Dưới thời Trump, Mỹ tăng cường quân sự ở châu Á, Thái Bình Dương

Dưới thời Trump, Mỹ tăng cường quân sự ở châu Á, Thái Bình Dương

Thứ 6, 25/11/2016 | 20:49
0
Rudy Giuliani, người được “nhắm” tới vị trí Ngoại trưởng Mỹ đưa ra tín hiệu cho thấy Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á.

Dù đưa ra nhiều tuyên bố về việc Mỹ sẽ tập trung phát triển kinh tế theo phương châm Make America great again (khiến nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa), Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã khiến nhiều nhà quan sát cho rằng, ông sẽ loại bỏ những “di sản” mà Tổng thống Barack Obama đã dày công xây dựng, trong đó có chính sách xoay trục vào châu Á.

Song mới đây, cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani, người được “nhắm” tới vị trí Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Trump đã đưa ra tín hiệu cho thấy, Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á trong tương lai.

Tiêu điểm - Dưới thời Trump, Mỹ tăng cường quân sự ở châu Á, Thái Bình Dương

 Cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani, người được “nhắm” tới vị trí Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Trump 

The Australia đưa tin, cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani, cố vấn thân cận của tân Tổng thống mới đây đã tiết lộ: “Tổng thống Donald Trump sẽ mạnh mẽ tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Mỹ sẽ ưu tiên xây dựng một lực lượng quân sự khổng lồ để lật đổ tham vọng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương”.

Ông Rudy Giuliani, được “nhắm” trở thành Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử, là một trong những cố vấn hỗ trợ đắc lực nhất trong quá trình chuyển giao quyền lực của chính quyền Trump.

“Mỹ sẽ tăng số lượng binh sĩ lên đến 550.000 quân thay vì 420.000 quân. Mỹ dự định nâng số lượng tàu hải quân lên đến 350 chiếc, thay vì còn 247 tàu chiến. Với 350 tàu, Trung Quốc không thể bắt kịp chúng tôi ở Thái Bình Dương. Với 247 tàu, chúng tôi không thể đối phó với một cuộc chiến tranh trên hai đại dương”, ông Guiliani phát biểu với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu tại Washington cuối tháng 11.

The Australia đưa ra bình luận, trong khi Biển Đông vẫn là một khu vực địa chính trị nóng bỏng trên thế giới thế giới, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã thận trọng đưa ra những bình luận về vấn đề này trong quá trình vận động tranh cử, dù ông Trump luôn muốn tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực trên. Chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ tăng cường quân sự hơn dự kiến”.

Chuyên gia nghiên cứu an ninh quốc tế tại đại học Macquarie (Australia), ông Adam Lockyer nhận định: “Với một loạt tuyên bố sẽ dè chừng Trung Quốc trong nhiệm kỳ của mình, nhiều khả năng Mỹ sẽ có sức mạnh quân sự nhiều hơn dưới thời ông Trump, phần lớn có khả năng tập trung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bởi Mỹ luôn coi Trung Quốc là một thách thức lớn”.

Trước đó, phát biểu trong chiến dịch tranh cử, ông Trump dự kiến chỉ ưu tiên các vấn đề trong nước. “Ông Trump tạo một viễn cảnh “cô lập” nước Mỹ khác với chính sách của bà Hillary Clinton hay ông Obama. Song để tạo được uy tín nước Mỹ, ông Trump vẫn cần tập trung nhiều vào chính sách trong nước đồng thời Mỹ cần phải “phủ sóng” hiện diện của mình tại khu vực năng động”, tiến sĩ Lockyer nói thêm

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái, chính quyền Trump sẽ phải đối mặt với rào cản tài chính lớn nếu thực hiện chương trình quân sự đầy tham vọng này. “Sẽ là gánh nặng lớn cho chính phủ mới nếu tập trung quá nhiều ngân sách cho quốc phòng, đây là một vẫn đề gây bức xúc của cử tri Mỹ với trong những năm qua.

