Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng loạt cán bộ phường, xã nghỉ việc vì “mất” hỗ trợ

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng loạt cán bộ phường, xã nghỉ việc vì “mất” hỗ trợ

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 2, 09/07/2018 | 14:44
0
Bất ngờ bị “cắt” hỗ trợ, hàng tháng mất đi gần 1/2 thu nhập, nhiều cán bộ phường, xã tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xin nghỉ việc để tìm công việc mới ổn định hơn.

Cán bộ xã, phường đồng loạt xin thôi việc

Từ đầu năm 2018 đến nay, khi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) ban hành quyết định chấm dứt chế độ trợ cấp cho những người có trình độ đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) về làm việc tại xã, phường, thị trấn. Rất nhiều cán bộ, công chức,… tại phường, xã, thị trấn,… trên địa bàn tỉnh này đã nộp đơn xin nghỉ việc. Lý do nghỉ việc là thu nhập quá thấp dẫn đến khó khăn trong cuộc sống, không đủ trang trải chi phí sinh hoạt,…

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng loạt cán bộ phường, xã nghỉ việc vì “mất” hỗ trợ

Các cán bộ tư vấn cho người dân.

Theo tìm hiểu của PV, tỉnh BR-VT hiện có khoảng 2.159 người hoạt động không chuyên trách và một số chức danh khác ở cấp xã. Trong đó có 2 người trình độ thạc sĩ, 839 người có trình độ ĐH, 234 người có trình độ CĐ.

Nhiều năm trở về trước, nhằm thu hút người tài, UBND tỉnh BR-VT có quyết định trợ cấp cho những người có trình độ ĐH, CĐ về các phường, xã, thị trấn,… làm việc. Mức hỗ trợ tỉnh này đưa ra để hỗ trợ người tài là từ 0,8 - 1,6% của mức lương cơ bản.

Với mức hỗ trợ này, mỗi tháng, cán bộ xã, phường sẽ nhận được mức lương khoảng 3,5 - 4,5 triệu đồng tùy vị trí. Cũng nhờ mức hỗ trợ trên, tỉnh BR-VT đã thu hút được rất nhiều người tài về công tác tại phường, xã,… giúp nhiều địa phương phát triển mạnh.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2017, Kiểm toán Nhà nước có văn bản số 660 đề nghị tỉnh BR-VT chấm dứt chế độ chi hỗ trợ cho cán bộ cấp xã, phường có trình độ ĐH, CĐ với lý do có sự trùng lặp về chế độ.

Từ văn bản 660 của Kiểm toán Nhà nước, đầu năm 2018, tỉnh BR-VT đã ban hành quyết định bãi bỏ chế độ trợ cấp. Như vậy, các cán bộ phường xã đã bị mất đi chế độ hỗ trợ, phải nhận mức lương và phụ cấp bình thường theo quy định (khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng).

Theo ghi nhận của PV, từ khi bị cắt khoản trợ cấp hàng tháng, rất nhiều cán bộ phải từ bỏ vị trí công việc đã gắn bó lâu dài để tìm công việc khác do thu nhập quá thấp. Được biết, tỉnh BR-VT đã có hơn 100 cán bộ phường, xã,… xin nghỉ việc.

Nhằm khắc phục tình trạng có quá nhiều cán bộ và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã xin nghỉ việc, UBND tỉnh BR-VT cũng đã ban hành quyết định số 3210 về việc “Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về số lượng cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách và một số chức danh khác và kinh phí quản lý hành chính đối với các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh”.

Tiếp đó, tỉnh này cũng ban hành thêm công văn số 2521 gửi các bộ, ngành xin ý kiến về việc “Thực hiện chế độ chi phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách và một số chức danh khác ở cấp xã với mức phụ cấp từ ngân sách địa phương (Người có trình độ ĐH trở lên được phụ cấp với tổng hệ số 2.34 mức lương cơ sở/người/tháng; trình độ CĐ 2.1; trình độ trung cấp 1.86).

Tuy nhiên, hiện nay, UBND tỉnh BR-VT vẫn đang chờ ý kiến và hướng dẫn từ các bộ, ngành có liên quan. Chia sẻ với báo chí về vụ việc, đại diện sở Nội vụ tỉnh BR-VT cho biết, sở đang phối hợp với các sở, ngành liên quan tích cực tìm giải pháp để giúp cán bộ giảm đi áp lực về thu nhập.

