GS.TS KH Vũ Minh Giang chỉ ra lý do khiến học sinh ngại Lịch sử

GS.TS KH Vũ Minh Giang chỉ ra lý do khiến học sinh ngại Lịch sử

Thứ 6, 12/08/2016 | 13:51
0
GS.TS KH Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐHQGHN đã không ngại ngần chỉ ra những lý do khiến học sinh sợ học môn Lịch sử…

Phần 1:'Tâm thư' của GS đầu ngành Lịch sử gửi thế hệ tương lai của đất nước

Báo Người Đưa Tin tiếp tục gửi đến bạn đọc "bức tâm thư" của Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội về việc dạy và học môn Lịch sử hiện nay. ...

"Vì sao lại có tình trạng học sinh chán, sợ, ghét môn Lịch sử như bây giờ? Tại sao phòng thi lịch sử lại trống hếch trống hoác?.

Đấy là một hiện tượng bình thường vì trong thời gian rất dài chúng ta đã đối xử với nó sai.

Xã hội - GS.TS KH Vũ Minh Giang chỉ ra lý do khiến học sinh ngại Lịch sử

Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Vũ Minh Giang.

Từ cái sai đó dẫn tới cái là không coi trọng, ít tiết học rồi coi là môn học không bắt buộc. Thế nhưng nếu mà muốn cho cái môn Sử này vào đúng vị trí quan trọng mà lại chỉ bằng những biện pháp bắt buộc thì cũng không ổn.

Lỗi thứ 2 là chúng ta không có được cách làm cho người học thích Sử. Lỗi của những người làm Sử chuyên nghiệp, mải mê nghiên cứu, viết sách không để tâm tới cái chuyện đó, lỗi những người quản lý giáo dục.

Vi phân nó ra như sau: Thứ nhất, là thiết kế một cái chương trình không đối xử với môn Sử một cách khoa học mà là những tín điều xuất phát từ quan niệm giáo dục không đúng trên tất cả các môn kể cả Toán, Lý, Hóa, kể cả Văn, Sử, Địa, Sinh học là gì là tiếp cận nội dung, dạy những kiến thức cụ thể, cây là thế này, quả là thế kia, cho lên địa cũng chết bình độ thế này cao thấp cũng chết, đọc những cuốn sách về địa lý phổ thông kinh lắm.

Tiếp cận nội dung là có 3 cái hại: Cái hại thứ nhất đó là không theo kịp những kết quả nghiên cứu mới của thế giới, một ngày biết bao nhiêu cái mới trong khoa học. Sau một năm viết lại sách giáo khoa năm sau là đương nhiên bổ sung cái nọ bổ sung cái kia, tiếp cận nội dung luôn luôn phải thay đổi, những kiến thức mới luôn luôn có.

Cùng chuyên mục

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.