Đừng để pháo sáng

Đừng để pháo sáng "giết chết" niềm tin của NHM bóng đá Việt Nam

Thứ 6, 13/09/2019 | 09:46
0
Sau nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm của pháo sáng nhưng bị ngó lơ, cuối cùng những cảnh báo đó đã trở thành hiện thực khi một CĐV đã phải nhập viện khẩn cấp vì dính phải pháo sáng trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Nam Định FC.

Kể từ khi bóng đá Việt Nam bước lên chuyên nghiệp đến nay, chúng ta liên tục phải đối mặt với một vấn đề nan giải và nhức nhối đó là hành vi đốt pháo sáng. Vấn nạn này như một đốm lửa cháy âm ỷ trong suốt nhiều năm qua và chưa có biện pháp nào để dập tắt hoàn toàn.

Tại V.League, pháo sáng được xem như là "đặc sản" của một số nhóm CĐV Hải Phòng. Hễ trận đấu nào có sự tham dự của đội bóng đến từ thành phố hoa phượng đỏ thì pháo sáng sẽ xuất hiện ở đó. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cùng các cơ quan chức năng đã liên tục tuyên truyền tác hại của pháo sáng, thậm chí, những hình thức xử phạt mạnh tay cũng đã được đưa ra.

Thế nhưng, những hình thức xử phạt hay tuyên truyền của VFF như "muối bỏ biển" khi hành vi tàng trữ và sử dụng pháo sáng trong và ngoài sân bóng vẫn được các CĐV quá khích sử dụng một cách công khai. Ở trận đấu bù giữa Hà Nội FC và Nam Định FC ở vòng 22 V.League 2019 diễn ra vào tối 11/9 vừa qua, khán giả cả nước thêm một lần nữa được chứng kiến "một cơn mưa" pháo sáng trên sân Hàng Đẫy.

Thể thao - Đừng để pháo sáng 'giết chết' niềm tin của NHM bóng đá Việt Nam

Một số CĐV sử dụng pháo sáng trong và ngoài SVĐ gây nguy hiểm cho nhiều người.

Lượng pháo sáng này tập trung hoàn toàn ở phía khán đài B (nơi những CĐV Nam Định dự khán). Chỉ tính đầu hiệp 2, những CĐV của đội bóng Thành Nam đã sử dụng hơn 15 quả pháo sáng được đốt và vất khắp nơi khiến trận đấu diễn ra khó khăn. Pháo sáng liên tiếp "bay lượn" khiến nhiều người có mặt trên sân cảm thấy bất an. Sự bất an ấy của NHM đã trở thành hiện thực khi một quả pháo sáng được đốt ở từ chỗ của các CĐV Nam Định bay với vận tốc cực nhanh hướng thẳng về phía khán đài A khiến một người phải nhập viện khẩn cấp vì bị pháo bắn trúng chân.

Việc này khiến NHM bóng đá có mặt trên sân vô cùng hoảng hốt còn đại bộ phận người dân Việt Nam đều tỏ ra bất bình trước hành động quá manh động và liều lĩnh của "những phần tử cực đoan". Sau khi sự việc xảy ra, trước làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, lãnh đạo hai đội bóng cũng như những người có liên quan mới đăng đàn xin lỗi, nhận trách nhiệm về mình và chấn chỉnh lại mọi mặt.

Thể thao - Đừng để pháo sáng 'giết chết' niềm tin của NHM bóng đá Việt Nam (Hình 2).

Đừng để những NHM bóng đá chân chính phải ra sân cổ vũ trong sự hoang mang, hoảng hốt đến tột cùng để rồi mất đi niềm tin vào VFF.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, những lời xin lỗi làm sao có thể xoa dịu đi nỗi đau mà CĐV nữ đã phải đón nhận, làm sao có thể khiến người hâm mộ hết bức xúc? Sự phẫn nộ của người dân là hoàn toàn có thể hiểu được bởi tính mạng của họ bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự buông lỏng trong công tác quản lý, kiểm tra ở các sân dẫn đến tình trạng pháo sáng được tuồn vào sân.

