Móng tay có các dấu hiệu này, cẩn thận bị bệnh nguy hiểm mà không biết

Móng tay có các dấu hiệu này, cẩn thận bị bệnh nguy hiểm mà không biết

Thứ 3, 26/01/2021 | 08:09
0
Móng tay thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các vấn đề sức khỏe có thể làm thay đổi tình trạng bình thường của móng tay. Từ lâu, việc quan sát móng tay đã được áp dụng để chẩn đoán bệnh tật trong cơ thể. Đôi khi chúng ta chỉ bị nhiễm nấm hoặc chấn thương nhưng trong nhiều trường hợp dấu hiệu bất thường của móng tay là lời cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm liên quan đến gan, tim và phổi.

Ở người khỏe mạnh, móng tay có màu hồng nhạt, sáng bóng, phần bán nguyệt gần gốc móng tay màu trắng, bề mặt mịn màng. Tuy nhiên nếu thấy móng tay có những dấu hiệu khác thường dưới đây, bạn nên tới bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt

Vết đen trên móng tay

Sức khỏe - Móng tay có các dấu hiệu này, cẩn thận bị bệnh nguy hiểm mà không biết

Móng tay xuất hiện vệt đen có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm.

Nếu thấy vết đen bỗng nhiên xuất hiện ở đầu móng tay bạn chớ nên chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm như gan, suy tim sung huyết, bệnh tiểu đường. Ngoài ra những sọc đen chạy xuống móng còn có thể báo hiệu bệnh ung thư da, được gọi là khối u ác tính subungual.

Móng tay có sọc trắng ngang

Khi cơ thể thiếu kẽm hoặc protein, không đủ dưỡng chất để nuôi móng sẽ làm xuất hiện các sọc trắng ngang trên móng. Ngoài ra, đây có thể là một dấu hiệu của bệnh gan, thận.

Móng giòn, dễ gãy

Sức khỏe - Móng tay có các dấu hiệu này, cẩn thận bị bệnh nguy hiểm mà không biết (Hình 2).

Móng tay khô giòn, dễ gãy có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc móng tay khô giòn, dễ gãy như thiếu hụt vitamin và chất dinh dưỡng, tiếp xúc quá nhiều với các chất tẩy rửa hoặc sơn móng tay, do quá trình lão hóa. Bên cạnh đó tình trạng này có thể là biểu hiện của bệnh nấm móng, địa y Planus (một loại nhiễm nấm dẫn đến phát ban ngứa trên da hoặc trong miệng), bệnh vảy nến, vấn đề về tuyến giáp, …

Trong một số trường hợp móng tay giòn gãy còn cảnh báo bệnh viêm khớp phản ứng, tình trạng viêm khớp xuất hiện thứ phát sau nhiễm khuẩn ngoài khớp như hệ tiết niệu, sinh dục hoặc tiêu hóa. Càng kéo dài, bệnh sẽ gây ra những khó khăn trong sinh hoạt và đặc biệt ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh.

Móng tay thay đổi màu

Sức khỏe - Móng tay có các dấu hiệu này, cẩn thận bị bệnh nguy hiểm mà không biết (Hình 3).

Móng tay thay đổi màu sắc bất thường cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm như bệnh tuyến giáp, viêm gan, tiểu đường.

-Móng tay màu vàng thường do sử dụng sơn móng tay trong thời gian dài hoặc có thể chỉ ra bệnh vẩy nến, bệnh nấm móng. Khi bị nhiễm nấm nặng, móng sẽ co lại, dày lên và bị sứt gãy. Đáng chú ý, móng tay vàng còn là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng như bệnh tuyến giáp, viêm gan, nhiễm trùng xoang, tiểu đường, nhiễm trùng phổi, phù bạch huyết.

-Móng tay chuyển màu xanh-đen có thể là do sự nhiễm vi khuẩn xảy ra dưới móng.

-Móng tay hơi xanh hoặc tím là một trong những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu oxy hoặc mắc bệnh phổi như bệnh khí phế thũng. Một số vấn đề về tim cũng có thể liên quan đến tình trạng móng tay xanh.

-Móng tay màu xám thường xuất hiện do cơ thể phản ứng với một số loại thuốc.

