Hamas: Đề xuất từ phía Israel không đáp ứng nhu cầu, vẫn đang cân nhắc

Hamas: Đề xuất từ phía Israel không đáp ứng nhu cầu, vẫn đang cân nhắc

Thứ 4, 10/04/2024 | 16:55
0
Trong ngày thứ Ba, Hamas đã cho biết một đề xuất phía Israel đưa ra về thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến tại Gaza đã không đạt nhu cầu từ phía phe dân quân Palestine, tuy nhiên tổ chức này sẽ tiếp tục cân nhắc thêm về đề xuất này và gửi phản hồi tới các nhà trung gian thương lượng.
Thế giới - Hamas: Đề xuất từ phía Israel không đáp ứng nhu cầu, vẫn đang cân nhắc

Ảnh: REUTERS/Dawoud Abu Alkas/Ảnh tài liệu.

Đề xuất này đã được các nhà trung gian Ai Cập và Qatar gửi tới tổ chức Hồi giáo Palestine trong vòng đàm phán nhằm tìm hướng kết thúc cuộc chiến Gaza đang bước vào tháng thứ bảy liên tiếp tại Cairo.

Người dân địa phương cho biết lực lượng Israel đã tiếp tục thực hiện không kích nhằm vào một số khu vực tại miền Trung và miền Nam Gaza trong ngày thứ Ba, trong đó bao gồm một vụ tấn công nhằm vào một nhà dân tại Al-Nusseirat khiến 14 người thiệt mạng. Những cuộc không kích khác tại Deir al-Balah tại miền Trung và Rafah tại miền Nam Gaza cũng đã được báo cáo.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã liên tục tuyên bố sẽ tổ chức chiến dịch trên bộ nhằm vào Rafah, nơi hơn một triệu người di tản bắt buộc đang trú ẩn, mặc cho kêu gọi cân nhắc lại từ phía quốc tế.

Vòng đàm phán tại Cairo đã có sự góp mặt của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ William Burns, cho tới nay vẫn thất bại trong mục tiêu đề ra được một quyết định đột phá giúp dẫn tới tạm ngừng chiến.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi nhận được đề xuất mới nhất về ngừng bắn tại Gaza, Hamas đã cho biết: “Phong trào (Hamas) mong muốn đạt được một thỏa thuận giúp kết thúc hành vi hiếu chiến nhằm vào đồng bào của chúng tôi. Tuy nhiên, Israel tiếp tục giữ lập trường cố chấp và không thỏa mãn bất kỳ yêu cầu nào của đồng bào và lực lượng kháng chiến của chúng tôi”.

Tổ chức này cho biết sẽ tiếp tục cân nhắc đề xuất này và sẽ gửi phản hồi tới các nhà trung gian thương lượng.

Hamas yêu cầu thỏa thuận được ký kết cần phải đảm bảo kết thúc chiến dịch quân sự của Israel, rút quân từ phía Israel khỏi Gaza, và cho phép người dân bị ép buộc di tản được về quê hương.

Mục tiêu trước mắt của Israel là đảm bảo giải phóng con tin bị bắt giữ trong vụ tấn công châm ngòi cuộc xung đột vào ngày 7/10. Chính phủ quốc gia này đã khẳng định sẽ không kết thúc cuộc chiến cho tới khi tiêu diệt Hamas, tổ chức đã điều hành Gaza từ năm 2007 tới nay.

Chính phủ Mỹ tiếp tục thúc đẩy ngừng bắn, sau khi yêu cầu đồng minh Israel phải nỗ lực hơn để bảo vệ người dân Gaza và cho phép cung cấp thêm hàng cứu trợ vào khu vực để tránh xảy ra nạn đói.

Tại Washington, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã gặp mặt thành viên gia đình của một số con tin tại Gaza, sau khi những người này trước các phóng viên đã phát biểu cho biết họ mừng vì nỗ lực đang có tiến triển, nhưng họ muốn chứng kiến thành quả trong tương lai gần.

Jonathan Dekel-Chen, cha của con tin người Mỹ Sagui Dekel-Chen, đã phát biểu hối thúc Hamas bước vào bàn đàm phán và ký kết thỏa thuận trao đổi con tin.

“Chúng tôi đang chờ đợi và toàn thế giới cũng đang chờ đợi Hamas đồng ý. Tình thế đang nằm trong tay họ”.

Một thành viên khác của nhóm người thân gia đình con tin, Jonathan Polin, cho biết ông vẫn hy vọng một thỏa thuận sẽ sớm được ký kết.