Lương không đủ sống

Chị Thu Thúy từng là cán bộ xã thuộc huyện Long Điền chia sẻ, chị có bằng ĐH và xin làm việc tại xã để được gần gia đình, đi lại thuận tiện. Lúc này, chị có mức thu nhập ổn định nhờ vào hỗ trợ. Tuy nhiên từ khi bị cắt giảm hỗ trợ, thu nhập của chị chỉ còn hơn 2 triệu đồng/tháng.

Mức lương này không đủ chi tiêu cho cuộc sống bởi hiện tại, chị còn nuôi con nhỏ và mẹ già. Do đó, chị đã làm đơn xin nghỉ việc để tìm công việc khác. Sau khi nghỉ việc tại xã, chị đã xin vào làm việc cho một công ty trên địa bàn huyện.

“Cũng muốn làm ở xã cho gần nhà, tiện lợi và đã quen với công việc của mình rồi nhưng mức thu nhập như vậy buộc tôi phải dứt áo ra đi vì không thể nào trụ được nữa. Trước đây có chế độ phụ cấp bằng ĐH, tôi cũng thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng. Mức lương này giúp tôi lo cơm áo gạo tiền cho con và mẹ già. Tuy nhiên, khi bị cắt trợ cấp, lương chỉ còn hơn 2 triệu đồng/tháng. Mức lương này thật sống không nổi”, chị Thúy chia sẻ.

Cùng hoàn cảnh, chị Nguyễn Ngọc Ngân, cán bộ không chuyên trách tại một phường thuộc TP.Vũng Tàu (tỉnh BR – VT) cũng chia sẻ rằng công việc ở phường nhiều nên chị phải kiêm nhiệm nhiều việc cùng một lúc. Tuy nhiên, do chính sách mới nên thu nhập của chị quá thấp dẫn đến việc chị phải nghỉ việc vì không đủ khả năng trang trải cuộc sống ở thành phố.

“Quen việc, quen anh em ở đây nên không muốn nghỉ nhưng cuộc sống ở thành phố rất đắt đỏ. Với mức thu nhập hơn 2 triệu đồng thì không thể sống được. Do đó tôi cũng mong sớm có quy chế mới để các anh chị em khác có cuộc sống ổn định hơn. Còn tôi thì quyết định đi tìm công việc mới để lo cho gia đình”, chị Ngân buồn bã nói.

Trong khi đó, theo chia sẻ của một Chủ tịch xã tại huyện Châu Đức, đầu năm đến nay, rất nhiều cán bộ nghỉ việc. Do đó, đơn vị phải tuyển dụng thêm. Tuy nhiên, không có người đến xin ứng tuyển, làm việc, đơn vị buộc phải để một cán bộ đảm nhiệm nhiều vị trí công việc dẫn đến tình trạng quá tải.

“Lương quá thấp khiến cho các cán bộ nghỉ việc hết, không muốn làm. Dù có tuyển dụng liên tục nhưng không ai đến ứng tuyển. Không biết đến khi nào tình hình mới ổn trở lại. Với lại ngoài vấn đề các cán bộ không chuyên trách nghỉ việc, chúng tôi còn khổ về việc thiếu biên chế so với quy định. Do đó, công tác chuyên môn gặp nhiều khó khăn”, vị Chủ tịch này chia sẻ.

Thanh Hóa tiếp tục chi 29 tỉ đồng cho 214 người nghỉ việc

Chủ nhật, 01/07/2018 | 21:43
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa duyệt chi 29 tỉ đồng cho 214 viên chức, công chức nghỉ việc để thực hiện tinh giản biên chế. Theo kế hoạch của tỉnh này, đến năm 2021 sẽ cho khoảng 7.000 người nghỉ việc.

Bộ GTVT lên tiếng vụ hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc và muốn khiếu kiện

Chủ nhật, 03/06/2018 | 05:00
Thứ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật thông tin về các phi công hãng hàng không Vietnam Airlines xin nghỉ việc hàng loạt.

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ việc nghi vấn GS. Nguyễn Đức Tồn đạo văn

Thứ 2, 28/05/2018 | 21:04
Trước phản ánh của báo chí về việc GS. Nguyễn Đức Tồn đạo văn của học trò trong cuốn sách của mình, mới đây Phó Thủ tướng Chính Phủ đã yêu cầu bộ GD&ĐT báo cáo sự việc.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.