Hài cốt 7 triệu tuổi mang đột phá tiến hóa viết lại lịch sử loài người

Thứ 3, 06/09/2022 | 06:45
Qua nghiên cứu hài cốt của loài Sahelanthropus tchadensis, sinh vật thuộc phân họ Người, các nhà khoa học đã phát hiện ra một chi tiết đột phá.

Năm 2001, các khoa học đã phát hiện ra hóa thạch hộp sọ của Sahelanthropus tchadensis - một loài tuyệt chủng thuộc họ Homininae (vượn người châu Phi) từ khu vực TM266 của di chỉ Toros-Ménalla ở Cộng hòa Chad.

Hóa thạch được đặt tên là "Toumai," là hộp sọ gần như hoàn chỉnh. Những phần hài cốt hóa thạch này ước tính có niên đại khoảng 7 triệu năm tuổi, là giai đoạn mà con người dần tách ra về mặt di truyền khỏi tinh tinh và tinh tinh lùn.

Sahelanthropus tchadensis trước đây vẫn được cho là giống với tinh tinh hơn con người với bộ não nhỏ và leo cây giỏi, tuy nhiên kết quả của nghiên cứu mới đã đảo lộn tất cả, cho thấy không những nó thuộc về dòng dõi con người mà còn là sinh vật mang bước nhảy vọt tiến hóa quyết định số phận nhân loại.

Theo bài viết được công bố trên tạp chí khoa học Nature ngày 24/8, nhóm chuyên gia đến từ 2 trường đại học Poitiers (Pháp) và N’Djamena (Chad) đã nghiên cứu các phần hài cốt Sahelanthropus tchadensis được tìm thấy ở Cộng hòa Chad.

Kiểm tra và đo đạc xương, các nhà khoa học xác định được 23 đặc điểm và so sánh với hominin (một tông trong phân họ người).

Sau khi so sánh, nhóm nghiên cứu đi đến kết luận "những đặc điểm này gần với những gì thấy ở hominin hơn bất kỳ loài linh trưởng nào khác", tác giả chính của nghiên cứu Guillaume Daver nói.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng cho thấy Sahelanthropus tchadensis không chống mu bàn tay như khỉ đột và tinh tinh. Nơi sống của loài này có sự kết hợp của rừng, lùm cọ và thảo nguyên, khiến việc đi lại bằng hai chân kết hợp trèo cây giúp tối ưu hóa khả năng tìm kiếm thức ăn và nước uống.

Nhà cổ sinh vật học Franck Guy, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Hộp sọ cho chúng ta biết rằng Sahelanthropus là một phần của dòng dõi loài người. Nghiên cứu mới về xương chi chứng minh rằng đi bằng hai chân là phương thức di chuyển ưa thích của loài này."

Họ là loài đầu tiên biết đi bằng hai chân, chứ không phải những loài sau này như khoa học từng ghi nhận!

Đó là một trong những bước đột phá quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại, giúp tổ tiên chúng ta rời cuộc sống trên những ngọn cây để chuyển sang cuộc sống dưới mặt đất.

Điều này được hé lộ rõ ràng qua những phần xương đùi được khai quật tại Toros-Ménalla, theo bài tóm tắt nghiên cứu trên Science Alert.

Đánh giá cao về kết quả nghiên cứu, nhà cổ nhân học Antoine Balzeau thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia Pháp cho biết nghiên cứu trên "cực kỳ quan trọng," mang lại "hình ảnh đầy đủ hơn về Toumai và cũng là về những con người đầu tiên."

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Người Lao Động)

Tìm thấy hàng chục hài cốt có hộp sọ ở vị trí bất thường, chuyên gia sốc

Thứ 6, 11/02/2022 | 05:46
Khoảng 40 hài cốt bị chặt đầu đã được tìm thấy tại một nghĩa địa cổ ở Anh. Đáng chú ý, các hộp sọ được đặt giữa 2 chân hoặc cạnh bàn chân của thi thể.

Dùng máy dò tia vũ trụ tìm hài cốt và kho báu của Tần Thủy Hoàng

Thứ 6, 17/12/2021 | 08:00
Các nhà khảo cổ học dự kiến sử dụng tia vũ trụ để xác định hầm mộ bí mật chứa thi hài và kho báu của Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc.

Hài cốt cổ nhất của "loài người ma" từng hôn phối với tổ tiên chúng ta

Thứ 2, 06/12/2021 | 09:46
Kiểm tra 3.791 mẩu xương từ hang Denisova (Siberia, Nga) các nhà khoa học đã phát hiện ra những hóa thạch lâu đời nhất của "loài người ma" Denisovan.

29 hài cốt nghìn tuổi trong ngôi đền cổ hé lộ bí ẩn bất ngờ

Thứ 2, 25/10/2021 | 07:00
Các nhà khảo cổ đã khai quật được 29 hài cốt, trong đó có 3 trẻ em, được chôn cách đây hơn 1.000 năm trong một ngôi đền ở miền bắc Peru.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"