“Chúng tôi không có cách nào khác ngoài tiếp tục hy vọng”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết 400 xe tải mang hàng cứu trợ đã được cấp phép vào Gaza trong ngày trước đó, cho biết đây là số lượng xe tải cứu trợ được cấp phép lớn nhất kể từ khi cuộc chiến bùng nổ sáu tháng trước tới nay. Ông cho biết một đề xuất ngừng bắn có lợi đã được gửi tới Hamas, và tổ chức này nên chấp nhận đề xuất đó.

Israel cho biết hàng cứu trợ đang được vận chuyển tới Gaza nhanh chóng hơn sau khi nhiều áp lực từ quốc tế yêu cầu cho phép thêm hàng cứu trợ tới khu vực này, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất đồng về số lượng hàng cứu trợ, và LHQ vẫn khẳng định lượng hàng cứu trợ vẫn chưa đủ để đạt mức tối thiểu cho nhu cầu nhân đạo.

Chiến dịch vào Rafah

Israel đã thu hồi phần lớn lực lượng trên bộ khỏi miền Nam Gaza sau nhiều tháng chiến sự trong tuần này, nhưng vẫn khẳng định có kế hoạch tấn công Rafah, trên biên giới phía Nam Gaza với Ai Cập, nơi hơn một nửa dân số tại Gaza đang trú ẩn.

Trong một trong những diễn biến gần đây nhất mang lại dấu hiệu cho thấy Israel đang chuẩn bị tổ chức chiến dịch, truyền thông Israel trong ngày thứ Ba đã đưa tin về việc bộ quốc phòng Israel mua 40,000 bộ lều trước khi tổ chức sơ tán thành phố này.

Mỹ đã cảnh báo Israel về việc tấn công Rafah do rủi ro thương vong thường dân khổng lồ, và Nhà Trắng trong ngày thứ Ba đã cho biết các quan chức Mỹ và Israel sẽ gặp mặt trực tiếp trong vài tuần tới để thảo luận về vấn đề này.

Blinken trước các phóng viên tại Washington đã cho biết: “Tôi không có dự kiến nào về việc sẽ xảy ra diễn biến liên quan trước khi tổ chức những cuộc họp này… Chúng tôi vẫn giữ vững lập trường cho rằng mọi hoạt động quân sự tại Rafah đều sẽ vô cùng nguy hiểm cho thường dân có thể bị kéo vào vòng chiến”.

Trong số 253 người bị Hamas bắt làm con tin trong cuộc tấn công ngày 7/10, vẫn còn 133 người đang bị bắt giữ. Các nhà thương lượng đã nhắc tới khả năng 40 con tin có thể được trả tự do trong giai đoạn đầu của thỏa thuận.

Các tay súng Hamas được cho là đã sát hại 1,200 người tại miền Nam Israel trong cuộc tấn công chớp nhoáng ngày 7/10. Ít nhất 33,360 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài sáu tháng qua tại Gaza, với hàng ngàn người thiệt mạng được cho là vẫn bị kẹt dưới đống đổ nát.

Phần lớn dân số 2.3 triệu người tại Gaza đã trở thành vô gia cư và đang đối mặt với nạn đói.

Các nhóm cứu hộ Palestine với sự trợ giúp từ các tổ chức quốc tế đã đào tìm các đống đổ nát tại bệnh viện Al Shifa tại thành phố Gaza và thành phố Khan Younis tại miền Nam sau khi binh lính Israel rút khỏi các khu vực này.

Mahmoud Basal, phát ngôn viên của Dịch vụ Cứu hộ Dân sự tại Gaza cho biết cho tới nay, các nhóm cứu hộ đã thu hồi 409 thi thể người Palestine thiệt mạng trong bệnh viện và khu vực xung quanh và tại Khan Younis. Israel đã cáo buộc Hamas sử dụng Al Shifa làm căn cứ quân sự, một cáo buộc mà Hamas đã bác bỏ.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Tag: Hamas

Hamas khen ngợi Mỹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:39
Giới chức phong trào Hamas ở Dải Gaza đã bày tỏ sự hoan nghênh về việc Mỹ thay đổi lập trường trong chính sách với đồng minh Israel, theo báo Mỹ Newsweek.

Không có dấu hiệu tiến triển về đàm phán ngừng bắn, Mỹ quy trách nhiệm cho Hamas

Thứ 7, 09/03/2024 | 09:08
Trong ngày thứ Năm, Hamas đã rời khỏi các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Cairo sau khi tiến trình đàm phán không có tín hiệu tiến triển.

Tổng thống Biden khẳng định, thỏa thuận ngừng bắn đang nằm trong tay Hamas

Thứ 4, 06/03/2024 | 14:46
Thứ Ba, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza đổi lấy sự tự do cho những con tin người Israel đang nằm trong tay Hamas.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.