Hà Nội: Bé gái bị bỏng nặng do người nhà nhỏ nhầm axit vào miệng

Hà Nội: Bé gái bị bỏng nặng do người nhà nhỏ nhầm axit vào miệng

Thứ 7, 15/04/2023 | 18:49
0
Nhầm tưởng lọ axit là vitamin D3, người nhà đã nhỏ vào miệng bé gái 3 tháng tuổi khiến em quấy khóc và bị bỏng khoang miệng.

Thông tin trên Zing, ngày 15/4, theo Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), bệnh nhi nhập viện do bị bỏng ở khoang miệng là bé gái M.A. (3 tháng tuổi).

Người nhà kể lại, vì muốn lấy lọ vitamin D cho bé A. uống nhưng lại lấy nhầm lọ thuốc axit trichloracetic 80% đặt kế bên do hình dáng và màu sắc của hai lọ giống nhau. Axit trichloracetic là chất tương tự axit axetic, được sử dụng cho điều trị mụn cóc, mụn cơm, mắt cá chân.

Ngay sau đó, khoang miệng bệnh nhi xuất hiện chất lỏng màu trắng và bé bắt đầu khóc nhiều. Lúc này, gia đình phát hiện đã nhỏ nhầm thuốc nên sơ cứu tại nhà bằng cách lấy khăn thấm nước lau miệng cho con và đưa ngay đến bệnh viện.

Bác sĩ chuyên khoa II Phùng Công Sáng, Phó trưởng khoa Chỉnh hình, phụ trách Đơn vị bỏng, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết bệnh nhi được chẩn đoán bỏng hóa chất khoang miệng mức độ III.

Đời sống - Hà Nội: Bé gái bị bỏng nặng do người nhà nhỏ nhầm axit vào miệng

Khi phát hiện trẻ uống nhầm chất gây bỏng, cha mẹ cần rửa vùng xung quanh miệng của trẻ bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Ảnh: Georgiafamily.

Theo bác sĩ Sáng, bỏng hóa chất là tình trạng bỏng do các loại hóa chất như axit hoặc bazơ gây ra. Nó có thể gây ra tổn thương trên da hoặc niêm mạc các khoang trong cơ thể. Trường hợp bỏng sâu có nguy cơ tổn thương đến gân cơ, xương hoặc các cơ quan nội tạng nếu không may nuốt hóa chất vào người.

“Bỏng hóa chất như trường hợp bé M.A. thường rất nguy hiểm. Nhưng may mắn, bé uống nhầm lượng nhỏ (theo giọt) nên diện tích bỏng không lớn, điều trị đúng sẽ hạn chế được các di chứng sau này", bác sĩ Sáng cho hay.

Nhờ điều trị kịp thời, sức khỏe của bệnh nhi ổn định và đã được xuất viện.

Theo VietNamNet, thời gian gần đây Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận nhiều trẻ ngộ độc do uống nhầm hóa chất đựng trong các chai nước lọc, nước ngọt hoặc cha mẹ nhỏ nhầm acid, cồn 90 độ vào mũi, miệng… Không ít ca nguy kịch.

Bác sĩ Sáng cho biết ngay khi phát hiện trẻ uống nhầm chất gây bỏng, cha mẹ cần bình tĩnh, có thể sơ cứu ban đầu bằng cách:

- Rửa vùng xung quanh miệng của trẻ bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Nếu trẻ đủ lớn có thể cho trẻ súc miệng bằng nước mát rồi nhổ đi giúp hòa loãng hóa chất.

- Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện, tiếp tục rửa nước hoặc súc miệng bằng nước trong quá trình vận chuyển.

Bác sĩ khuyến cáo

- Không để chung thuốc uống với những thuốc khử khuẩn, dùng ngoài.

- Các hóa chất sử dụng trong gia đình cần được để tại những nơi kín đáo, tránh xa tầm với của trẻ em.

- Không nên đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống.

- Giám sát chặt khi chơi với trẻ.

Tiểu Phi (tổng hợp)

Nhặt và uống nhầm thuốc diệt chuột một bé tử vong, 2 bé cấp cứu

Thứ 6, 25/02/2022 | 22:36
Khi đang chơi trước cổng nhà, 3 cháu bé là anh em ruột đã nhặt được ống thuốc diệt chuột. Tưởng nhầm là nước ngọt 3 anh em mở uống dẫn tới bi kịch.

Uống nhầm chén đựng thuốc tẩy bồn cầu, bé trai bị loét dạ dày

Thứ 4, 12/08/2020 | 20:25
Bé trai 21 tháng tuổi ở Hà Nội phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng sưng môi, nôn mửa do uống nhầm thuốc tẩy bồn cầu.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.