Hai bị cáo làm oan sai ông Chấn không phạm tội làm sai lệch hồ sơ

Hai bị cáo làm oan sai ông Chấn không phạm tội làm sai lệch hồ sơ

Thứ 3, 24/01/2017 | 15:23
0
Sau khi tiến hành thẩm vấn công khai hai cựu cán bộ gây ra vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn, HĐXX đã đi đến quyết định các bị cáo không phạm tội làm sai lệch hồ sơ vụ án…

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin trước đó, những ngày cận Tết nguyên đán vừa qua, TAND tỉnh Bắc Giang đã tiến hành mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo là Đặng Thế Vinh (SN 1961, nguyên trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) và Trần Nhật Luật (SN 1959, nguyên phó trưởng Công an huyện Việt Yên) về tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án theo Khoản 3 Điều 300 Bộ luật Hình sự.

Hồ sơ điều tra - Hai bị cáo làm oan sai ông Chấn không phạm tội làm sai lệch hồ sơ

 Bị cáo Đặng Thế Vinh tại tòa

Quá trình mở tòa xét xử các đối tượng trực tiếp gây ra vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn (55 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), cả hai bị cáo đều cho rằng mình không phạm tội như cáo trạng đã quy kết.

Kết thúc phần xét hỏi, sau khi cân nhắc toàn bộ hồ sơ vụ án cũng như căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai các bị cáo tại tòa, công tố viên cũng đã đưa ra quan điểm không có cơ sở việc quy kết các bị cáo phạm tội làm sai lệch hồ sơ vụ án. “Bị cáo Vinh đã báo cáo với lãnh đạo việc ông Chấn phản cung. Bị cáo Vinh cũng đã đưa hai biên bản phản cung và phúc cung lưu vào hồ sơ của VKS tỉnh Bắc giang. Việc không đưa hai biên bản vào hồ sơ chuyển sang TAND tỉnh Bắc Giang không phải nguyên nhân dẫn đến việc ông Chấn bị oan sai. Bản thân ông Chấn tại 2 phiên toà đều kêu oan, tố cáo hành vi của các điều tra viên. Lẽ ra khi ông Chấn kêu oan, phải báo cáo lãnh đạo thì HĐXX phải trả hồ sơ điều tra bổ sung” – Công tố viên đưa ra quan điểm.

Từ đó, vị đại diện VKS đề nghị HĐXX chuyển tội danh đối với hai bị cáo từ tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án” sang tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo khoản 2 Điều 285 BLHS và đề nghị mức án áp dụng cho bị cáo Vinh từ 8 đến 10 tháng tù treo, bị cáo Luật bị đề nghị mức án từ 12 đến 15 tháng tù treo.

HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra vụ án giết người mà nạn nhân là bà Nguyễn Thị Hoan (trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên) vào năm 2003, bị cáo Trần Nhật Luật được phân công làm điều tra viên, chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, bị cáo Luật đã không làm hết trách nhiệm được giao.

Đối với bị cáo Đặng Thế Vinh, với vai trò là kiểm sát viên, HĐXX cho rằng bị cáo này cố ý không đưa vào hồ sơ hai biên bản hỏi cung ông Chấn có nội dung kêu oan. Từ đó khẳng định hai bị cáo đã không làm tròn trách nhiệm trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn, trong đó bị cáo Luật đóng vai trò quan trọng hơn và phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.

Căn cứ vào toàn diện hồ sơ vụ án cũng như diễn biến phiên tòa, xét thấy, các bị cáo không có tư thù, không hưởng lợi nên không có cơ sở quy kết cố ý làm sai lệch hồ sơ. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo làm ảnh hưởng đến hồ sơ vụ án, dẫn đến việc ông Chấn bị oan nên HĐXX nhận thấy có cơ sở xác định các bị cáo thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bị cáo có nhiều thành tích, có đơn xin giảm nhẹ của ông Chấn nên được xem xét để giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Luật 12 tháng tù, bị cáo Vinh 8 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.