Đừng bao giờ nhịn

Đừng bao giờ nhịn "xì hơi" bởi bạn có thể gặp phải điều kinh dị này

Thứ 7, 20/02/2021 | 10:00
0
Nếu cố nhịn “xì hơi” nó sẽ tìm đường thoát ở mọi nơi có thể. Kinh dị là lượng khí bốc mùi có thể chuyển hướng và giải phóng qua… đường miệng.

Trung tiện (đánh rắm hay “xì hơi”) là hành động thải khí ra khỏi đường ruột qua hậu môn. Nó xảy ra khi khí đường ruột xâm nhập trực tràng do các quá trình tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn.

Khi bạn ăn uống, một số thành phần "khó nhằn" trong thức ăn chưa tiêu hóa hết ở dạ dày sẽ di chuyển xa hơn trong đường ruột, được vi khuẩn xử lý bằng cách lên men, tạo ra khí và các axit béo. Axit béo được tái hấp thu và sử dụng trong quá trình trao đổi chất liên quan đến khả năng miễn dịch. Trong khi đó khí sản sinh cũng được tái hấp thu qua thành ruột, đi vào hệ tuần hoàn cuối cùng ra khỏi cơ thể qua phổi hoặc trực tràng. Lượng khí đi qua trực tràng nên được giải thoát một cách tự nhiên qua phản ứng xì hơn. Nếu cố nén lại, bạn sẽ gặp hàng loạt vấn đề sức khỏe từ nhẹ đến nặng.

Sức khỏe - Đừng bao giờ nhịn 'xì hơi' bởi bạn có thể gặp phải điều kinh dị này

Cố nhịn "xì hơi" trong thời gian dài có thể khiến chúng ta ợ hơi mà có mùi như “khí thải”. (Ảnh minh họa)

Theo Tiến sĩ Faraz, từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, nếu không “xả khí”, bạn có thể gặp phải tình trạng ợ chua, đầy hơi và tức bụng. Đáng nói là lượng khí đáng lẽ đào thải qua đường tiêu hóa sẽ chuyển hướng và thoát qua đường miệng. Hãy tưởng tượng ợ hơi nhưng có mùi như “khí thải” thì kinh khủng đến mức nào.

Trong bài viết từng được đăng tải trên tờ The Conversation, Clare Collins, nữ giáo sư về dinh dưỡng tại đại học Newcastle (Anh) cũng liệt kê nhiều vấn đề sức khỏe bạn có thể gặp phải nếu nhịn “xì hơi”.

Ngoài hơi thở nặng mùi, bạn còn phải đối mặt với những cơn căng cơ bụng đau đớn mỗi lần cố nhịn. Về lâu dài, nhịn xì hơi làm tăng nguy cơ phát triển chứng viêm túi thừa đại tràng. Bệnh nhân thường được điều trị viêm nhiễm bằng kháng sinh, trong trường hợp nghiêm trọng sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột bị viêm nặng.

Dù không nên nín nhịn nhưng chúng ta có thể kiểm soát số lần xì hơi và giúp cho “khí xả” không quá nặng mùi.

-Nếu bạn tăng cường bổ sung chất xơ, số lần xì hơi trong ngày sẽ giảm dù lượng khí trung bình thải ra trong ngày không đổi.

-Hạn chế ăn đồ ngọt vì ruột non khó hấp thụ chất ngọt.

-Kiểm soát lượng đạm tiêu thụ: Nếu ăn quá nhiều đạm sẽ khiến “khí xả” có mùi nặng hơn. Nếu muốn tăng lượng đạm lên, hãy chú ý tăng cường chất xơ cho cân bằng với lượng đạm trong mỗi bữa ăn.

-Hạn chế uống rượu vang: Nên hạn chế uống rượu vang vì nó có chứa sulphates, sẽ khiến “khí thải” bốc mùi hơn.

Minh Hoa (t/h)

Móng tay có các dấu hiệu này, cẩn thận bị bệnh nguy hiểm mà không biết

Thứ 3, 26/01/2021 | 08:09
Móng tay thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Ăn xong đi ngủ ngay dễ dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này

Thứ 2, 14/09/2020 | 21:00
Mọi người có xu hướng hễ ăn xong là buồn ngủ và chỉ muốn ngủ ngay. Nhưng thật ra, ngủ ngay sau khi ăn no liệu có tốt không?

5 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn mắc bệnh tim

Chủ nhật, 23/08/2020 | 10:47
Với sự phát triển của y học cùng với ý thức chăm sóc sức khoẻ ngày càng nâng cao nên số lượng người mắc bệnh tim ngày càng suy giảm. Dù thế, đây vẫn là căn bệnh khiến nhiều người lo lắng. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sớm, bạn cần phải đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng này.

Bỗng trên tay có 5 dấu hiệu này, cần đi khám kẻo bệnh nguy hiểm ập tới

Thứ 4, 19/08/2020 | 15:44
Có thể nói, bàn tay là nơi đầu tiên trên cơ thể nhận ra những dấu hiệu thay đổi bất thường. Bởi vậy, khi xuất hiện những dấu hiệu dưới đây bạn cần đi khám ngay lập tức, kẻo hối hận không kịp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.