Giao thừa thiêng liêng ở Thành Cổ Quảng Trị

Giao thừa thiêng liêng ở Thành Cổ Quảng Trị

Dương Thu
Thứ 4, 24/02/2021 | 11:00
0
Ở Quảng Trị nhiều năm nay, người dân giữ thói quen tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh ở Thành Cổ vào khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng chuyển giao năm cũ và năm mới.

Lệ bất thành văn

Chẳng biết từ bao giờ, thói quen xuất hành đến với Thành Cổ Quảng Trị (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) để bắt đầu năm mới lại có trong tiềm thức của người dân nơi đây. Đều đặn nhiều năm qua, cứ thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới và sáng sớm ngày mùng Một Tết, rồi cả mùng Hai, mùng Ba…, những bước chân thật khẽ, những tiếng thở thật nhẹ, mọi người đến trước ngôi mộ lớn duy nhất để thì thầm với các anh trong không gian tĩnh lặng, khói hương trầm nghi ngút rằng một mùa xuân mới nữa lại về.

Tin nhanh - Giao thừa thiêng liêng ở Thành Cổ Quảng Trị

Đêm Giao thừa Tân Sửu thiêng liêng ở Thành Cổ. Ảnh: Cáp Thiên Trang.

Đêm Giao thừa, Thành Cổ Quảng Trị không đóng cửa và luôn sáng đèn, ban Quản lý khu di tích bố trí người túc trực để đón tiếp người dân đến dâng hương. Người dân thị xã Quảng Trị nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung cũng tìm đến Thành Cổ để thắp hương tri ân với hàng nghìn các anh hùng liệt sĩ đã làm nên khúc tráng ca bất tử với 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Tin nhanh - Giao thừa thiêng liêng ở Thành Cổ Quảng Trị (Hình 2).

Tác giả (mặc áo xanh) đến Thành Cổ Quảng Trị cùng những người bạn năm 2015.

Bà Cáp Thị Thiên Trang, Trưởng ban Quản lý di tích Thành Cổ Quảng Trị chia sẻ với PV tạp chí Đời sốngPháp luật rằng: “Giống như một cái lệ bất thành văn, người dân nơi đây luôn tâm niệm, trong năm mới, dù đi đâu, làm gì thì cũng phải đi viếng Thành Cổ trước đã. Vì thế, nếu không kịp vào Thành Cổ lúc giao thừa thì sớm mùng Một Tết, họ sẽ đến thắp hương, rồi mới đi đâu, làm gì thì làm. Nhiều năm nay, ngày đầu năm mới giống như một ngày hội tri ân của người sống với người đã khuất. Trong lòng mọi người, tôi tin cũng chung suy nghĩ như  chúng tôi rằng các anh luôn còn mãi”.

Liệt sĩ an yên, người sống mới an lòng

Gắn bó với Thành Cổ đã 18 năm, làm công việc quản lý được 6 năm, sống ở Đông Hà, nhưng quê gốc thì ở ngay gần Thành Cổ, bà Trang luôn cảm thấy may mắn và xúc động vì bản thân đã được trải nghiệm qua những đêm giao thừa rất đỗi linh thiêng như thế.

Trải qua nhiều năm công tác, đúc kết lại, bà Trang tâm niệm, đối với người đã mất, thể xác là không còn nhưng những mong muốn của họ thì cũng như mình. “Toàn bộ anh chị em làm việc ở Thành Cổ đều ý thức được rằng, làm công việc cho người đã khuất không phải để lấy thành tích hay ghi danh mà là làm cho những điều còn mãi. Làm việc với cái tâm ở nơi linh thiêng không giống công việc ở những chỗ khác, vì công việc này không chỉ cần trách nhiệm mà còn có cả lòng biết ơn. Chúng tôi luôn cố gắng thật chu đáo để tất cả những người khi về đây tri ân với các anh hùng liệt sĩ sẽ đều cảm thấy an lòng”, bà Trang nói.

Tin nhanh - Giao thừa thiêng liêng ở Thành Cổ Quảng Trị (Hình 3).

Những giọt nước mắt lặng lẽ rơi khi đến thăm Thành Cổ Quảng Trị. Ảnh: Vũ Khoa.

Vẫn tiếp cái chất giọng nằng nặng và dễ thương pha chút tếu táo của người Quảng Trị, bà bảo: “Trên này mình được vui vẻ cuộc sống thì các chú, các anh dưới đó cũng cần được vui vẻ. Ranh giới giữa khao khát của người đã mất với người sống là không mất đi. Mọi người luôn chăm chút cho bàn thờ gia tiên ở nhà ấm áp thì ở đây, chúng tôi cũng lo cho các chú, các anh được cảm giác ám cúng, sum vầy”.

