Điều Syria mang ơn TT Putin và nước Nga trong cả thập kỷ nội chiến

Điều Syria mang ơn TT Putin và nước Nga trong cả thập kỷ nội chiến

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 28/04/2021 | 14:20
0
Tổng thống Syria Assad đã cảm ơn người đồng cấp Nga Putin vì đã hỗ trợ Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố bất chấp sự cô lập từ phương Tây.

Theo Newsweek, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cảm ơn người đồng cấp Nga Vladimir Putin vì đã hỗ trợ Damascus trong cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ chống phiến quân và khủng bố bất chấp sự cô lập về kinh tế và chính trị của phương Tây.

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Hai, nhà lãnh đạo Syria đã thảo luận với Tổng thống Nga về "mối quan hệ song phương giữa Cộng hòa Ả Rập Syria và Liên bang Nga, đặc biệt là về lĩnh vực kinh tế và thương mại, ngoài việc hợp tác chung để đối mặt với đại dịch virus corona và quyết tâm của Nga trong việc cung cấp thêm vắc-xin để giúp người dân Syria đối mặt với đại dịch này", một bản tin được văn phòng của Tổng thống Assad công bố cho biết.

Syria đã tìm kiếm sự hỗ trợ vắc-xin từ Nga, Trung Quốc khi các cuộc khủng hoảng chồng chéo của đất nước đang gia tăng vì Covid-19. Syria vẫn phải chịu các lệnh trừng phạt mạnh mẽ của Mỹ và các đồng minh châu Âu vì cáo buộc ông Assad vi phạm nhân quyền trong suốt cuộc xung đột, nhưng Moscow đã liên tục bảo vệ Damascus.

Trong cuộc điện đàm với ông Putin, ông Assad đã "bày tỏ sự cảm ơn về khoản viện trợ nhân đạo mà Nga cung cấp cho người dân Syria để giúp họ vượt qua những ảnh hưởng từ lệnh phong tỏa bất công áp đặt lên họ."

Tiêu điểm - Điều Syria mang ơn TT Putin và nước Nga trong cả thập kỷ nội chiến

Tổng thống Assad và Tổng thống Nga Putin 

Người đứng đầu nhà nước Syria cũng thảo luận về một số vấn đề khác, chẳng hạn như những nỗ lực liên tục liên quan đến việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria".

Ông Assad cũng đề cập đến các vấn đề khác liên quan đến các vấn đề đối ngoại của Nga và "bày tỏ sự ủng hộ của Syria đối với Nga trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây, đặc biệt là đối với tình hình ở Ukraine".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức cuộc gặp với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad tại dinh thự ở bang Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow vào ngày 9/11/2020. Nga đã can thiệp vào nội chiến Syria năm 2015 để hỗ trợ chính quyền ông Assad chống lại phiến quân và khủng bố đồng thời bảo vệ ngôi vị của ông Assad.

Phía Nga ghi nhận sự đánh giá cao của Tổng thống Assad. Báo cáo cũng đề cập đến Ủy ban Hiến pháp Syria, cùng với cuộc bầu cử sắp tới.

Mười năm sau khi cuộc chiến ở Syria nổ ra, bạo lực vẫn tiếp diễn giữa các phe phái khác nhau bất chấp những nỗ lực của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đảm bảo một tiến trình hòa bình khả thi.

Tháng trước, đại sứ quán của Moscow tại Washington cho biết họ để ngỏ "sự hợp tác giữa Nga và Mỹ ở Syria", nhưng chỉ "trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người gặp khó khăn, chống khủng bố và thúc đẩy tiến trình chính trị với mục tiêu chung để đạt được". Đại sứ quán cũng kêu gọi Mỹ điều chỉnh lại lập trường của mình.

"Chúng tôi hy vọng rằng chính quyền mới sẽ cố gắng suy nghĩ lại các chiến lược trước đây về Syria", đại sứ quán nói với Newsweek vào thời điểm đó . "Điều quan trọng là phải chấm dứt chiến dịch trừng phạt tàn bạo đối với người dân Syria và chấm dứt sự hiện diện quân sự bất hợp pháp ở Cộng hòa Ả Rập".

 

 

Tag: Nga Putin

Đòn "tâm lý chiến" của ông Putin: Nga rập rình "lên cò súng", Ukraine “sống trong sợ hãi”?

Thứ 6, 23/04/2021 | 10:00
Sẽ không có ý nghĩa gì nếu ông Putin quyết định tấn công Ukraine lúc này nhưng rõ ràng ông có ý định khiến mọi người tin rằng Nga đã sẵn sàng xuyên phá Ukraine.

Tuyên bố cứng rắn TT Putin nhắm vào đối thủ khi vượt “lằn ranh đỏ”

Thứ 5, 22/04/2021 | 11:52
"Tôi hy vọng sẽ không ai nghĩ đến việc vượt qua 'lằn ranh đỏ' trong mối quan hệ với Nga, điều mà chính chúng tôi sẽ xác định trong từng lĩnh vực", ông Putin nói.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.