Thử hỏi, nếu quả pháo sáng ấy không rơi trúng chân vị CĐV nữ này mà rơi vào mặt, vào đầu thì hậu quả sẽ thế nào? Nếu như những quả pháo ấy được kẻ xấu châm ngòi bay về hướng người già và trẻ nhỏ thì sẽ ra sao? Chỉ nghĩ thôi cũng đã thấy rùng mình.

Cần phải nói, sau những thành tích bết bát của mọi cấp độ, phải mất một quãng thời gian rất dài bóng đá Việt Nam  mới thu hút được các CĐV trở lại sân cổ vũ, tạo không khí cuồng nhiệt và sự hưng phấn cho các đội bóng. Từ người già, phụ nữ và các em nhỏ cứ đến cuối tuần lại háo hức để được đến sân cổ vũ cho đội bóng yêu thích. Thế nhưng, chính sự tắc trách của ban tổ chức cùng sự quản lý lỏng lẻo của lực lượng an ninh đã vô tình tiếp tay cho những "phần tử quá khích" mang pháo vào sân gây ra nguy hiểm cho mọi người.

Chắc chắn sau vụ việc này, niềm tin của NHM chân chính đối với những người đứng đầu VFF sẽ ít nhiều bị sứt mẻ và lượng CĐV đến sân theo dõi các trận đấu sẽ giảm đi đáng kể. Đó là chưa kể đến uy tín của bóng đá Việt Nam với bạn bè quốc tế sẽ bị ảnh hưởng và không loại trừ khả năng chúng ta sẽ bị FIFA xử phạt cực nặng về hành vi đốt pháo gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Vậy nên, VFF và các cơ quan ban ngành có chức năng phải nhanh chóng vào cuộc để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh những hành vi mang pháo sáng vào sân. Bên cạnh đó, cần phải có những chế tài xử lý thật nghiêm khắc cũng như thắt chặt an ninh để trận đấu diễn ra suôn sẻ. Hy vọng rằng từ sau vụ việc đáng tiếc này, VFF sẽ chấn chỉnh và quyết tâm hơn trong việc giải quyết vấn nạn pháo sáng. Đừng để nó "giết chết" đi niềm tin của NHM Bóng đá nước nhà.

Sau sự việc ném pháo trên sân Hàng Đẫy: Một số CĐV đang thể hiện tình yêu bóng đá bằng sự bất mãn thiếu kiểm soát

Thứ 5, 12/09/2019 | 19:00
Nhiều chuyên gia cho rằng việc ném pháo sáng trên sân Hàng Đẫy đang thể hiện sự bất mãn và hiếu chiến của không ít CĐV. Hãy yêu bóng đá bằng lửa cháy trong tim chứ không phải pháo sáng trên khán đài.

CĐV đốt pháo sáng tại sân Hàng Đẫy, lãnh đạo VFF nói về biện pháp đối phó

Thứ 5, 12/09/2019 | 11:57
Phó Chủ tịch liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Cao Văn Chóng khẳng định, VFF sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc và có những hình thức xử phạt nghiêm khắc, đồng thời tuyên truyền ngăn chặn hành vi đốt pháo sáng.

Bóng đá, pháo sáng và sự vô cảm đến lạnh người của một số CĐV quá khích

Thứ 5, 12/09/2019 | 06:59
Một lần nữa pháo sáng lại tung hoành trên sân Hàng Đẫy trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Nam Định FC ở trận đấu bù vòng 22 V.League 2019. Mức độ nghiêm trọng của việc này đã được đẩy lên đỉnh điểm khi một CĐV vô tội đã phải nhập viện vì bị pháo bắn trúng người.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024
     
Nổi bật trong ngày

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.