Giải pháp cho sự sống còn của doanh nghiệp

Giải pháp cho sự sống còn của doanh nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Từ năm 2011 đến nay đã có hơn 50.000 doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và phá sản, ngoài ra còn nhiều doanh nghiệp khác đang lâm vào tình cảnh “sống dở chết dở”. Việc “trục vớt” doanh nghiệp đang trở thành vấn đề nóng hơn bao giờ. Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ đã chỉ ra 5 vấn đề cần gải quyết để bảo đảm cho sự sống còn của doanh nghiệp.

Việc doanh nghiệp A, doanh nghiệp B phá sản không còn là chuyện lã lẫm hiện nay. Ngược lại chuyện có hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp cùng phá sản lại là đề tài hàng ngày của dư luận. Lý giả nguyên nhân của hiện tượng này, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều vấn đề quan trọng, trong đó phải nói đến tình hình khó khăn chung hiện nay, việc các doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn ngân hàng… Nguyên nhân có thể lý giải nhưng tìm ra giải pháp khắc phục lại là chuyện không dễ dàng. Đã có nhiều giải pháp được đưa vào bàn bạc tính khả quan nhưng xem ra hiệu quả là không cao.

Bất động sản - Giải pháp cho sự sống còn của doanh nghiệpCần giải quyết 5 vấn đề để cứu doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Dưới góc nhìn của chuyên gia nhiều kinh nghiệm và sự đánh giá chuyên sâu, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ đã chỉ ra 5 vấn đề để giải cứu doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trụ vững và phát triển.

Thứ nhất: Lãi suất. Hiện nay các DN Việt Nam, đặc biệt là DNVVN thì số vay ngân hàng là chủ yếu, kể cả ngắn hạn và dài hạn. Nhiều DN kinh doanh lãi được 10-15% nhưng vay ngân hàng với mức lãi suất 17-18% thì chắc chắn là phải đóng cửa hoặc thu hẹp sản xuất.

Thứ hai: Giải quyết khâu đầu vào và những yếu tố để tăng sức mua, giảm lượng tồn kho.

Thứ ba: Chính sách, trong đó có các chính sách tạo môi trường đầu tư, chính sách để đảm bảo chi phí giá thành mà tập trung vào phí - thuế - lãi. Làm thế nào để ít phí nhất, lãi hợp lý. Riêng thuế trong thời điểm khó khăn này nếu giãn, hoãn được thậm chí miễn thuế thì càng tốt.

Thứ tư: Phải có sự phối hợp giữa các chính sách một cách đồng bộ; kể cả những hỗ trợ về chính sách, tiền vốn, lãi suất, giảm thuế... cũng cần có sự phối hợp nhịp nhàng để giúp DN có nhiều kênh để thoát.

Thứ năm: Thủ tục hành chính làm sao để giúp DN thuận lợi hơn, nắm bắt được thời cơ, chớp được những yếu tố trong diễn biến thị trường cũng như chính sách mới để họ có thể biến khó khăn thành thuận lợi, biến thách thức thành thời cơ.

Đó là các giải pháp căn cơ, mang tính tình thế trước mắt để giải quyết các vấn đề bức xúc. Song song với đó, chúng ta phải làm nhanh và có hiệu quả một số biện pháp có tính chất nền tảng, lâu dài. Nhà nước cũng đã có những chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng, thay đổi cơ cấu kinh tế, hoàn chỉnh hệ thống thể chế, nâng cao chất lượng nguồn lực, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng... Điều quan trọng là việc triển khai thực hiện chúng ta phải làm ngay từ bây giờ để tạo điều kiện cho những giải pháp tình thế phát huy trước mắt, đồng thời tạo nền tảng để đảm bảo tốc độ phát triển ổn định, bền vững hơn, không quay lại khó khăn theo chu kỳ như trước.

Về phía DN, phải nghiêm túc nhìn nhận những vấn đề tồn tại của chính mình, đặc biệt là tồn tại do chủ quan, do yếu kém, do sự làm ăn không chỉn chu, quản lý không tốt. Ứng với mỗi tồn tại ấy, mỗi DN phải có giải pháp khác biệt để khắc phục. Chỉ khi phát huy tốt được nhân tố cốt lõi, tích cực và khắc phục nhanh chóng những tồn tại thì mới tạo ra môi trường mới, yếu tố mới để DN có điều kiện phát triển bền vững, lành mạnh hơn.

Việc giải quyết 5 vấn đề nói trên cũng chính là giải pháp cho sự sống còn của doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng như hiện nay.

Khánh An


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Đà tăng của giá thuê văn phòng và xu hướng “xanh hóa”

Thứ 2, 06/05/2024 | 12:31
Giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Và một xu hướng quan trọng với thị trường văn phòng cho thuê là phát triển bền vững.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Sốt đất nền và những lưu ý không thể bỏ qua trước khi "xuống tiền"

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:45
Mặc dù thị trường chung còn ảm đạm và nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những khu vực đất nền ven Hà Nội người mua kẻ bán khá sôi động. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân “tiền mất tật mang” từ những cơn “sốt ảo”.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt liệu có khả thi?

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:31
Theo các chuyên gia về kinh tế, đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt của Tổng cục Thuế khó khả thi vì người mua vàng không phải ai cũng là nhà đầu tư.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ, nguyên nhân từ đâu?

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:40
Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Ban 85 về công tác triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.