Giải quyết thế nào với thang máy chung cư “nay ốm mai đau”?

Giải quyết thế nào với thang máy chung cư “nay ốm mai đau”?

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 02/12/2020 | 16:38
0
Theo KTS Khương Văn Mười, thang máy tại các khu chung cư là một hạng mục rất quan trọng. Thang máy hỏng hóc là chính là vấn đề lớn trong quản lý đầu tư xây dựng.

Thang máy như “xương sống” cho cả toà nhà

Vừa qua, sự việc thang máy tại toà nhà tái định cư B10A Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) rơi tự do đã khiến nhiều người bị thương, trong đó hai người bị chấn thương nặng ở chân phải nhập viện cấp cứu. Thực tế cho thấy, tại một số khu tái định cư, thang máy mới đưa vào hoạt động vài năm đã có hiện tượng rệu rạo và trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, KTS Khương Văn Mười - nguyên Chủ tịch hội Kiến trúc sư TP.HCM nhìn nhận: Với sự phát triển và theo nhu cầu của người dân, nhà chung cư được xây dựng ở khắp mọi nơi. Các dự án đều xây dựng các tòa nhà cao hàng chục tầng, trong đó hệ thống thang máy là phương tiện di chuyển chính của người dân trong tòa nhà.

Bất động sản - Giải quyết thế nào với thang máy chung cư “nay ốm mai đau”?

KTS Khương Văn Mười - nguyên Chủ tịch hội Kiến trúc sư TP.HCM.

Việc thiết kế một công trình cao tầng, nhất là chung cư, thang máy là vị trí rất quan trọng. Kết cấu thang máy là khung cứng, làm “xương sống” cho cả tòa nhà. Tuy nhiên, tuỳ từng loại toà nhà thì việc lắp đặt các loại thang máy cũng sẽ khác nhau, bởi điều này phụ thuộc vào yếu tố tài chính.

“Đối với các khu thương mại cao cấp, thang máy được lắp đặt thường sẽ đẹp hơn, tốt hơn, còn các toà nhà tái định cư thì rẻ tiền hơn, không có trang trí hoa văn bên trong thang máy… Khi hỏng hóc, vấn đề về tài chính, tức tiền sửa chữa sẽ rất quan trọng”, ông Mười nói.

Cũng theo KTS Khương Văn Mười, với chung cư mới, quỹ bảo trì do người dân góp bằng 2% giá trị căn hộ khi mua nhà thì coi như đã có nguồn tài chính ổn định, cứ lấy đó mà sửa chữa, bảo dưỡng. Trong hợp đồng mua bán căn hộ, ràng buộc trách nhiệm giữa chủ đầu tư và khách hàng như thế nào thì cứ theo đó mà thực hiện. Cái nào chủ đầu tư phải bỏ tiền, cái nào người dân phải đóng tiền.

Bất động sản - Giải quyết thế nào với thang máy chung cư “nay ốm mai đau”? (Hình 2).

Hiện trường sự cố thang máy bất ngờ rơi tại toà nhà tái định cư B10A Nam Trung Yên khiến chục người bị thương hôm 29/11.

Khi nói về những sự cố thang máy tại các khu chung cư, đặc biệt là toà nhà tái định cư, ông Mười cho rằng những sự cố này thường xuất phát từ những nguyên nhân cơ bản như chất lượng thang máy, quy trình lắp đặt, quá trình kiểm định, bảo trì, bảo dưỡng không đúng quy định. Khi xảy ra sự cố, việc dừng sử dụng thang máy để kiểm tra nguyên nhân một cách khách quan là bắt buộc phải làm.

“Nhưng nói gì thì nói, công tác vận hành, quản lý, bảo trì thang máy phải đặc biệt được chú trọng, phải thực hiện đúng định kỳ5. Mọi việc phải làm rất chặt chẽ vì thang máy là phương tiện đi lại của cả tòa nhà, nó còn liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng”, ông Mười nhấn mạnh.

Quản lý đầu tư xây dựng thiếu đồng bộ

Ðể thang máy nói riêng và các hạng mục của chung cư hoạt động tốt, theo KTS Khương Văn Mười thì nhà cung cấp, chủ đầu tư hay ban quản lý điều hành toà nhà đều có trách nhiệm liên đới.

“Giá thang máy thường được chủ đầu tư mua với giá rẻ, nhưng điều đó không đồng nghĩa mới việc bỏ nhiều tiền sẽ mua được thang máy tốt. Tình trạng sử dụng lực lượng quản lý tòa nhà thiếu chuyên nghiệp, không đủ trình độ kỹ thuật để quản lý vận hành các hạng mục quan trọng cũng không phải là ít. Vì vậy, việc rà soát lại hệ thống quản lý đầu tư xây dựng hiện nay là rất cần thiết phải thực hiện”, ông Mười nhìn nhận.

Bất động sản - Giải quyết thế nào với thang máy chung cư “nay ốm mai đau”? (Hình 3).

Thang máy rơi bất ngờ ở chung cư B10A Nam Trung Yên khiến 2 người phải nhập viện cấp cứu vì gãy chân.

Hiện nay, vấn đề quản lý đầu tư xây dựng đang thiếu đồng bộ, thiếu nhất quán về chính sách ngay từ đầu. Ông cũng nhấn mạnh việc phân định rõ trách nhiệm, ràng buộc giữa các bên là quy chuẩn đảm bảo cho việc vận hành cả tòa nhà được thông suốt.

Dành lời khuyên cho những người dân sinh sống tại các khu chung cư, KTS Khương Văn Mười cho rằng, người dân khi sinh sống tại các tòa nhà chung cư cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng khi sử dụng thang máy, kỹ năng đối phó, xử lý khi gặp tình huống thang máy rơi tự do, tránh tình trạng hoảng loạn.

Vụ rơi thang máy ở Hà Nội: Dân phải góp tiền sửa chữa dù được hỗ trợ

Thứ 2, 30/11/2020 | 21:20
Dù thuộc diện được hỗ trợ ngân sách để sửa chữa, bảo trì thang máy nhưng nhiều năm qua, các cư dân tòa B10A Nam Trung Yên đều phải đóng góp tiền để sửa chữa.

Nạn nhân vụ thang máy rơi từ tầng 5: “Tôi cứ ngỡ mình đã chết…”  

Thứ 2, 30/11/2020 | 19:57
Nằm điều trị tại bệnh viện, hai nạn nhân trong vụ thang máy rơi tại chung cư B10A Nam Trung Yên vẫn còn ám ảnh, sự bất an vẫn thường trực khi nhớ lại sự việc.
Cùng tác giả

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Chủ thương hiệu Vinasoy nắm giữ gần 7.300 tỷ đồng tiền mặt, có cả vàng và USD

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:08
Hết quý I/2024, Đường Quảng Ngãi - chủ thương hiệu sữa Vinasoy có hơn 7.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nắm giữ 4 lượng vàng và 1 chỉ vàng SJC, cùng lượng lớn tiền USD.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.