối 6/11.

Tại buổi gặp mặt, UBND phường 15 đã mời đại diện các ban ngành: Thường trực Hội đồng nhân dân, cảnh sát khu vực, cấp ủy khu phố, ban Điều hành tổ dân phố, ban Quản lý, quản trị, cư dân tại chung cư Flemington.

Theo như thư mời UBND phường 15 đưa ra, nội dung chính của buổi gặp mặt này nhằm: “Thông tin không có sự việc bạo hành trẻ em trên địa bàn phường 15” và “Thực hiện vận động người dân không nên tin vào lời lẽ kích động sai sự thật của một số cá nhân đang cư trú trong tòa nhà về thông tin liên quan đến việc cháu K. bị bạo hành ”.

Hồ sơ điều tra - Diễn biến mới vụ cháu bé 10 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành: Gian nan con đường đòi lại quyền nuôi con của mẹ ruột (Hình 2).

Thư mời của UBND phường 15, quận 11.

Tại buổi gặp mặt, bà Huỳnh Thị Kim Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường 15 cho biết: “Dấu hiệu giám định đa chấn thương gây sưng bầm mô mềm đã được điều trị, thương tích do vật tày gây ra, kết quả giám định về những vết bầm trên cơ thể cháu K. là 0%”.

Ngoài ra, trong Công văn của UBND quận 11 gửi cư dân trong chung cư nêu rõ: “Yêu cầu người dân tại chung cư không nên tin vào lời lẽ sai sự thật của một số cá nhân tại tòa nhà và phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an.

Những cá nhân đăng tin sai sự thật, bôi nhọ danh dự người khác sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Theo bà Phượng: “Bố ruột cháu K. thừa nhận đánh cháu K. và hứa sẽ chấm dứt tình trạng này”.

Hồ sơ điều tra - Diễn biến mới vụ cháu bé 10 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành: Gian nan con đường đòi lại quyền nuôi con của mẹ ruột (Hình 3).

Đông đảo PV các cơ quan thông tấn báo chí tham gia đưa tin.

Trong khi đó, quản lý chung cư Flemington cho rằng, việc ủy ban phường công bố “không có sự việc bạo hành trẻ em trên địa bàn phường” là chưa chính xác, vì trong nội dung văn bản không có chi tiết nào khẳng định cháu K. không bị bạo hành. Trong khi đó, vụ việc vẫn đang trong giai đoạn điều tra.

Đại diện ban quản trị chung cư này cho biết: “Trên trang nội bộ của chung cư có những bình luận “quá lố” mang tính cá nhân liên quan đến vụ việc trên, tuy nhiên những bài viết và bình luận ngay sau đó đã bị gỡ.

Chúng tôi đã có điều chỉnh, còn lại nhiều cư dân chỉ trích dẫn nguồn từ báo chính thống nên không thể nói là đăng tin sai sự thật”.

Tại buổi gặp mặt này, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi Hội trưởng hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, đã có những ý kiến về bản kết quả giám định trên.

Bà cho rằng: “Đối với trẻ dưới 16 tuổi không cần phải thương tích 11% mới bị xử lý mà dù 0% vẫn có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự nếu có hành vi bạo hành”.

Mẹ ruột không được gặp con

Trao đổi với báo Người Đưa Tin, chị N.T.H.Y. (mẹ cháu K., SN 1983, ngụ quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho hay, trước đó chị đã nhận được kết quả giám định thương tích của cháu K., do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 11 kết luận.

Tuy nhiên chị không đồng ý với kết luận này: “Phạm vi giám định chỉ vùng mông, các vết sẹo cũ, mới và bỏng không giám định. Tôi không đồng ý với kết quả giám định 0% này”.

Chị Y. cho biết, sở dĩ cơ quan chức năng không giám định vết bỏng là do bé K. khai nghịch đèn cầy (nến) và nước sôi.

Hồ sơ điều tra - Diễn biến mới vụ cháu bé 10 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành: Gian nan con đường đòi lại quyền nuôi con của mẹ ruột (Hình 4).

Chị Y. (bìa trái) cùng luật sư Nữ.

Ngoài ra, chị Y. cho biết: “Đích thân tôi là người làm đơn yêu cầu đưa con đi giám định thương tích nhưng lại không được trực tiếp đưa đi.

Từ khi xảy ra vụ việc của cháu K., tôi là người đi gửi đơn khắp nơi để cầu cứu, nhưng chưa có bất cứ một cơ quan nào có một cuộc hẹn làm việc với mục đích xác minh hoặc làm sáng tỏ những hoài nghi cả”, chị Y. đặt vấn đề.

“Ngày ngày tôi đi tìm công lý, bảo vệ cho con và đòi lại quyền nuôi con hợp pháp của mình. Nhưng tôi đang gặp quá nhiều “trở ngại”. Những “trở ngại” này dường như nhiều người tạo ra và cố tình im lặng?

