Đột nhập hầm đào vàng trái phép ẩn sâu trong vườn cà phê, thung lũng tại Lâm Đồng

Đột nhập hầm đào vàng trái phép ẩn sâu trong vườn cà phê, thung lũng tại Lâm Đồng

Thứ 3, 02/10/2018 | 12:19
0
Ít nhất 3 hầm đào vàng trái phép đã bị người dân địa phương phát hiện. Các hầm này dài hàng chục mét, kéo điện, lắp đường ray vận chuyển đất đá, khoáng sản nguyên khai ra ngoài để đãi vàng. Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng vàng tặc lén lút hoạt động vào ban đêm và án binh bất động khi mặt trời ló dạng.

Ngày 2/10, báo VnEpress đăng tải, ba tháng nay, tại thôn Yên Thành (xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) xuất hiện nhóm đối tượng đào 3 hầm trong vườn cà phê của người dân và những nơi hẻo lánh để khai thác vàng.

Các hầm được đào sâu vào lòng đất dài hơn 35m, rộng 0,7m và cao gần 1m với nhiều ngóc ngách. Hệ thống dây điện được kéo vào bên trong, xe cơ giới, đường ray vận chuyển đất đá, khoáng sản nguyên khai từ bên trong ra các cửa hầm cũng được lắp đặt. Ở cửa hầm, hồ chứa nước đãi vàng, lán trại cũng được dựng lên.

PV báo Lâm Đồng đã thực hiện cuộc đột kích bí mật các hầm đào vàng trái phép trên sau khi được người dân địa phương cung cấp các thông tin cần thiết. Theo đó, tại hầm đầu tiên nằm sâu trong vườn cà phê, PV báo Lâm Đồng nhận định, chủ nhân đường hầm này đào một đường hào dài 35m, rộng 70cm và cao gần 1m để dễ dàng vận chuyển đất đá, nước ra vào trong hầm.

Tin nhanh - Đột nhập hầm đào vàng trái phép ẩn sâu trong vườn cà phê, thung lũng tại Lâm Đồng

Lán trại được dựng lên giữa vườn cà phê để phục vụ cho việc khai thác vàng trái phép. (Ảnh: Báo VnExpress).

Trong khi đó, cửa hầm được che đậy bằng cánh cửa sắt sơ sài và thọc sâu vào quả đồi ít nhất 30m. Xung quanh còn có lán trại rộng 20m2, cùng 2 hồ chứa nước để phục vụ việc đào đãi vàng.

Cũng theo báo Lâm Đồng, cách đường hầm này khoảng 1km còn 2 hầm khai thác vàng trái phép khác nằm khuất dưới thung lũng và xa khu dân cư.

Tại đây có hệ thống đường dây điện được kéo từ cửa hầm vào sâu trong núi hơn 40m tỏa đi bởi nhiều ngóc ngách khác nhau. Thậm chí, một đường hầm còn được các đối tượng thiết kế đường ray khá chuyên nghiệp để vận chuyển đất đá, khoáng sản nguyên khai từ sâu trong núi ra cửa hầm.

Người dân địa phương cho biết, thời điểm tháng 6, các hầm vàng trên hoạt động liên tục nhưng do bị cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên nên thời gian gần đây các đối tượng lén lút làm vào khung giờ từ 1-5h sáng. Ban ngày, các đối tượng "vàng tặc" “án binh bất động”, cất giấu máy móc để ngụy trang.

Tin nhanh - Đột nhập hầm đào vàng trái phép ẩn sâu trong vườn cà phê, thung lũng tại Lâm Đồng (Hình 2).

Một hầm vàng sâu hơn 40m, vẫn còn nguyên đường dây điện được đưa vào trong hầm nối với giàn bóng điện phục vụ khai thác vàng. (Ảnh: Báo Lâm Đồng).

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) huyện Lâm Hà thông tin, hầm vàng trái phép trong vườn cà phê người dân phản ánh nằm trên đất của ông Võ Văn Tuấn (ngụ thôn An Phước, xã Đạ Đờn).

Hai hầm khai thác vàng còn lại của ông Nguyễn Văn Long và ông Trần Khắc Hữu, khai thác trên điểm cũ, đều nằm trên đất chưa được cấp sổ đỏ. Các hầm vàng trên được phát hiện từ tháng 6 - 8/2018.

Lực lượng Công an huyện Lâm Hà còn phát hiện khu vực hầm vàng của ông Long, Hữu có 8 công nhân lao động, trong đó nhiều người chưa đăng ký tạm trú tại địa phương và có dấu hiệu sử dụng ma túy.

