Điều trị ung thư phổi hiện nay có những phương pháp nào?

Điều trị ung thư phổi hiện nay có những phương pháp nào?

Thứ 2, 04/03/2019 | 15:50
0
Việt Nam là nước có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư phổi cao, chỉ đứng sau ung thư gan và chiếm khoảng 14,4%. Việc phát hiện sớm và có phương pháp điều trị thích hợp sẽ giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống.

Có những phương pháp điều trị ung thư phổi nào? 

Hiện nay, các phương pháp điều trị ung thư phổi chủ yếu bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Ngoài ra, còn một số biện pháp khác như: liệu pháp miễn dịch, tế bào gốc, thuốc trúng địch... Tuy nhiên việc điều trị ung thư phổi theo phương pháp nào, kết hợp những biện pháp nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: giai đoạn phát hiện bệnh, tình trạng tiến triển bệnh, kinh tế, loại ung thư phổi...

1. Phương pháp phẫu thuật

Truyền thông - Điều trị ung thư phổi hiện nay có những phương pháp nào?

Bệnh nhân phát hiện bệnh vào giai đoạn sớm sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật để điều trị

Khi phát hiện ra bệnh vào giai đoạn đầu, phẫu thuật là biện pháp được ưu tiên áp dụng. Bởi khi đó kích thước khối u nhỏ, chưa lây lan, sức khỏe bệnh nhân không bị ảnh hưởng nhiều nên đáp ứng được điều trị.

Các hình thức phẫu thuật bao gồm:

- Cắt bỏ một phần bên phổi: Khối u còn nhỏ, khu trú ở một vị trí nhất định trong phổi.

- Cắt bỏ toàn bộ một bên phổi.

- Phẫu thuật nội soi phổi: đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại và có nhiều ưu điểm: chính xác, ít đau, ít tác dụng phụ...

Sau khi phẫu thuật khả năng chữa lành bệnh của người ung thư phổi là rất cao. Trường hợp ung thư phổi không tế bào nhỏ tỷ lệ sống trên 5 năm là khoảng 50%. Tuy nhiên tại nước ta số người phát hiện bệnh sớm là rất ít khiến không thể thực hiện được biện pháp này và ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân.

2. Phương pháp xạ trị 

Trường hợp khối u to nhưng chưa lây lan đến những cơ quan khác thì được sử dụng phương pháp xạ trị để điều trị ung thư. Đây là phương pháp sử dụng các máy chiếu tia năng lượng cao (tia X, tia gama, proton...) để tiêu diệt ung thư. Ngoài ra xạ trị cũng được kết hợp với phương pháp phẫu thuật hay hóa trị nhằm mục đích nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Xạ trị có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Ví dụ như các biến chứng xuất hiện sớm sau một vài ngày như: chán ăn, buồn nôn, rụng tóc, đỏ vùng da chiếu xạ... Hay xuất hiện một số biến chứng muộn như: viêm da, đau rát, viêm, sưng tấy, lở loét, khô da, viêm gan, xơ gan...

3. Phương pháp hóa trị

Hóa trị là biện pháp sử dụng những thuốc hóa chất độc để tiêu diệt tế bào ung thư. Trường hợp bệnh nhân phát hiện vào giai đoạn cuối khi các tế bào ung thư lây lan sẽ được áp dụng để điều trị. Ngoài ra cũng được kết hợp một vài liệu pháp khác như: phẫu thuật và xạ trị để giảm kích thước của khối u và tiêu diệt nốt những tế bào ung thư còn sót trong cơ thể.

Do thuốc được đưa vào cơ thể theo đường tĩnh mạch nên sẽ ảnh hưởng đến một số tế bào, cơ quan khỏe mạnh khác. Từ đó dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng đến quá trình điều trị như: buồn nôn, nôn, thiếu máu, cơ thể suy kiệt thiếu chất, hệ miễn dịch suy giảm, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, rụng tóc...

Truyền thông - Điều trị ung thư phổi hiện nay có những phương pháp nào? (Hình 2).

