Đồng Nai: Nguyên Tổng giám đốc dự án KDC Phước Thái lãnh 14 năm tù

Đồng Nai: Nguyên Tổng giám đốc dự án KDC Phước Thái lãnh 14 năm tù

Nguyễn Anh Trọng
Thứ 5, 31/08/2023 | 21:11
0
TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư Phước Thái.

Chiều 31/8, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái (gọi tắt là dự án KDC Phước Thái), phường Tam Phước, Tp.Biên Hòa.

Tại phiên tòa, các bị cáo bị tuyên án về tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm: Trương Quốc Tuấn (48 tuổi, ngụ phường An Phú, Tp.HCM) 14 năm tù; Nguyễn Tấn Long 58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND Tp.Biên Hòa 10 năm tù; Nguyễn Tấn Tài 61 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chi nhánh TP.Biên Hòa 9 năm tù; Nguyễn Hữu Thành 59 tuổi, ngụ phường Tam Phước 7 năm tù.

Hồ sơ điều tra - Đồng Nai: Nguyên Tổng giám đốc dự án KDC Phước Thái lãnh 14 năm tù

Hội đồng xét xử tiến hành tuyên án vào ngày 31/8.

Liên quan trong vụ án còn có các bị cáo khác gồm: Nguyễn Tấn Vinh, 62 tuổi, nguyên Trưởng phòng TN-MT Tp.Biên Hòa 8 năm tù; Hồ Bá Minh 64 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng TN-MT Tp.Biên Hòa 6 năm tù; một số chuyên viên tại Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh - chi nhánh Tp.Biên Hòa gồm: Trương Thành Giàu 46 tuổi 6 năm tù; Nguyễn Mộng Hiền 55 tuổi 5 năm 6 tháng tù, cùng về tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. 

Nguyên lãnh đạo và cán bộ xã Tam Phước (nay là phường Tam Phước) gồm: Võ Cao Cường 44 tuổi, nguyên chủ tịch UBND xã Tam Phước và Nguyễn Văn Đức 62 tuổi, phó chủ tịch UBND xã Tam Phước cùng lãnh mức án 7 năm tù; Nguyễn Anh Thương 41 tuổi, Võ Văn Huy 41 tuổi cùng lãnh mức án 4 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. 

Riêng bị cáo Lê Viết Hưng 66 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT bị tuyên 5 năm 6 tháng tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Hồ sơ điều tra - Đồng Nai: Nguyên Tổng giám đốc dự án KDC Phước Thái lãnh 14 năm tù (Hình 2).

Các bị cáo tại phiên toà.

Theo đánh giá của HĐXX, bị cáo Tuấn là người khởi xướng, chuẩn bị kế hoạch và các điều kiện để thực hiện hành vi phạm tội, được hưởng lợi trực tiếp từ hành vi phạm tội. Bị cáo là chủ đầu tư dự án, là thành viên của Hội đồng bồi thường nên được xác định là chủ mưu trong vụ án. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án. Các bị cáo còn lại gồm: Long, Tài, Vinh, Cường và Thành với vai trò thực hành, giúp sức tích cực để bị cáo Tuấn thực hiện hành vi phạm tội, gây thất thoát ngân sách Nhà nước gần 78 tỷ đồng.

Đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ xã Tam Phước gồm: Đức, Thương, Huy có nhiệm vụ xác định nguồn gốc đất, xác định chủ sử dụng đất để tiến hành các thủ tục bồi thường. Các bị cáo: Giàu, Minh, Hiền có nhiệm vụ thẩm định và trình phương án bồi thường cho Hội đồng bồi thường. Nhưng các bị cáo đã có nhiều sai phạm và có vai trò giúp sức cho các bị cáo khác trong vụ án.

HĐXX đánh giá, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý Nhà nước về kinh tế, quản lý đất đai. Hành vi phạm tội nhằm mục đích trục lợi cho một nhóm các cá nhân, tổ chức, gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước, làm mất lòng tin của nhân dân và các cơ quan hành chính Nhà nước khi thực thi công vụ. Do đó, cần có mức hình phạt nghiêm để cải tạo, răn đe đối với các bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Hồ sơ điều tra - Đồng Nai: Nguyên Tổng giám đốc dự án KDC Phước Thái lãnh 14 năm tù (Hình 3).

Toàn cảnh phiên toà.

Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện sai phạm, các bị cáo đã nhanh chóng, tích cực khắc phục hậu quả. Ngoài bị cáo Tuấn và Thành thì các bị cáo khác đều không có động cơ, mục đích vụ lợi, không được hưởng lợi từ hành vi phạm tội nên xem xét giảm án.

Trong phần tuyên án, HĐXX cho rằng, qua công tác xét xử nhận thấy quản lý đất đai tại địa phương còn lỏng lẻo, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước. Hành vi của các bị cáo bị truy tố gây mất lòng tin trong quần chúng nhân dân đối với các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Do đó, HĐXX kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan, tổ chức có liên quan đến công tác tham mưu về quản lý đất đai tại địa phương để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai. Các cơ quan chủ quản cần tiến hành rà soát đối với cán bộ công chức, cá nhân có liên quan trong vụ án nhưng chưa đủ hoặc chưa đến mức xử lý hình sự thì tùy tính chất, mức độ vi phạm có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.

HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ đối với các cá nhân có liên quan trong vụ án và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng Nai: Bản án cho nhóm đối tượng mua bán chất ma túy

Thứ 5, 31/08/2023 | 09:12
94 năm tù dành cho 7 bị cáo về tội buôn bán trái phép chất ma túy.

Đồng Nai: Vụ sai phạm dự án KDC Phước Thái, các bị cáo đối diện mức án nào?

Thứ 6, 25/08/2023 | 07:00
Mức án đề nghị cao nhất cho bị cáo, trong vụ sai phạm dự án KDC Phước Thái là 13 -14 năm tù.

Đại án AIC: Tuyên án với các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ

Thứ 4, 04/01/2023 | 13:04
Các cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã nhận hối lộ và giúp sức cho Công ty AIC trúng thầu gây thiệt hại nghiêm trọng.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:30
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức thăm hỏi các công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong và nhiều người bị thương.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:04
Công an Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã khởi tố, tạm giam một đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Nổ lò hơi 6 người tử vong, nhiều người bị thương nặng

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:45
Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh khiến 6 người chết tại chỗ, nhiều người bị thương nặng.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.