-Móng tay nâu có thể là do mắc bệnh về tuyến giáp hoặc suy dinh dưỡng. Đặc biệt tình trạng móng tay một nửa trắng ở phía dưới, nửa nâu ở trên có thể là dấu hiệu của suy thận, suy giảm miễn dịch hoặc xuất hiện sau khi hóa trị.

-Móng tay màu trắng là dấu hiệu thông thường của sự lão hóa, bệnh nấm móng, thiếu sắt (thiếu máu) hoặc cảnh báo một số bệnh như xơ gan, thận, suy tim, đái tháo đường, cường giáp, suy dinh dưỡng.

-Móng tay nhợt màu có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nghiêm trọng như: Thiếu máu, suy tim sung huyết, bệnh về gan, suy dinh dưỡng

Móng tay gợn sóng

Bề mặt móng tay gợn sóng hay rỗ có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh vảy nến hoặc viêm khớp. Móng tay thay đổi màu sắc cũng là biểu hiện thường gặp đi kèm với việc da dưới móng có màu nâu đỏ.

Móng nứt hoặc bị tách đôi

Móng tay khô giòn, dễ bị nứt hoặc tách đôi có khả năng liên quan đến các bệnh về tuyến giáp. Bên cạnh đó nứt móng hoặc tách đôi hai lớp móng với màu hơi vàng thường là dấu hiệu của bệnh nấm.

Phần da quanh móng sưng

Tình trạng này có thể là do bệnh lupus hoặc do rối loạn mô liên kết. Nhiễm trùng cũng có thể là nguyên nhân gây ra sưng đỏ và viêm phần da bọc móng tay.

Móng tay dễ bị lung lay

Đây thường là hậu quả của việc bị tổn thương vật lý hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên một lý do nữa khiến móng tay trở nên yếu và lỏng lẻo là do các bệnh tuyến giáp, vẩy nến, tuần hoàn kém hoặc phản ứng dị ứng với thuốc

Móng tay hình thìa

Khi thấy móng tay có phần giữa lõm xuống, phần bao quanh vênh lên giống hình chiếc thìa và có lớp sừng rất mỏng, có thể lúc này bạn đang bị thiếu sắt (thiếu máu), các bệnh về gan, bệnh Raynaud (ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các ngón tay và ngón chân), bệnh tim và suy giáp. Thiếu máu được bác sĩ xếp vào căn bệnh khá nguy hiểm, có thể dẫn tới các triệu chứng như ngất đột ngột, chóng mặt...

Xuất hiện rãnh trên móng tay

Việc xuất hiện đường sâu hay rãnh chạy qua móng tay có thể là hậu quả sau khi điều trị hóa liệu, gặp phải chấn thương, do tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp, bệnh Raynaud, tiểu đường, bệnh mạch máu, thiếu hụt kẽm và sốt cao.

Móng tay lồi lên bất thường

Móng tay đột nhiên lồi cao lên bất thường có thể là dấu hiệu máu thiếu oxy hay các bệnh về phổi hoặc các bệnh nguy hiểm khác như bệnh tim, bệnh viêm ruột (IBD), bệnh gan và AIDS.

Minh Hoa (t/h)

 

Thấy 8 dấu hiệu này ngừng uống sữa ngay kẻo hối hận

Chủ nhật, 17/01/2021 | 12:00
Sữa là thức uống thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhưng nếu xuất hiện 8 dấu hiệu sau thì bạn hãy lập tức dừng uống sữa lại ngay.

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi, bổ sung ngay kẻo hối hận

Thứ 2, 04/01/2021 | 07:00
Thiếu canxi trong thời gian dài khiến chúng ta gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu và để lại hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Khi ăn thấy 5 dấu hiệu này, cẩn thận kẻo mắc ung thư mà không biết

Thứ 3, 29/12/2020 | 07:00
Khả năng phát hiện và điều trị khỏi ung thư sẽ tăng lên nhiều lần nếu bạn chú ý tới các dấu hiệu bất thường trong khi ăn uống.

Thấy 7 dấu hiệu này sau khi ngủ dậy, đi khám ngay kẻo ung thư gan

Thứ 7, 19/12/2020 | 07:09
Sau khi thức dậy, nếu thấy cơ thể có 7 dấu hiệu này, bạn cần nhanh chóng đi kiểm tra và điều chỉnh ngay kẻo ung thư gan “gõ cửa”.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.