Chi tiêu quốc phòng của Mỹ đang ở mức thấp nhất trong lịch sử, đặc biệt kể từ sau cuộc chiến Afghanistan và Iraq”, chuyên gia an ninh châu Á - Thái Bình Dương Jingdong Yuan thuộc trung tâm Nghiên cứu An ninh Quốc tế đưa ra quan ngại. Để giải quyết vấn đề đó, ông Trump có thể làm việc với Quốc hội, hoặc cần phải tìm nguồn tiền để hỗ trợ chương trình quân sự của mình.

Chuyên gia an ninh châu Á – Thái Bình Dương chỉ rõ rằng, rất phi thực tế nếu cả Mỹ và Trung Quốc đều cắt giảm chi tiêu quốc phòng của họ. “Bắc Kinh và Washington có mỗi quan hệ rất phức tạp, trong khi Mỹ muốn duy trì cục diện, một thế giới tự do sau Chiến tranh Lạnh thì Trung Quốc lại muốn duy trì trật tự với Trung Quốc là trung tâm của châu Á. Nếu cả hai đều theo đuổi những chính sách tiêu cực, xung đột sẽ có nguy cơ xảy ra, và nó sẽ gây mất ổn định sâu sắc cho toàn cầu”, ông Yuan dự báo.

Trong một diễn biến liên quan, tiết lộ về chính sách đối ngoại của Mỹ thời gian tới, cựu Thị trưởng thành phố New York cho hay: “Tương lai tới nước Mỹ vẫn chịu tác động của cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt nguy cơ từ tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Mỹ cần nghiêm túc trước mối đe dọa này. Cùng với đó, trong quan hệ với Nga, Moscow không phải là mối đe dọa quân sự, chính quyền Trump sẽ tìm cách hợp tác nhiều hơn với Nga trong lĩnh vực thương mại”.

 Phương Anh

'Trung Quốc khấp khởi chờ đợi Mỹ suy yếu ở châu Á'

Thứ 2, 14/11/2016 | 04:23
Trung Quốc cần phải thừa nhận rằng Donald Trump đã trở thành tổng thống và không thành tích trong bất cứ lĩnh vực nào được ghi nhận, không có đội ngũ cố vấn nổi bật, nhưng lại là người khó đoán.

Trump trở thành Tổng thống: Đồng minh châu Á lo lắng?

Thứ 4, 09/11/2016 | 16:17
Nhiều quốc gia đồng minh với Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm lớn khi ông Donald Trump đã giành được 276 phiếu đại cử tri, vượt số phiếu cần để trở thành Tổng thống Mỹ.

Nếu châu Á bỏ phiếu, ai sẽ được chọn làm Tổng thống Mỹ?

Chủ nhật, 06/11/2016 | 09:37
Nếu người dân châu Á có quyền được lựa chọn ai sẽ là Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, cái tên này sẽ dành cho người "quen thuộc" nhất.

'Trung Quốc khấp khởi chờ đợi Mỹ suy yếu ở châu Á'

Thứ 2, 14/11/2016 | 04:23
Trung Quốc cần phải thừa nhận rằng Donald Trump đã trở thành tổng thống và không thành tích trong bất cứ lĩnh vực nào được ghi nhận, không có đội ngũ cố vấn nổi bật, nhưng lại là người khó đoán.

Trump trở thành Tổng thống: Đồng minh châu Á lo lắng?

Thứ 4, 09/11/2016 | 16:17
Nhiều quốc gia đồng minh với Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm lớn khi ông Donald Trump đã giành được 276 phiếu đại cử tri, vượt số phiếu cần để trở thành Tổng thống Mỹ.

Nếu châu Á bỏ phiếu, ai sẽ được chọn làm Tổng thống Mỹ?

Chủ nhật, 06/11/2016 | 09:37
Nếu người dân châu Á có quyền được lựa chọn ai sẽ là Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, cái tên này sẽ dành cho người "quen thuộc" nhất.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.