Gia Lai: Điều tra vụ

Gia Lai: Điều tra vụ "lâm tặc" phá nát rừng huyện Mang Yang

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 20/02/2021 | 16:14
0
Một đoàn gần 40 người, điều khiển 12 xe công nông độ chế vào phá rừng. Tại hiện trường “lâm tặc” quá đông, lãnh đạo xã phải xin huyện chi viện hỗ trợ gấp.

Ngày 20/2, liên quan đến vụ việc đoàn “lâm tặc” gồm hàng chục đối tượng điều khiển 12 xe công nông độ chế vào khu vực rừng cộng đồng làng Klah, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai khai thác gỗ trái phép, táo tợn. Trao đổi với PV ông Võ Đình Huy, Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng cho biết: “Sáng nay và những ngày qua, lực lượng của xã vẫn đang phối hợp với lực lượng lượng công an huyện, hạt kiểm lâm cũng như cộng đồng người làng Klah có mặt tại hiện trường để kiểm ra đo đếm, thống kê số lượng cây bị cưa hạ”.

Môi trường - Gia Lai: Điều tra vụ 'lâm tặc' phá nát rừng huyện Mang Yang

Nhóm người vào rừng khai thác gỗ trái phép.

Ông Huy chia sẻ thêm: “Nhóm lâm tặc không phải là người địa phương mà là người từ huyện khác kéo sang để khai thác gỗ. Các đối tượng này đi với một lực lượng “hùng hậu” khoảng 40 người. Cả đoàn đi trên 12 xe công nông độ chế, trang bị cưa xăng, nối đuôi nhau băng cắt đường xuyên rừng vào rừng cộng đồng xã để khai thác gỗ.

Khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng của xã cùng người làng vào hiện trường phát hiện nhóm “lâm tặc” gồm người và phương tiện “hùng hậu” nên rất e dè”.

“Trước tình hình trên, lãnh đạo xã đã khẩn cấp báo cáo Chủ tịch huyện xin điều động công an huyện hỗ trợ. Khi lực lượng chức năng có mặt, 12 xe công nông độ chế có dấu hiệu của việc khai thác, vận chuyển gỗ lậu. Hiện, toàn bộ xe và 6 cưa máy, hơn 1 m3 gỗ tang vật được đưa về trụ sở UBND xã Kon Chiêng tạm giữ, chờ xử lý".

Môi trường - Gia Lai: Điều tra vụ 'lâm tặc' phá nát rừng huyện Mang Yang (Hình 2).

Đoàn xe độ chế nối đuôi nhau vào rừng.

Theo ông Huy, sau khi xảy ra sự việc, người làng Klah tỏ ra hoang mang, lo sợ sẽ bị trả thù.

Do đó, những ngày qua ngoài công tác thực hiện nhiệm vụ, lực lượng cán bộ của xã, công an huyện động viên, trấn an tinh thần để bà con yên tâm.

Trao đổi với PV, ông Yôi, SN 1979, ngụ làng Klah, xã Kon Chiêng lo lắng: “Nhóm người đi lấy gỗ không phải là người ở địa phương mình mà là từ huyện Phú Thiện. Họ băng cắt đường xuyên rừng theo hướng xã giáp ranh xa Pò Tó, huyện Ia Pa qua tràn qua. Nhóm người trên đi rất đông, cả đoàn xe cày nuối đuôi nhau vào rừng chứng tỏ không sợ sệt gì cả".

"Người làng mình được giao khoán bảo vệ rừng lo sợ sau này đi tuần tra, kiểm tra rừng sẽ bị nhóm người trên trả thù.

Trong rừng núi sâu thăm thẳm không biết được đường nào mà đề phòng cả.

Dù có nhiều người lo lắng, nhưng được sự động viên bảo vệ của chính quyền, người dân cũng bớt lo lắng phần nào”, ông Yôi nói.

Môi trường - Gia Lai: Điều tra vụ 'lâm tặc' phá nát rừng huyện Mang Yang (Hình 3).

Đoàn xe dừng lại tại vị trí có những cây gỗ to để đốn hạ.

Theo ông Yôi, sáng 10/2, một nhóm người trong cộng đồng làng đang đi tuần tra, kiểm tra rừng như thường lệ thì phát hiện một đoàn lâm tặc đi trên hàng chục xe công nông độ chế, mang theo cưa máy rầm rộ đi từ huyện Phú Thiện tiến tới cánh rừng làng Klah.

Tại đây, đoàn lâm tặc chia nhau ra các ngả tìm những cây rừng to, thẳng rồi dùng cưa máy triệt hạ. Phát hiện ra sự việc trên, người dân đã điện thoại thông báo cho chính quyền địa phương.

Đây là khu rừng khộp nhiều cây gỗ có đường kính từ 15-25 cm là cà chít, căm xe, gáo... bị chặt hạ.

Các gốc cây bị cưa hạ vẫn còn rỉ nhựa tươi, lá xanh nguyên. Lâm tặc chỉ cưa lấy phần thân giá trị, còn gốc, ngọn thì vứt bỏ lại hiện trường.

Rất nhiều cây gỗ sau khi bị cưa hạ, cắt khúc vẫn chưa kịp chuyển đi, nằm la liệt.

Ngoài ra, còn số lượng lớn gỗ đã được tập kết tại khu vực giáp ranh giữa làng Pi Dông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa và làng Klah để chuẩn bị chuyển đi.

Môi trường - Gia Lai: Điều tra vụ 'lâm tặc' phá nát rừng huyện Mang Yang (Hình 4).

Ông Trần Đức Đại, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, cho biết: "Cơ quan chức năng đã xác định được 12 người là chủ xe, đều trú tại huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Qua đấu tranh ban đầu, các đối tượng khai nhận, mục đích tập trung xe công nông độ chế tại khu vực rừng cộng đồng làng Klah khai thác gỗ, sau đó vận chuyển về huyện Phú Thiện để làm nhà ở".

Theo ông Huy, rừng cộng đồng giao cho làng Klah quản lý rộng khoảng 400 ha.

Hằng năm, khu rừng này được nhận tiền từ Quỹ Dịch vụ môi trường rừng và từ dự án "Bảo vệ và quản lý tổng hợp các hệ sinh thái rừng ở các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và Gia Lai" (gọi tắt dự án KfW10) sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đức.

Ông Lê Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai cho biết, đã chỉ đạo cơ quan Công an huyện cùng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang xử lý vụ phá rừng cộng đồng tại làng Klah, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang.

“Lâm tặc” thản nhiên đốn hạ rừng phòng hộ

Thứ 3, 05/01/2021 | 11:43
Từng nhóm “lâm tặc” sử dụng cưa xăng đốn hạ gỗ trong rừng phòng hộ. Khi PV có mặt ghi hình, nhóm người này vẫn ung dung hạ cây rừng.

Bắt tạm giam nguyên chủ tịch xã bắt gỗ lậu về làm quà biếu cán bộ

Thứ 7, 26/12/2020 | 14:17
Công an huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với nguyên chủ tịch xã bắt gỗ lậu về tẩu tán tang vật và làm quà biếu cán bộ.

Nhập gỗ quý: Con đường buôn lậu mới?

Thứ 7, 17/10/2020 | 08:00
Sau một thời gian khá im ắng, gần đây nhiều tổ chức/cá nhân lại tìm cách nhập khẩu lậu gỗ quý từ nước ngoài về Việt Nam để tiêu thụ.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.