Giữ quân bảo vệ mỏ dầu, Nga nhìn thấu

Giữ quân bảo vệ mỏ dầu, Nga nhìn thấu "mũi tên trúng hai đích" của Mỹ ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 08/11/2019 | 14:22
0
Với việc kiểm soát các mỏ dầu ở Syria, Mỹ không chỉ giữ lại sự hiện diện trong khu vực mà có thể kiếm về nguồn tài chính để tiếp tục viện trợ cho người Kurd.
Tiêu điểm - Giữ quân bảo vệ mỏ dầu, Nga nhìn thấu 'mũi tên trúng hai đích' của Mỹ ở Syria?

Bảo vệ mỏ dầu là một cách để ông Trump giữ quân lại Syria.

Tại một sự kiện hồi tháng 9, Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố rút quân đội Mỹ trở về nước. Nhưng trên thực tế, người Mỹ đã ở lại Syria để bảo vệ các mỏ dầu cũng như giữ lại sự hiện diện của mình tại đây.

“Tôi thích dầu”, ông Trump nói, đề cập đến các mỏ dầu ở miền Bắc Syria, nơi nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng người Kurd. Vì lợi ích đến từ các mỏ dầu này, Tổng thống Mỹ đã quyết định để lại một nhóm quân ở Syria.

Giới quan sát tin rằng, người Mỹ chưa bao giờ muốn rời bỏ Syria, bởi lợi ích tại đây vẫn chưa bao giờ cạn kiệt.

sao Nga tức giận?

Nga đã tỏ ra phẫn nộ trước sự hiện diện còn sót lại của quân đội Mỹ và cáo buộc đây là hành động chiếm giữ các mỏ dầu bất hợp pháp, thâu tóm 30 - 40 triệu USD mỗi tháng vốn lẽ ra thuộc về người Syria.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mike Esper cảnh báo Nga và Syria không được đến gần các mỏ dầu này.

Theo Haaretz, Mỹ không thực sự cần các mỏ dầu ở Syria bản thân quốc gia này có thể tự sản xuất tất cả những gì cần thiết. Nhưng việc duy trì quyền kiểm soát các mỏ dầu ở Deir El-Zor và al-Hasakah mang lại cho Mỹ một cái cớ để giữ lại quân ở quốc gia Trung Đông.

Trước những chỉ trích gay gắt về quyết định rút lực lượng khỏi Trung Đông của ông Trump, sự hứng thú về dầu của ông Trump thực sự có thể là hướng đi khác nhằm tăng sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Tổng thống Trump cũng tuyên bố rằng ông đang cân nhắc ký một thỏa thuận với ExxonMobil, để tập đoàn khai thác các mỏ dầu này.

Nhưng đã có những câu hỏi về việc liệu giới lãnh đạo ExxonMobil có đồng ý hợp tác trong một khu vực có tương lai không ổn định khi xung đột vẫn đang hoành hành khắp nơi hay không.

Tuy nhiên, đây có thể là bước đi có tính toán của ông Trump. Lý do thực tế cho việc kiểm soát của Mỹ đối với các mỏ dầu này là kiếm về nguồn tài chính để tiếp tục viện trợ cho người Kurd mà không ảnh hưởng đến nguồn tiền ngân sách của Mỹ.

Đối với Syria, sự kiểm soát của Mỹ đối với các mỏ dầu này là một đòn đánh kinh tế nghiêm trọng. Lượng dầu do Syria sản xuất trước chiến tranh là tương đối nhỏ.

Số liệu chính thức của Chính phủ cho thấy trong năm cao điểm 1966, Syria đã sản xuất 600.000 thùng mỗi ngày. Từ năm đó, con số đã giảm dần và ngừng hẳn khi khủng bố IS chiếm đóng các mỏ dầu.

Mục tiêu khó khăn của Mỹ

Tiêu điểm - Giữ quân bảo vệ mỏ dầu, Nga nhìn thấu 'mũi tên trúng hai đích' của Mỹ ở Syria? (Hình 2).

Lợi nhuận từ mỏ dầu có thể giúp Mỹ viện trợ tiếp cho người Kurd.

Lầu Năm Góc không cho biết có bao nhiêu lực lượng sẽ ở lại Syria cho nhiệm vụ mới. Các quan chức giấu tên tiết lộ tổng số có thể ít nhất là 800 quân, trong đó có khoảng 200 quân đang hiện diện tại căn cứ al-Tanf ở miền Nam Syria.

Về cơ bản, lực lượng Mỹ có thể bảo vệ các mỏ dầu khỏi rơi vào tay khủng bố, nhưng trước lực lượng Chính phủ Syria hoặc các lực lượng khác lại rất khó.

“Mỹ không phải chỉ xung đột với Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, điều này khiến cho mục tiêu trở nên khó khăn hơn”, Stephen Vladeck, giáo sư chuyên về luật an ninh quốc gia tại Đại học Texas nói với VOA.

Lực lượng Mỹ có hạn, trong khi các mỏ dầu lại dàn trải ở nhiều nơi. Một khi quân đội Chính phủ Syria cố gắng chiếm lại một phần các cơ sở dầu mỏ, thì hiện tại không rõ Mỹ có thể phản ứng như thế nào.

Về phần mình, Nga đã kiên quyết phản đối việc Mỹ chiếm đóng các mỏ dầu bất hợp pháp ở Syria. Trong các tuyên bố của mình, Moscow khẳng định sẽ không hợp tác với Mỹ trong việc kiểm soát và khai thác các mỏ dầu ở Syria, vì chúng thuộc về đất nước và người dân nơi đây.

“Chúng tôi sẽ không hợp tác với người Mỹ về dầu ở Syria”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Vershinin nói với hãng thông tấn TASS. “Đây là vấn đề liên quan đến dầu của Syria, vốn là tài sản của người Syria. Chúng tôi tin rằng người dân Syria phải được quản lý tài nguyên thiên nhiên của họ, bao gồm cả dầu mỏ”.

Phát biểu của ông Vershinin một lần nữa nhấn mạnh quan điểm của Nga cho rằng hành vi của Mỹ là bất hợp pháp và việc khai thác các mỏ dầu là vi phạm luật pháp quốc tế và sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Trung Đông.

Sắp sở hữu tên lửa "siêu khủng", Su-57 của Nga sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng "dứt tình" F-35?

Thứ 5, 07/11/2019 | 20:00
Su-57 đang trở thành lựa chọn không thể chối từ đối với Thổ Nhĩ Kỳ một khi được trang bị tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

Lý do bất ngờ khiến Nga không cho S-500 "trình làng" trong lúc S-400 "bán đắt như tôm tươi"

Thứ 5, 07/11/2019 | 19:00
Đã có những câu hỏi đặt ra về việc vì sao hệ thống tiên tiến nhất S-500 của Nga lại chưa thể ra mắt và liên tục trì hoãn.

Nga "vớ bẫm" khi thu được tên lửa "quý hơn vàng" của Israel đánh rơi ở Syria?

Thứ 5, 07/11/2019 | 13:41
Tên lửa đánh chặn Stunner tiên tiến nhất của Israel dường như đã rơi vào tay Nga. Với chiến lợi phẩm quý giá này, Moscow có thể nắm bắt mọi bí mật trong vũ khí Israel.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.