Giáo hoàng Benedict sẽ giữ liên lạc với người kế nhiệm

Giáo hoàng Benedict sẽ giữ liên lạc với người kế nhiệm

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:23
0
Mới đây, trong một buổi lễ tại tòa thánh, Giáo hoàng đã tiết lộ kế hoạch của mình sau khi thoái vị, một tiền lệ chưa hề có trước đây.

Kể từ ngày 28/2 tới, ngai Tòa thánh Peter, sẽ bị bỏ trống và một Mật Nghị Hồng y sẽ được triệu tập để bầu vị Giáo hoàng mới.

Giáo hoàng Benedict  đã tuyên bố sẽ rút lui ngài về cư trú tại một ngôi nhà ở Nam Rome (Italy) rồi quay lại sống ẩn dật sau khi chính thức thoái vị.

Giáo hoàng nói: "Ngay cả khi tôi không có mặt ở Tòa thánh, tôi vẫn nguyện cầu hàng ngày, tâm hồn tôi luôn ở bên tất cả mọi người". 

Nhiều lời ca ngợi Giáo hoàng từ khắp nơi trên thế giới đã đổ tới. Một phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng vị Giáo hoàng sinh ra từ Đức xứng đáng được "kính trọng" và "biết ơn" vì 8 năm cầm quyền của ông.

Thậm chí, Tổng thống Pháp Francois Hollande còn nói rằng, quyết định của Giáo hoàng là "rất đáng kính". Trong bài phát biểu trước các vị Hồng y, Giáo hoàng tiết lộ, ông sẽ dành phần đời còn lại trong một tu viện tại Vatican để luôn giữ liên lạc với người kế nhiệm của mình, giúp đỡ người kế nhiệm bất cứ khi nào cần thiết.

Tiêu điểm - Giáo hoàng Benedict sẽ giữ liên lạc với người kế nhiệm

Giáo hoàng Benedict XVI.

Trong khi phát ngôn viên của Tòa thánh Vatican đảm bảo, Giáo hoàng Benedict sau từ nhiệm sẽ không bao giờ can thiệp vào các quyết định hay bổ nhiệm mới. Nhưng qua bài phát biểu của Giáo hoàng, ông lại khẳng định "nơi nào cần thì ông vẫn xuất hiện".

Ngoài ra, Giáo hoàng mới cũng có thể đến gặp ngài để "hỏi và nhận lời tư vấn". Việc Giáo hoàng Benedict vẫn ở lại gần Quảng trường St. Peter có thể làm cho thẩm quyền của người kế nhiệm bị ảnh hưởng hoặc suy yếu phần nào.

Phát ngôn viên của Tòa thánh Vatican cho biết, chiếc nhẫn của Giáo hoàng, biểu tượng quyền lực của ông sẽ bị phá hủy sau khi ông thoái vị. Nghi lễ hủy nhẫn của Giáo hoàng sẽ tương tự như các Giáo hoàng khác sau khi họ qua đời.            

Kể từ 700 năm trở lại đây, Đức Giáo hoàng Benedict XVI là Giáo hoàng duy nhất từ nhiệm khi còn đang tại chức. Trước đó, chỉ có một Giáo hoàng tự nguyện từ nhiệm vài tháng trước khi nhậm chức vào năm 1294, đó là Giáo hoàng Celestine V.

Mặc dù Tòa thánh Vatican khẳng định quyết định từ chức của Giáo hoàng là do sức khỏe chứ không vì lý do nào khác. Nhưng căn cứ vào những tin tức xung quanh Roma, ngoài lý do sức khoẻ còn nhiều lý do khác nữa gây nên những áp lực khiến đức Giáo hoàng quyết định từ chức.

Một trong những lý do đó là cách đây 3 tháng, Giáo hoàng đã trải qua một cuộc mổ tim, khiến sức khỏe Giáo hoàng giảm sút rất nhiều. Hơn nữa, có thể vì tinh thần đứng trước những vấn đề khó khăn trong Toà thánh Vatican và các vấn đề xã hội khác nên Giáo hoàng thấy rằng mình không còn đủ sức khoẻ và tinh thần để tiếp tục.     

A.M (Theo BBC/Dailymail)

Giáo hoàng Benedict đọc diễn văn từ biệt

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:23
Reuter cho hay, khoảng 500.000 người đã tụ tập tại quảng trường Thánh Peter ở Vatican hôm 17/2 để nghe Giáo hoàng sắp từ nhiệm phát biểu.

Những hi vọng về người kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:23
Một số ý kiến hi vọng giáo hoàng mới sẽ là người châu Phi hoặc châu Á, trong khi nhiều ý kiến phỏng đoán người kế nhiệm sẽ đến từ Bắc Mỹ hoặc châu Âu.

Cuộc đời của Giáo hoàng đầu tiên từ nhiệm qua ảnh

Thứ 3, 12/02/2013 | 11:17
Giáo hoàng Benedict XVI sẽ trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên tự nguyện từ chức trong lịch sử Thiên Chúa giáo.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.