Trong số 72 nghĩa trang ở Quảng Trị thì Thành Cổ và dòng sông Thạch Hãn được biết đến là 2 nghĩa trang không bia mộ. Theo thống kê, tổng số bom đạn Mỹ, Ngụy ném xuống Thành Cổ và thị xã Quảng Trị trong chiến dịch tái chiếm 81 ngày đêm năm 1972 bằng sức công phá của 7 quả bom nguyên tử. Bởi những mất mát và đau thương là không thể đong đếm, cũng bởi sự tàn khốc của chiến tranh là sự thật không gì thay thế.

Tin nhanh - Giao thừa thiêng liêng ở Thành Cổ Quảng Trị (Hình 4).

Một cổng phụ vào Thành Cổ. Ảnh: Dương Thu.

Khi máu xương các anh đã hòa cùng với đất, mỗi bước chân trên mảnh đất này đều thật khẽ khàng vì sợ chạm vào bất cứ ai, thế nên công việc mà chị Trang cùng các đồng nghiệp đang làm là để nếu lỡ người thân không đến thăm viếng được thì các chú, các anh cũng thấy an ủi phần nào. Như cách lý giải chân chất của người con đất Quảng Trị: “Các chú, các anh vui vẻ thì mình mới yên tâm. Gìn giữ nơi yên nghỉ của các chú, các anh mà làm không tốt thì lòng mình cũng ngồn ngang lắm”.

Bởi vậy ở đây, công việc của ban Quản lý ngoài việc tiếp khách thì vẫn luôn phải chu toàn cả về phần âm. Vào những ngày lễ lớn của đất nước hay ngày giỗ riêng dành cho các chiến sỹ hy sinh ở Thành Cổ, ban Quản lý thường chuẩn bị những mâm cúng nhỏ như tâm linh vốn có trong mỗi gia đình Việt Nam để mời các chú các anh về tề tựu, hàn huyên những câu chuyện hôm qua để làm tốt hơn những việc của hôm nay và mai sau.

Tin nhanh - Giao thừa thiêng liêng ở Thành Cổ Quảng Trị (Hình 5).

Trước Thành Cổ Quảng Trị là dòng sông Thạch Hãn - một trong 2 nghĩa trang không bia mộ của đất nước. Ảnh: Dương Thu.

Bà Trang nhắn nhủ rằng, sự linh thiêng ở Thành Cổ là có thật. Những người chết đi là thể xác, còn lại là sự tồn tại trong tâm tưởng mỗi người. Bởi thế mà Thành Cổ cũng như một gia đình lớn, đêm giao thừa luôn có những đứa con tìm về quây quần và thì thầm nhắc nhau chuyện tri ân.

Vì sự tươi đẹp của đất nước này, vì sự hồi sinh đặc biệt của mảnh đất phên dậu nơi đây mà chẳng ai bảo ai, tự trong tâm khảm mỗi người đều thấy mình cần như thế, nên như thế để tạ ơn và cũng là để lòng mình phơi phới những niềm tin: Tin vào độc lập, hòa bình, ấm no, hạnh phúc ngập tràn trong những ngày tháng tiếp của cuộc đời, để viết tiếp tuổi thanh xuân của các anh gửi lại, cho đất nước ngàn năm mãi xanh!

“Khi đào tạo thế hệ trẻ kế tiếp công việc của ban Quản lý, chúng tôi luôn quán triệt rằng, muốn làm việc ở Thành Cổ Quảng Trị thì cần phải nhận thức được giá trị lịch sử, cảm nhận được thì mới thổi hồn được. Xưa cha ông đổ máu để giành lấy hòa bình thì nay chúng ta phải biết bảo vệ giá trị của hòa bình và phát huy. Tôi nghĩ rằng dù làm gì cũng cần nghĩ đến sự hy sinh của những người ngã xuống để sống tốt hơn, xứng đáng hơn”, bà Cáp Thị Thiên Trang, Trưởng ban Quản lý di tích Thành Cổ Quảng Trị.

Thủ tướng dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị

Chủ nhật, 15/09/2019 | 17:48
Sáng nay, 15/9, trong chuyến công tác tại Quảng Trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đến dâng hoa, dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị, di tích nổi tiếng được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã ngã xuống vì Tổ quốc.

Ký ức về 81 ngày đêm giữ Thành cổ Quảng Trị

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Nhớ lại trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ, bom đạn quân thù trút xuống như mưa, xương máu bao chiến sĩ đã đổ xuống, trong đôi mắt thẳm sâu của Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu ẩn hiện nỗi buồn vì đó là nơi nhiều đồng đội của ông đã ngã xuống.

Phóng viên chiến trường duy nhất lọt vào thành cổ Quảng Trị

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Khoảnh khắc bấm máy được ví như những làn đạn đại bác và người phóng viên chiến trường ấy đã làm nên được những kiệt tác bằng hình ảnh mà không một ngôn ngữ, trang viết nào phản ánh trung thực và sống động hơn.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.