Giám đốc Wagner không chắc chắn về việc tiếp tục hoạt động tại Ukraine

Giám đốc Wagner không chắc chắn về việc tiếp tục hoạt động tại Ukraine

Thứ 4, 14/06/2023 | 21:00
0
Trong ngày thứ Ba vừa rồi, lãnh đạo tổ chức Wagner đã cho biết ông “vẫn chưa chắc chắn” liệu binh lính của ông có thể sẽ tiếp tục chiến đấu tại Ukraine hay không, sau những cọ xát với Bộ Quốc phòng Nga sau khi chiếm được thành phố Bakhmut tại Ukraine.
Hiện vẫn chưa rõ các phát biểu ông Yevgeny Prigozhin nghiêm túc tới mức nào, sau khi binh lính của ông đã thể hiện khả năng chiến đấu thuộc hàng hiệu quả nhất trong lực lượng Nga tại Ukraine mặc cho các tổn thất nặng nề, và những cố gắng rời khỏi cuộc xung đột này của ông có thể bị các quan chức của chính quyền Moscow đánh giá là hành động phản quốc.
 
Phản hồi trước các câu hỏi của một cơ quan truyền thông từ Đan Mạch, ông cho biết: “Về các hoạt động của tổ chức Wagner tại Ukraine, tôi không chắc là chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động trong Ukraine”.
 
Các binh lính của Wagner cũng đã từng hoạt động tại Châu Phi và Trung Đông, nơi tổ chức này vẫn còn một số hợp đồng đang trong thời hạn.
 
Sau khi dẫn đầu trong trận chiến kéo dài nhiều tháng tại thành phố Bakhmut nơi hàng chục ngàn binh lính đã thiệt mạng, ông Prigozhin trong tháng vừa rồi đã rút quân nhằm nghỉ ngơi và tái tập hợp.
 
Ông Prigozhin từ lâu đã đối đầu với Bộ Quốc phòng Nga vì những hành vi mà ông nhận xét là khả năng lãnh đạo và chiến lược yếu kém cũng như không cung cấp đủ đạn dược.
 
Phản ứng trái chiều
 
Bộ Quốc phòng Nga trong thứ Bảy vừa rồi đã cho biết Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu, người ông Prigozhin đã liên tục phỉ báng, đã ký kết một sắc lệnh yêu cầu các đơn vị quân đội tình nguyện cần phải ký hợp đồng với Bộ này trước ngày 1/7.
 
Bộ này cho biết quyết định này là một bước hướng tới đề ra tính tích hợp cao hơn, giúp nâng cao khả năng chiến đấu và hiệu quả hoạt động của các tổ chức này với quân đội chính quy, và nhắc tới “các phương pháp tiếp cận đồng nhất” về các nhiệm vụ quân sự.
 
Ông Prigozhin đã nhanh chóng cho biết Wagner sẽ không ký kết các hợp đồng với bộ này mặc dù đã cho biết những hợp đồng này sẽ mang lại cho các tổ chức quân sự tình nguyện các “vai trò pháp lý cần thiết” để thực hiện các hoạt động của mình.
 
Bộ này đã không trả lời các yêu cầu bình luận về việc ông Prigozhin từ chối ký kết hợp đồng với Bộ.
Bộ này cũng không bình luận về các chỉ trích gay gắt về tính hiệu quả hoạt động của họ.
 
Kênh truyền hình Zvezda TV của Bộ Quốc phòng Nga trong thứ Ba vừa rồi đã đưa ra một báo cáo cho biết ba lữ đoàn tình nguyện không tên và bốn đơn vị tình nguyện đã ký kết hợp đồng với bộ.
 
Trung Tướng Vladimir Alekseyev sau buổi lễ ký kết đã cho biết ông tin rằng các tổ chức quân sự tình nguyện khác cũng sẽ ký kết hợp đồng tương tự trong tuần tới.
 
Trong thứ Hai vừa rồi, Bộ Quốc phòng Nga đã cho biết họ đã ký kết hợp đồng với tổ chức đặc nhiệm Chechnya mang tên Akhmat, từng được gọi là binh đoàn tư nhân của Ramzan Kadyrov, lãnh đạo vùng Chechnya của Nga.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Bộ Quốc phòng Nga công bố con số gây sốc về cuộc phản công 3 ngày qua của Ukraine

Thứ 5, 08/06/2023 | 14:00
Trong 3 ngày, Lực lượng Vũ trang Ukraine triển khai tấn công trên nhiều mặt trận. Tuy nhiên, tất cả đều bị quân đội Nga chắn đứng rồi đẩy lùi.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut, Kiev nói gì?

Chủ nhật, 21/05/2023 | 07:24
Quân đội Nga tuyên bố thành phố Bakhmut (vùng Donetsk) đã được kiểm soát sau các cuộc giao tranh khốc liệt kéo dài hơn 15 tháng.

Bộ Quốc phòng Nga: Tên lửa Kinzhal phá hủy 5 xe phóng Patriot ở Kiev

Thứ 5, 18/05/2023 | 09:00
Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/5 công bố báo cáo "đã được xác thực", nêu kết quả chi tiết cuộc tập kích hệ thống phòng không Patriot ở Kiev bằng tên lửa Kinzhal.

Bộ Quốc phòng Nga nêu lý do nổ lớn tạo ra hố rộng 20m trên đường phố gần biên giới Ukraine

Thứ 6, 21/04/2023 | 07:39
Bộ Quốc phòng Nga đã xác định nguyên nhân gây ra vụ nổ ở thành phố Belgorod, thành phố cách biên giới Ukraine khoảng 25km.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.