Hiện tại tôi đã quá mệt mỏi. Tuy nhiên, vì cháu K., vì quyền làm mẹ tôi sẽ tiếp tục gửi đơn đến các cấp cao hơn để đảm bảo sự an toàn cho bé K., cũng như giành lại quyền nuôi con hợp pháp được pháp luật thừa nhận”, chị Y. xúc động nói.

Cũng theo chị Y., từ khi xáy ra vụ việc, chị chỉ được nhìn thấy con một vài lần khi cháu được đưa đi khám tại bệnh viện.

Hồ sơ điều tra - Diễn biến mới vụ cháu bé 10 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành: Gian nan con đường đòi lại quyền nuôi con của mẹ ruột (Hình 5).

Cháu K. bị nhiều vết thương trên cơ thể.

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, việc cháu bé bị bạo hành xảy ra trước đó thời gian dài. Khi tiến hành điều tra, giám định tất nhiên kết quả sẽ không chính xác vì nhiều vết thương trên cơ thể cháu bé đã lành hoặc thuyên giảm.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em sẽ tiếp tục các thủ tục nhằm đòi lại quyền nuôi dưỡng, chăm sóc cháu bé theo đúng như bản án ly hôn giữa chị Y. và ông V.N.Q. (bố cháu bé) mà tòa án quận Đống Đa, TP.Hà Nội đã tuyên năm 2011.

Hồ sơ điều tra - Diễn biến mới vụ cháu bé 10 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành: Gian nan con đường đòi lại quyền nuôi con của mẹ ruột (Hình 6).

Thời gian từ khi bé K được phát hiện bị thương đến thời điểm đi giám định là quá xa.

Trong báo cáo của phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận 11 có nêu: “Việc cháu K. có nguyện vọng ở với bố và không thể hiện sự sợ hãi dù bị đánh thâm tím nhiều nơi trên cơ thể, cho thấy cháu không chỉ bị đánh lần đầu, cháu đã quen sự trừng phạt của bố”.

Mặt khác do chị Y. luôn bị ông Q. ngăn cản không cho gặp, gần gũi con trong thời gian dài, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tình cảm giũa chị và cháu K.

Trong một diễn biến khác, hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt nam cũng đã gửi công văn đến công ty Cổ phận Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương, đơn vị mà ông Q. đang làm việc đề nghị Đảng ủy, công đoàn công ty này có hình thức xử lý liên quan đến việc cháu K. con trai ông Q. bị bạo hành.

Đồng thời, can thiệp để ông Q. bàn giao cháu K. cho bà Y. nuôi dưỡng, chăm sóc để cháu K. được phát triển toàn diện (Việc này bản án ly hôn giữa ông Q., chị Y. đã tuyên năm 2011 quyền nuôi dưỡng, chăm sóc cháu K. thuộc về mẹ cháu là chị Y).

Ngày 18/9, cô T. giáo viên của cháu K. tại trường tiểu học Trần Quốc Thảo (quận 3. TP.HCM) phát hiện cơ thể học sinh mình có nhiều vết thương bầm tím. Khi được hỏi thì em K. và một số học sinh khác nói em bị mẹ kế đánh.

Cô T. báo tin này tới Tổng đài Bảo vệ quyền trẻ em 111. Sau đó, nhân viên Tổng đài 111 đã gửi tin nhắn thông tin này đến cho hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM.

Sau khi nhận được thông tin, Chi Hội trưởng Chi hội Luật sư - hội Bảo vệ trẻ em TP.HCM là luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đã phản ánh lại sự việc với UBND phường, Công an phường 15, quận 11.

Bắt khẩn cấp cha dượng bạo hành, châm tàn thuốc vào cơ thể và vùng kín con gái vợ "hờ"

Thứ 3, 29/10/2019 | 21:50
Sau khi có kết quả giám định thương tật của bé gái, cơ quan công an đã bắt giữ khẩn cấp đối tượng Hà Quốc Việt để điều tra về hành vi bạo hành, châm tàn thuốc vào cơ thể con riêng của vợ "hờ".

Vụ cháu bé 10 tuổi nghi bị mẹ kế bạo hành: Tiếp tục gửi đơn tố cáo lên cấp cao sau khi có kết quả giám định thương tích

Thứ 6, 18/10/2019 | 20:57
Bà Trần Thị Ngọc Nữ, Chi Hội trưởng chi hội Luật sư - hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, đang hướng dẫn mẹ cháu bé, tiếp tục gửi đơn tố cáo khiếu nại lên các cơ quan chức năng cao hơn. Bởi, luật sư này cho rằng, thời điểm giám định thương tích cháu bé quá xa thời điểm cháu bị bạo hành nên kết quả sẽ bị ảnh hưởng.

Bé trai 10 tuổi bị bạo hành: Vết thương của đứa trẻ và nỗi đau của cộng đồng

Chủ nhật, 10/12/2017 | 11:02
Mặc dù bị bố đánh đập trong một thời gian dài, từ nặng gần 40 kg giờ chỉ còn hơn 20 kg nhưng bé trai 10 tuổi ở Hà Nội vẫn liên tục xin mẹ và người thân tha cho bố, sợ bố bị bỏ tù.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.