Thông tin trên báo Lâm Đồng, ông Nguyễn Minh An, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà xác nhận, từ năm 2005 khu vực thôn Yên Thành là điểm nóng khai thác vàng trái phép trên địa bàn. Thời gian đó, lực lượng chức năng đã phải vất vả đẩy, đuổi các đối tượng, lập lại trật tự tại khu vực trên.

Tin nhanh - Đột nhập hầm đào vàng trái phép ẩn sâu trong vườn cà phê, thung lũng tại Lâm Đồng (Hình 3).

Xe đẩy, giàn bóng điện vẫn được mắc kéo sâu vào hầm khai thác. (Ảnh: Báo Lâm Đồng).

Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, người dân phản ánh một số cá nhân đã lén lút đào hầm khai thác nhỏ lẻ gây ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của một số hộ dân.

Qua kiểm tra, công an huyện, phòng TN&MT, UBND xã Đạ Đờn đã yêu cầu 3 hộ trên cam kết lấp miệng hầm, di dời máy móc, phương tiện ra khỏi khu vực.

“Ngoài cử các lực lượng thường xuyên tuần tra, kể cả từ 1-2h sáng để xử lý. Về giải pháp chúng tôi đang lên phương án đánh sập các hầm vàng trên để ngăn chặn tức thời và không để hoạt động khai thác vàng trái phép có cơ hội tái phát trở lại”, ông An nhấn mạnh.

Ngoài xuất hiện hiện tượng khai thác vàng trái phép, vừa qua, tỉnh Lâm Đồng cũng liên tiếp phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến việc khai thác khoáng sản trái phép đặc biệt là thiếc.

Đầu năm 2018, đoàn liên ngành với khoảng 50 công an, công binh, kiểm lâm, dân quân… đã có mặt từ sáng sớm tại khu vực Núi Cao (xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương) để chuẩn bị tiến hành công tác phá huỷ các hầm khai thác thiếc trái phép.

Tin nhanh - Đột nhập hầm đào vàng trái phép ẩn sâu trong vườn cà phê, thung lũng tại Lâm Đồng (Hình 4).

Lực lượng chức năng chuẩn bị tiến hành phá huỷ 2 hầm thiếc. (Ảnh: Báo Dân Trí).

Vào thời điểm đó, ông Sử Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, đây là đợt truy quét và sử dụng thuốc nổ lớn nhất trong những lần triệt phá hầm khai thác thiếc trái phép thời gian gần đây nhằm phá sập hoàn toàn để ngăn chặn những nhóm khai thác thiếc trái phép quay lại hoạt động

Trước đó, nơi đây được xem là điểm nóng, tập trung nhiều "thiếc tặc" về khai thác trái phép loại khoáng sản này. Bởi, khu vực Núi Cao địa bàn hiểm trở, lợi dụng khu vực rừng núi vắng vẻ, nhiều băng nhóm khai thác thiếc trái phép bắt đầu hoành hành, đưa máy móc đến hoạt động khai thác thiếc.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản hỏa tốc giao Công an tỉnh Lâm Đồng chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng lập chuyên án đấu tranh các hành vi khai thác thiếc trái phép tại khu vực Núi Cao.

Thực hiện chỉ đạo trên, huyện Lạc Dương liên tục mở các đợt truy quét, giải tỏa bãi khai thác thiếc trái phép nhưng tình hình vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hà Nguyễn (tổng hợp)

Kon Tum: Cái kết cho nhóm đào hầm, khai thác vàng trái phép

Thứ 2, 05/03/2018 | 11:52
Nhóm đối tượng lén lút đào đường hầm dài hơn 100m khai thác vàng trái phép ở tỉnh Kon Tum bị phạt hơn 500 triệu đồng.

“Vàng tặc” ơi, bao giờ anh vàng mắt?

Thứ 4, 24/01/2018 | 19:00
Trước khi đào "địa đạo" để khai thác vàng lậu, hãy nhớ rằng sẽ không có sự tôn vinh nào dành cho sự "sáng tạo" này và người ta buộc phải dùng luật pháp để “nói chuyện” với các anh.

Ngăn chặn nhóm đối tượng đi khai thác vàng trái phép ở Điện Biên

Thứ 7, 23/12/2017 | 17:22
Cơ quan chức năng huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên vừa kịp thời ngăn chặn nhóm đối tượng có hành vi tập kết máy móc khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Xuân Lao.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.