Du lịch Quảng Ninh và bài toán kinh tế

Du lịch Quảng Ninh và bài toán kinh tế

Thứ 5, 02/05/2013 | 13:30
0
Du lịch Quảng Ninh đang sở hữu thương hiệu Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, 2 di tích đặc biệt quốc gia, trong đó có danh thắng Yên Tử và rất nhiều tài nguyên du lịch có giá trị khác. Tuy nhiên, đóng góp của ngành du lịch cho GDP của Quảng Ninh còn rất nhỏ so với những thế mạnh vượt trội của ngành này.

Lượng nhiều, chất ít

Năm 2012, Quảng Ninh đón khoảng 7 triệu lượt khách, trong đó gần 2,5 triệu lượt khách quốc tế, đạt doanh thu 4.300 tỉ đồng – cao hơn mức thu ngân sách của một số tỉnh nghèo.

Tuy nhiên, đằng sau những con số có lẽ chỉ làm đẹp sổ sách trên là sự phát triển không bền vững của một ngành du lịch có thừa tiềm năng để phát triển.

Lạ & Cười - Du lịch Quảng Ninh và bài toán kinh tế

ịnh Hạ Long – xứng đáng là thiên đường du lịch.

Người ta có thể đắn đo về con số 4.300 tỉ đồng vì có khả năng các DN làm du lịch khai báo thấp đi để giảm mức nộp thuế, nhưng việc ngân sách địa phương chỉ thu được khoảng 200 tỉ đồng/năm từ các hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long là có thật.

7 triệu lượt khách, nhưng chỉ có 45% lưu trú cũng là một thực tế buồn đối với du lịch Quảng Ninh. Tỷ lệ khách quốc tế nghỉ lại qua đêm khi đến với Quảng Ninh có cao hơn khách nội địa - 53% - cũng không làm sáng sủa hơn đối với tình hình phát triển du lịch của địa phương này. Bởi, có đến quá nửa du khách đến Quảng Ninh là khách vãng lai, khách qua cửa khẩu biên giới, hoặc khách hành hương trong ngày...

Thậm chí, nếu có lưu trú thì thời gian cũng không dài: Bình quân 1,6 ngày/khách nội địa, 1,7 ngày/khách quốc tế.

Trong khi đó, mức chi tiêu bình quân của mỗi du khách lưu trú tại Quảng Ninh mới đạt khoảng 18,6USD/ngày, gồm những khoản cơ bản:

Tổng số tiền ăn uống thu được của du khách tại Quảng Ninh năm 2012 là 1.044 tỉ đồng. Như vậy, bình quân mỗi du khách chỉ chi khoảng 7USD/ngày cho ăn uống, trong khi Quảng Ninh nổi tiểng bởi sự đa dạng, phong phú của các đặc sản biển.

Điểm đáng lưu ý nữa: Tất cả các khoản thu hằng ngày từ mỗi du khách cho các dịch vụ: Vận chuyển, hướng dẫn, phí tham quan... chỉ khoảng 11USD.

Thêm sản phẩm, tăng chất lượng

Đây là những yêu cầu cấp thiết cho sự phát triển nhanh và bền vững của du lịch Quảng Ninh, hiện đang là du lịch đại trà hạng trung bình thấp.

Hơn một thập kỷ qua, sản phẩm du lịch vịnh Hạ Long vẫn là: Lên thuyền – ra biển – vào hang – ra biển – vào bờ là một điều khó chấp nhận, dẫu vẫn biết đây là tour du lịch chính trên vịnh.

Quá nửa số du khách không lưu trú lại một phần bởi sau thăm vịnh, lên bờ không biết làm gì; trong khi trên bờ, nếu lười sáng tạo thì những gì thiên nhiên ban tặng cũng đủ mở ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn.

“Quần thể di tích núi Bài Thơ nếu được đầu tư khai thác tốt có thể thu hút khách quanh năm, tăng doanh thu cho ngành du lịch và kéo dài thời gian lưu trú của du khách” – bà Lương Thị Bích – Giám đốc công ty dịch vụ du lịch Hồng Gai – bức xúc trước việc di tích này gần như “bỏ hoang”.

