Đứng trước vành móng ngựa, Vũ

Đứng trước vành móng ngựa, Vũ "nhôm" vẫn nghĩ mình làm đúng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 29/01/2019 | 16:12
0
Đứng trước tòa ngày hôm nay, bị cáo Phan Văn Anh Vũ luôn nghĩ mình làm đúng, chưa bao giờ nghĩ mình làm sai, còn sai thế nào mong HĐXX xem xét.

Ngày 29/01, vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử đang bước vào phần tranh luận.

Hồ sơ điều tra - Đứng trước vành móng ngựa, Vũ 'nhôm' vẫn nghĩ mình làm đúng

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa sơ thẩm. 

Trước đó, khi đưa ra quan điểm luận tội, VKS cho rằng, Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, tức Vũ "nhôm") - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Xây dựng Bắc Nam 79, Chủ tịch HĐQT công ty Nova Bắc Nam 79, đã lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp bình phong, với sự giúp đỡ của Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn thông qua các văn bản nghiệp vụ để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định của Nhà nước.

Thực tế, các văn bản này có tính chất yêu cầu các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan phải cho Phan Văn Anh Vũ được thuê, mua chỉ định; được hưởng các ưu đãi khi mua bán, chuyển nhượng các dự án nhà, đất công sản này với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường; trái với quy định của pháp luật.

Sau khi thực hiện được việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất này, Phan Văn Anh Vũ không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với tổng số tiền hơn 1.159 tỷ đồng.

Từ đó, cơ quan công tố kết luận, hành vi của Phan Văn Anh Vũ đã đủ các yếu tố cấu thành tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và đề nghị HĐXX tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ từ 14-15 năm tù.

Tranh luận về nội dung này, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng: Trong vụ án này, bị cáo Vũ chưa thấy VKS xem xét các tình tiết gỡ tội cho bị cáo.

Vũ “nhôm” nói: “Bị cáo hoàn toàn không chối tội, bị cáo xin sẵn sàng nhận những sai phạm của mình. Nhưng vì hành vi, sự việc mà Tổng cục giao cho bị cáo, giữa có tội và không có tội nó như một sợi dây rất mong manh, hiểu có tội cũng được mà hiểu không có tội cũng được. Cáo buộc của VKS xoay quanh việc bị cáo mua nhà công sản, không qua đấu giá. Tuy vậy, sự việc này đúng hay không đúng thì luật sư cũng đã trình bày và đại diện của cơ quan chức năng đã trả lời”.

Phan Văn Anh Vũ cũng khẳng định người lãnh đạo trực tiếp bị cáo là Nguyễn Hữu Bách (SN 1963) - nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng thuộc bộ Công an; Phan Hữu Tuấn (SN 1955) - nguyên Trung tướng, Phó Tổng Cục trưởng thuộc bộ Công an, trong sự việc này hoàn toàn không có tư lợi, vụ lợi gì trong các dự án của bị cáo.

“Cáo trạng quy kết là anh Bách, anh Tuấn đứng đằng sau, thông đồng, hỗ trợ cho bị cáo phạm tội; trước quy kết như vậy bị cáo thấy rất bức xúc. Bức xúc đầu tiên là ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ngành, sau là ảnh hưởng đến danh dự của gia đình bị cáo”, Phan Văn Anh Vũ tỏ vẻ bức xúc nói.

“Ông trùm” đất vàng trình bày thêm: “Khi tiếp nhận làm kinh tế trong ngành, bị cáo cũng đang làm chủ 2, 3 doanh nghiệp, doanh nghiệp vẫn đang hoạt động kinh doanh có hiệu quả, đàng hoàng; chứ không phải bị cáo đang cù bất cù bơ mà vào trong ngành công an để bị cáo lợi dụng”.

Bị cáo Vũ cho rằng hành vi của mình chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và xin HĐXX cho công ty của mình tiếp tục được hoàn thành dự án.

Cuối cùng, bị cáo Vũ mong muốn HĐXX xem xét, cân nhắc toàn bộ sự việc. “Hôm nay đứng trước tòa bị cáo luôn nghĩ mình làm đúng, chưa bao giờ bị cáo nghĩ mình làm sai. Còn làm sai thế nào, bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo”, bị cáo Vũ nói.

Clip: Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tranh luận với quan điểm luận tội của VKS

Lời khai của Vũ nhôm tại tòa

Sếp trực tiếp của Vũ “nhôm” đối mặt với mức án nào?

Thứ 3, 29/01/2019 | 10:49
Bị cáo buộc là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Phan Văn Anh Vũ, tạo điều kiện và giúp sức tích cực cho bị cáo Vũ thực hiện các hành vi phạm tội, lần lượt 2 “sếp” của Vũ “nhôm” cũng bị VKS đề nghị những mức án tù thích đáng.

Vũ “nhôm” bị đề nghị mức án đến 15 năm tù

Thứ 3, 29/01/2019 | 09:37
VKS kết luận, hành vi của Phan Văn Anh Vũ đã phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và đề nghị HĐXX tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ từ 14-15 năm tù.

Vì sao Vũ “nhôm” không chịu giao nộp tài sản phạm pháp?

Thứ 2, 28/01/2019 | 21:19
Quá trình thẩm vấn, Vũ "nhôm" khai: Sau khi suy nghĩ lại, bị cáo thấy việc mua những dự án là tiền của cá nhân, không phải là tiền bí mật. Thấy rằng việc làm của mình là đúng pháp luật nên bị cáo đã làm đơn rút lại đơn xin giao nộp tài sản
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.