Phần 1:'Tâm thư' của GS đầu ngành Lịch sử gửi thế hệ tương lai của đất nước
Báo Người Đưa Tin tiếp tục gửi đến bạn đọc "bức tâm thư" của Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội về việc dạy và học môn Lịch sử hiện nay. ...
"Vì sao lại có tình trạng học sinh chán, sợ, ghét môn Lịch sử như bây giờ? Tại sao phòng thi lịch sử lại trống hếch trống hoác?.
Đấy là một hiện tượng bình thường vì trong thời gian rất dài chúng ta đã đối xử với nó sai.
Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Vũ Minh Giang.
Từ cái sai đó dẫn tới cái là không coi trọng, ít tiết học rồi coi là môn học không bắt buộc. Thế nhưng nếu mà muốn cho cái môn Sử này vào đúng vị trí quan trọng mà lại chỉ bằng những biện pháp bắt buộc thì cũng không ổn.
Lỗi thứ 2 là chúng ta không có được cách làm cho người học thích Sử. Lỗi của những người làm Sử chuyên nghiệp, mải mê nghiên cứu, viết sách không để tâm tới cái chuyện đó, lỗi những người quản lý giáo dục.
Vi phân nó ra như sau: Thứ nhất, là thiết kế một cái chương trình không đối xử với môn Sử một cách khoa học mà là những tín điều xuất phát từ quan niệm giáo dục không đúng trên tất cả các môn kể cả Toán, Lý, Hóa, kể cả Văn, Sử, Địa, Sinh học là gì là tiếp cận nội dung, dạy những kiến thức cụ thể, cây là thế này, quả là thế kia, cho lên địa cũng chết bình độ thế này cao thấp cũng chết, đọc những cuốn sách về địa lý phổ thông kinh lắm.
Tiếp cận nội dung là có 3 cái hại: Cái hại thứ nhất đó là không theo kịp những kết quả nghiên cứu mới của thế giới, một ngày biết bao nhiêu cái mới trong khoa học. Sau một năm viết lại sách giáo khoa năm sau là đương nhiên bổ sung cái nọ bổ sung cái kia, tiếp cận nội dung luôn luôn phải thay đổi, những kiến thức mới luôn luôn có.