Hà Nội: Kiên quyết cấm xe máy trong vòng 13 năm

Hà Nội: Kiên quyết cấm xe máy trong vòng 13 năm

Thứ 4, 21/06/2017 | 19:02
0
Ngày 21/6, sở GTVT Hà Nội tổ chức hội thảo kế hoạch tổng thể an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Thủ đô, trong đó có nhiều nội dung nhận được nhiều sự quan tâm.

Tại buổi hội thảo, sở GTVT cũng đề cập tới việc cấm xe máy đi vào nội đô TP.Hà Nội được thực hiện theo lộ trình 13 năm, để xây dựng các kế hoạch đáp ứng điều kiện khi dừng hoạt động xe máy thì sẽ có các phương tiện khác thay thế. Sở GTVT Hà Nội cùng với viện Chiến lược và Phát triển Giao thông của bộ GTVT nghiên cứu đề án trình UBND TP.

Theo đó, sở GTVT phối hợp với bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chuẩn khí thải và niên hạn sử dụng xe máy để thu hồi dần xe máy cũ nát, xe máy không đảm bảo điều kiện gây ô nhiễm môi trường và tiến hành từ 2017 đến 2018.

Xã hội - Hà Nội: Kiên quyết cấm xe máy trong vòng 13 năm

 Hà Nội kiên quyết cấm xe máy đi vào nội đô.

Lãnh đạo sở GTVT cho rằng, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định thu hồi xe máy cũ nát sẽ được thực hiện từ 1/1/2018 nhưng hiện nay đang thiếu điều kiện cụ thể để thu hồi. Trước mắt, sở GTVT sẽ thống kê rà soát tất cả số lượng xe hiện có theo từng địa bàn dân cư để có thể quản lý và đề xuất chính sách.

Đồng thời, sở GTVT Hà Nội sẽ phát triển giao thông công cộng và giảm dần phương tiện giao thông cá nhân trên một số tuyến đường. Các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt sẽ dừng một số loại phương tiện lưu thông.

"Hiện nay, chúng ta đang dừng hoạt động của taxi trên tuyến đường có hành lang BRT và thấy rằng phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được một phần. Do đó, những tuyến giao thông công cộng tốt thì có thể dừng hoạt động của xe máy", ông Vũ Văn Viện – Giám đốc sở GTVT Hà Nội nói.

Đề cập tới việc cấm xe máy, ông Viện cho biết, sẽ mở rộng dần các tuyến phố cấm xe máy để tạo thói quen cho người dân đỡ phụ thuộc nhiều vào xe máy, giảm dần nhu cầu tương ứng với phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đến thời điểm năm 2030, khi đã đáp ứng được yêu cầu, điều kiện cơ sở hạ tầng đuợc chuẩn bị, khả năng tiếp cận với hệ thống giao thông công cộng đáp ứng 80% sự tiếp cận trong khu vực nội đô thì lúc đó sẽ dừng hoạt động xe máy.

Ông Viện cho hay: “Với lộ trình 13 năm, chúng tôi hi vọng người dân sẽ thay đổi được thói quen, các doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi được thói quen đi lại để chúng ta có được cơ sở hạ tầng tốt thì sẽ dừng hoạt động của xe máy. Đây là việc khó, Hà Nội đi đầu trong cả nước về việc nghiên cứu vấn đề này.

Với một quyết tâm cao đồng thời có những giải pháp cụ thể, tôi tin rằng có sự đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của người dân thì sẽ làm được. Đây không phải là mục tiêu của cơ quan quản lý, mong muốn của các chủ quan mà với tầm nhìn của chúng ta, với trách nhiệm của chúng ta thì chúng ta phải đảm bảo sự đi lại thuận tiện, an toàn giao thông cho người dân, đáp ứng môi trường sống cho nhân dân Thủ đô”.

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.