Hóa chất truyền vào trong cơ thể bằng đường tĩnh mạch

Điều trị ung thư là điều vô cùng cần thiết để tránh sự lây lan phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên trong quá trình điều trị bệnh nhân sẽ gặp phải một số biến chứng. Vì vậy cần có thêm các biện pháp hỗ trợ khác giúp bệnh nhân hoàn thành xong phác đồ điều trị.

Các biện pháp hỗ trợ kết hợp trong quá trình điều trị ung thư phổi

1. Châm cứu 

Châm cứu là biện pháp sử dụng kim châm vào các huyệt đạo trên cơ thể để kích thích khí huyết được lưu thông. Người ung thư phổi gặp phải nhiều triệu chứng như buồn nôn, nôn, lo lắng, căng thẳng, đau đớn... khi châm cứu sẽ giúp giảm những triệu chứng này. Đồng thời sẽ làm giảm đau cho những bệnh nhân vừa phẫu thuật xong.

2. Massage, yoga, ngồi thiền 

Massage, yoga, ngồi thiền giúp cơ thể bệnh nhân được thư giãn thoải mái. Đồng thời sẽ giúp bệnh nhân giảm đau nhức cơ thể nhất là đau ngực, cổ, lưng và vai gáy. Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp tinh thần bệnh nhân được thoải mái giảm bớt căng thẳng lo âu. Từ đó nâng cao được hiệu quả điều trị bệnh.

3. Thảo dược

Trong y học Trung Quốc có hơn 133 thảo dược được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư phổi. Trong đó loại đem lại kết quả cao nhất đó là Đông trùng Hạ thảo Cordyceps sinnen. Nó được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư hiện đại như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Khi sử dụng Đông trùng Hạ thảo sẽ giúp giảm một số triệu chứng của bệnh ung thư phổi cũng như tác dụng phụ của hóa xạ trị. Đặc biệt Đông trùng hạ thảo có khả năng tăng cường hệ miễn dịch giúp chính hệ miễn dịch có thể tự tiêu diệt các tế bào ung thư.

Truyền thông - Điều trị ung thư phổi hiện nay có những phương pháp nào? (Hình 3).

Đông trùng Hạ thảo Cordyceps sinensis - Loại thảo dược được nhiều chuyên gia khuyên dùng để hỗ trợ điều trị ung thư

Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm Đông trùng hạ thảo. Vì vậy trước khi quyết định mua loại nào hãy tham khảo ý kiến của các bác sỹ để tránh tiền mất tật mang, thêm bệnh vào người.

4. Sử dụng tinh dầu 

Theo viện ung thư quốc gia Mỹ cho biết tinh dầu có khả năng phòng chống bệnh rất tốt. Tinh dầu có khả năng thúc đẩy sức khỏe, tinh thần và cảm xúc tích cực cho bệnh nhân ung thư. Đồng thời nó còn làm giảm một số triệu chứng như: muộn phiền, đau đớn, buồn nôn. Một số loại tinh dầu bệnh nhân nên dùng là: tinh dầu bạc hà, hoa nhài, hương thảo, nhũ hương... 

Ung thư phổi nguy hiểm, tuy nhiên nếu được phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị thích hợp sẽ gia tăng được hiệu quả của quá trình điều trị và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư.

Thế Hưng

Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 3 cần được chăm sóc như thế nào?

Thứ 6, 15/02/2019 | 11:41
Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 3 cần được chăm sóc như thế nào là câu hỏi của nhiều bệnh nhân và gia đình. Bởi đây giai đoạn khối u đã phát triển to, chúng chèn ép đến các ống khí và các dây thần kinh làm cản trở đến sự lưu thông của đường khí khiến bệnh nhân đau đớn, khó thở.

Giải đáp câu hỏi "Người bị ung thư phổi có chữa được không?"

Thứ 7, 12/01/2019 | 09:45
Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm. Nó còn là nguyên nhân khiến 1, 3 triệu người tử vong trên thế giới trong mỗi năm. Chính vì vậy mà có rất nhiều gia đình và bệnh nhân đều muốn biết khi mắc phải bệnh có chữa được không? Và làm cách nào gia tăng được kết quả điều trị bệnh, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư phổi?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.