Đừng nấu cơm theo kiểu cũ nữa, thêm thứ này vào, cơm ngon hết ý

Đừng nấu cơm theo kiểu cũ nữa, thêm thứ này vào, cơm ngon hết ý

Thứ 6, 10/11/2023 | 20:40
1
Nếu chỉ nấu cơm theo cách thông thường, hạt cơm sẽ nhạt, không có gì đặc biệt. Tuy nhiên nếu biết mẹo vặt dưới đây bạn sẽ có nồi cơm với hương vị thơm ngon hơn hẳn.

Thêm giấm trắng

Sau khi vo gạo cho vào nồi nấu, bạn hãy thêm vào một chút giấm trắng trộn đều với nước và gạo. Tỉ lệ trộn là 2 ml giấm cho mỗi kg gạo. Giấm không chỉ giúp hạt cơm dẻo mà còn có vị ngọt, giữ màu và không dễ bị thiu hay chua.

Ngoài ra giấm có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate, ngăn chặn lượng đường trong máu tăng sau khi ăn cơm. Do đó, cách nấu cơm này đặc biệt tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường, người trung niên và cao tuổi, người có axit uric cao, đồng thời cũng tốt cho những ai đang có ý định giảm cân

Thêm dầu olive

Đời sống - Đừng nấu cơm theo kiểu cũ nữa, thêm thứ này vào, cơm ngon hết ý

Sau khi vo gạo, các bạn hãy cho khoảng 3-4 giọt dầu oliu vào nồi và nấu như bình thường; hoặc bạn cũng có thể cho dầu olive vào sau khi cơm đã chín đều được.

Gạo chứa nhiều tinh bột, được chia thành tinh bột tiêu hóa và tinh bột kháng. Đối với loại tinh bộ kháng, nó không dễ dàng bị phân hủy trong ruột non, nên không tạo ra năng lượng. Khi nấu cơm, việc cho vài giọt dầu olive vào sẽ làm cho hàm lượng tinh bột kháng trong cơm không bị cơ thể hấp thụ, do vậy rất tốt cho người ăn kiêng.

Đá viên

Đời sống - Đừng nấu cơm theo kiểu cũ nữa, thêm thứ này vào, cơm ngon hết ý (Hình 2).

Đây là mẹo vặt nấu cơm được nhiều người Nhật tin tưởng và yêu thích. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần cho 2,3 viên đá lạnh kèm vài giọt dầu ăn và đổ nước bình thường, đợi 15-30 phút sau đó mới bắt đầu nhấn nút nấu.

Thêm đá viên khi nấu cơm sẽ làm chậm tốc độ hút nước của gạo, khiến cơm chín trở nên dẻo và mềm hơn rất nhiều.

Thêm muối

Cho một ít muối vào nồi trước khi nấu sẽ khiến cơm ngon và lâu thiu hơn. Thậm chí ngay cả những ngày nắng nóng, muối có thể bảo quản được cơm mà không cần cho vào tủ lạnh.

Khi nấu cơm nguội còn thừa từ hôm trước, nên cho thêm chút nước muối loãng vào nấu cùng, mùi vị khác lạ sẽ bị loại bỏ.

Những lưu ý cơ bản khi nấu cơm

- Chọn gạo ngon

Đầu tiên để nấu được cơm ngon, chúng ta cần chọn mua gạo sạch, chất lượng, vào mùa và ngon. Gạo ngon đúng nghĩa là gạo mới, nên chọn gạo theo mùa không nên mua gạo đã để lâu vì như vậy chúng sẽ không còn chất dinh dưỡng, mất đi vị ngọt tự nhiên, không còn mùi thơm vốn có của gạo nữa.

Khi chọn gạo nên chọn gạo hạt đều, tròn và bóng. Không nên chọn gạo bị gãy, nát và có màu vàng, đen vì đó là gạo bị hư, để lâu. Không chọn gạo có màu quá trắng hay bị bạc bụng vì rất có thể đó là gạo được tẩy trắng hoặc xát quá kĩ khiến lớp cám gạo bên ngoài bị bay mất.

Gạo phải có mùi thơm nhẹ nhàng, sẽ ngửi thấy được hương thoang thoảng và không có mùi ẩm mốc hoặc mùi lạ.

Có thể nếm thử gạo để biết được là gạo ngon hay không. Cho hạt gạo vào miệng nhai, nếu gạo có vị ngọt nhẹ, cảm nhận được độ bột bột, thơm thơm thì là gạo ngon.

-Vo gạo chuẩn

Đời sống - Đừng nấu cơm theo kiểu cũ nữa, thêm thứ này vào, cơm ngon hết ý (Hình 3).

Việc vo rửa gạo trước khi nấu cũng vô cùng quan trọng. Nó giúp rửa trôi những bụi bẩn và tạp chất lẫn trong gạo. Tuy nhiên không phải cứ "càng sạch" thì sẽ "càng tốt". Nếu chà xát gạo quá kỹ khi vo sẽ làm mất đi rất nhiều dưỡng chất như glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6... Vì thế, chúng ta chỉ nên khoắng nhẹ tay cho bụi bẩn và tạp chất lẫn bên trong hạt gạo trôi ra là được.

-Ngâm gạo trước khi nấu

Sau khi vo gạo, cho một lượng nước vừa đủ với loại gạo sẽ nấu và để ngâm 15 - 30 phút rồi mới bắt đầu cắm điện. Với bất cứ loại gạo nào, việc ngâm gạo trước khi nấu sẽ giúp cơm nhanh chín, tơi xốp mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

-Tỉ lệ khi đong nước nấu cơm

Khi nấu cơm, nếu cho nhiều nước cơm sẽ nát, nếu cho ít nước cơm sẽ khô cứng. Tỉ lệ tốt nhất giữa gạo với nước là 1: 1,2 hoặc 1,5. Để xác định lượng nước tiêu chuẩn, dùng ngón tay trỏ đặt vào phần nước. Mực nước cao hơn gạo khoảng một khớp ngón trỏ là được.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo cực hay giúp tẩy vết keo trên chai thủy tinh

Chủ nhật, 05/11/2023 | 06:30
Lớp keo dính sót lại sau khi bóc nhãn mác trên lọ thủy tinh vừa gây mất thẩm mỹ vừa gây khó chịu khi cầm nắm. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Mẹo nhận biết giò, chả chứa hàn the chỉ nhờ một loại củ quen thuộc

Thứ 3, 17/10/2023 | 07:30
Hiện nay, vì lợi nhuận nhiều người kinh doanh vẫn bất chấp dùng hàn the trong quá trình sản xuất giò, chả. Vậy, làm cách nào để nhận biết giò, chả có chứa hàn the?

Mẹo chọn mướp đắng ít đắng, chế biến ai cũng mê tít

Thứ 3, 30/05/2023 | 00:54
Có 1 loại quả rất phù hợp để ăn trong thời tiết nóng bức, đó là mướp đắng. Đây là loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể.

Mẹo hay chọn dưa lê ngon ngọt không bao giờ bị đắng

Chủ nhật, 19/09/2021 | 06:13
Dưa lê có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, khi chọn mua loại quả này chị em cần lưu ý những điểm sau đảm bảo sẽ có loại quả ngon ngọt, không lo chất bảo quản.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.