Cần xem lại trình độ nhà thầu!
Tin tức mới nhận, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tiếp tục phải dời tiến độ thêm nửa năm, từ cuối năm 2015 sang tháng 6/2016, do những rắc rối về chi phí tăng thêm mà tổng thầu EPC Trung Quốc đòi hỏi cho việc xử lý lún.
Ông Lê Kim Thành (Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt) cho biết: “Phương án đã được phê duyệt trước đây, gói thầu xử lý lún trị giá 38 tỉ đồng tại khu depot. Tổng thầu EPC cam kết không tăng kinh phí dù sử dụng phương pháp khác, nhưng đến nay họ lại đòi thanh toán với mức 70 tỉ đồng. Trong khi đó, tổng thầu cũng thông báo việc xử lý lún tại khu depot đang chậm và phải đến 30/6/2016 mới hoàn thành được khu depot, do chênh lệch về giá hợp đồng.”
Cũng theo ông Thành, quan điểm của Ban QLDA đường sắt là sẽ không trả tiền theo mức mới mà tổng thầu đưa ra.
Tổng thầu đường sắt trên cao đòi thêm tiền
Để xảy ra lún tại khu depot, theo các chuyên gia thì không cần phải xử lý lún toàn bộ khu depot mà chỉ xử lý khu vực nào cần, nhưng tổng thầu EPC vẫn đòi hỏi phải xử lý toàn bộ.
Về điều này, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Đỗ Thụy Đằng (nguyên giảng viên Xây dựng Ngầm và Mỏ - Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội) cho biết: “Vấn đề chống lún công trình đã được người Việt thực hiện tốt, bài bản từ lâu. Gần đây có xuất hiện một số công trình lún nứt, chủ yếu do trình độ người xử lý và người duyệt chưa đủ yêu cầu. Trong đó quan trọng nhất là họ chỉ biết áp dụng một cách máy móc; chưa biết kết hợp các yếu tố phát sinh tại hiện trường. Đây cũng là vấn đề phụ thuộc nhiều vào trình độ, chẳng ai dám bớt xén đến mức có lún sớm để hứng hậu quả.”
Cũng theo ông Đỗ Thụy Đằng, trình độ chuyên môn quá yếu kém mới để xảy