Hiện, khu di tích này đã được kết nối với một loạt các điểm du lịch khác như công viên Lán Bè, Quảng trường thành phố, bảo tàng – thư viện tỉnh, khu dân cư Cột 5, Cột 8... bằng con đường bao biển đẹp nhất TP.Hạ Long. Theo ông Đoàn Văn Dũng – TGĐ Cty CP Du thuyền Đông Dương – hoàn toàn có thể biến đây thành một tour du lịch hoàn hảo. Du khách và người dân đang chờ đợi ngành du lịch sẽ khai thác như thế nào đối với tour du lịch tương lai gần này, sau khi ngân sách đã bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng để có được lợi thế đó.

Ngoài đa dạng hóa, ngành du lịch Quảng Ninh cũng cần tạo ra những sản phẩm du lịch cao cấp, để phục vụ du khách có mức chi tiêu lớn.

Hiện, quá khó để tìm một khu resort nghỉ dưỡng đúng nghĩa ở một địa phương có chiều dài bờ biển 250km. Sáng giá nhất như Khu du lịch Tuần Châu, nhưng theo nhận xét của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan trong một hội thảo quốc tế về phát triển du lịch Hạ Long năm 2012, cũng chỉ như một “làng hiện đại”.

Bên cạnh đó, muốn du khách bỏ tiền còn phụ thuộc vào thái độ phục vụ, cách hành xử của đội ngũ làm du lịch và người dân bản xứ.

Có quá nhiều hội thảo, hội nghị trong nước và quốc tế về du lịch Quảng Ninh, nhất là du lịch Hạ Long, nhưng có lẽ có tổ chức thêm nhiều cuộc hội thảo như thế, ngành du lịch ở đây vẫn khó có thể tạo bước đột phá. Bởi, ngay cả những người làm du lịch bình thường cũng có thể vanh vách đưa ra những lời giải hợp lý cho sự phát triển nhanh và bền vững của du lịch Quảng Ninh.

Vấn đề nằm ở đâu?

Theo Lao động

Lý Nhã Kỳ đội nắng, đạp xe vì Vịnh Hạ Long

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Lý Nhã Kỳ đã cùng nhiều bạn trẻ đạp xe đạp diễu hành với lộ trình dài khoảng 50km, kêu gọi người dân tại TP.HCM ủng hộ bình chọn cho Vịnh Hạ Long. Đây là lần đầu tiên trong đời người đẹp đi xe đạp.

"Em sẽ vote cho Vịnh Hạ Long"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Special day! 4 năm 1 lần mới có ngày này, đặc biệt quá, nhất là hôm nay. Không hiểu sao lại có nhiều người nhờ mình chỉ đường đến thế.

Lộng lẫy đêm Carnaval Hạ Long

Chủ nhật, 28/04/2013 | 07:44
Các người mẫu trong trang phục đậm chất latin cùng những tiết mục diễu hành sôi động, đậm nét truyền thống... đã làm cho đêm hội đường phố của đất Mỏ trở thành bữa tiệc lôi cuốn người xem.

Du lịch Hạ Long 80 năm trước...

Chủ nhật, 17/03/2013 | 11:13
Khoảng trên dưới 70 năm trước, khi Việt Nam vẫn còn là thuộc địa của người Pháp, du khách muốn đến Hạ Long chủ yếu là từ Hà Nội xuống Hải Phòng bằng tàu hoả rồi đi tàu thuỷ, hoặc ô tô sang Hòn Gai.

Người nước ngoài đến Hạ Long nhặt rác

Thứ 5, 17/01/2013 | 17:09
120 tình nguyện viên quốc tế và Việt Nam cùng đi thu lượm rác ở các làng chài, bãi biển trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) hôm 16/1. Hoạt động này nằm trong chiến dịch bảo vệ môi trường tại di sản thiên nhiên thế giới.

Tuần Châu - Hạ Long đã sẵn sàng cho mùa du lịch 2011

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Sau một năm trở lại Hạ Long, đến thăm Tuần Châu vào những ngày cuối tháng 4/2011, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là thay đổi hàng ngày của hòn đảo Ngọc Tuần Châu, trước mắt chúng tôi là tất cả sự bận bịu, khẩn trương của tập thể cán bộ nhân viên Khu Du lịch và Giải trí quốc tế Tuần Châu để chuẩn bị đón du khách trong mùa du lịch Hạ Long 2011.