Hạnh phúc vỡ oà của 2 cụ ông tìm được ánh sáng nhờ giác mạc được hiến tặng

Hạnh phúc vỡ oà của 2 cụ ông tìm được ánh sáng nhờ giác mạc được hiến tặng

Thứ 2, 31/10/2022 | 19:02
0
Hạnh phúc vỡ oà của hai cụ ông ở Huế sau khi được tìm lại được ánh sáng sau 10 năm mù loà nhờ giác mạc được hiến tặng từ một người phụ nữ ở Đắc Lăk.

Ở ngoài cái tuổi thất thập cổ lại hy, sau 10 năm sống trong mù loà, hai cụ ông Nguyễn Tiến D. (70 tuổi, trú ở phường Xuân Phú, TP.Huế) và Phan V. (84 tuổi, trú ở phường Thuỷ Biều, TP.Huế) nay hạnh phúc vỡ oà tìm lại được ánh sáng ở “bên kia triền dốc cuộc đời” khi được một người phụ nữ hiến tặng giác mạc.

Sức khỏe - Hạnh phúc vỡ oà của 2 cụ ông tìm được ánh sáng nhờ giác mạc được hiến tặng

Hai cụ ông D. và T. nhận hoa chúc mừng ngày ra viện của các y bác sỹ bệnh viện Trung ương Huế.

Hôm nay (31/10), theo tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, hiện sức khoẻ của hai cụ ông D. và  T. đã hồi phục và cho ra viện  sau khi ghép giác mạc thành công từ nguồn giác mạc bệnh nhân nữ hiến tặng khi qua đời tại nhà riêng tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lăk.

Ngày 10/10, ngay sau khi nhận được thông tin có bệnh nhân nữ có nguyện vọng hiến tặng giác mạc từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, mạng lưới ghép giác mạc của bệnh viện Trung ương Huế đã khởi động hệ thống và theo dõi sát tình hình.

Vào lúc 6h ngày 15/10, ngay sau khi bệnh nhân qua đời tại nhà riêng, bác sĩ Lê Dương Thuỳ Linh, công tác tại Bệnh viện Mắt Đắc Lăk đã tiến hành thu nhận giác mạc, đảm bảo thời gian vàng và chất lượng giác mạc hiến. Cùng thời điểm các bác sĩ tại Trung Tâm Mắt - bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành khám, chọn lọc những bệnh nhân phù hợp nhất từ danh sách dài bệnh nhân chờ ghép giác mạc. Sự phối hợp nhịp nhàng, trân trọng từng giây phút đối với giác mạc hiến của các bác sĩ thành viên trong mạng lưới đã góp phần đem lại thành công cho hai ca ghép.

Hai bệnh nhân được lựa chọn là cụ ông Nguyễn Tiến D. và Phan V. bị bệnh lý giác mạc đã lâu, sống trong cảnh mù loà trên 10 năm nay (một mắt đã hỏng hoàn toàn), luôn hy vọng tha thiết sẽ được nhìn thấy ánh sáng, các bệnh nhân này đã được đưa vào danh sách bệnh nhân ghép giác mạc từ lâu.

Sau nhiều năm chờ đợi và theo dõi, cuối cùng bệnh nhân cũng đã nhận được nguồn giác mạc từ tấm lòng nhân ái, niềm hy vọng để mang lại ánh sáng cho bệnh nhân.

Ngày 19-20/10, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế, Trung tâm Mắt đã tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân, sau ghép bệnh diễn tiến rất tốt. Một tuần sau phẫu thuật, thị lực của cả hai bệnh nhân đã được hồi phục một phần, bệnh nhân đã có thể tự đi lại và nhìn mọi thứ trong tầm 2m-3m, bệnh nhân tiếp tục được điều trị và theo dõi sát để đảm bảo quá trình hồi phục của giác mạc ghép tốt nhất.

Sức khỏe - Hạnh phúc vỡ oà của 2 cụ ông tìm được ánh sáng nhờ giác mạc được hiến tặng (Hình 2).

Ê-kip y bác sỹ tiến hành ghép giác mạc.

Với những nỗ lực của tập thể y bác sĩ và kết quả tốt đẹp của 2 ca ghép giác mạc trên, chứng tỏ sự hoạt động hiệu quả của mạng lưới Ghép giác mạc Miền trung và Tây nguyên ( thành lập vào ngày30/ 6/2022), đáp ứng kịp thời được các yêu cầu kỹ thuật, chuyên môn và thời gian khi thu nhận giác mạc ở những nơi xa, đáp ứng được tâm nguyện của người hiến.

Tập thể các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ thành viên của mạng lưới ghép giác mạc và các bệnh nhân đã được ghép giác mạc xin thành kính tri ân, cám ơn tấm lòng cao đẹp của chị Trần Thị Ánh T (54 tuổi, địa chỉ: đường An Dương Vương, Đoàn Kết, thị xã Buồn Hồ) và gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp, mang ánh sáng của mình để trao tặng cho người khác.

Tấm lòng của chị Trần Thị Ánh T. và gia đình rất được trân trọng và khuyến khích trong cộng đồng vì còn rất nhiều bệnh nhân đang mong chờ nguồn hiến tạng. Hai bệnh nhân được nhận giác mạc cũng đã thông tin đến Trung tâm ghép tạng BVTW Huế sẽ làm đơn đăng ký hiến tạng sau khi từ trần ngay trong ngày ra viện, như một lời tri ân bệnh nhân hiến tặng, cảm ơn tấm lòng nhân ái đã cho họ lần thứ hai được nhìn thấy ánh sáng trọn vẹn.

“Cho đi là còn mãi ”, đó cũng chính là thông điệp của bệnh viện Trung ương Huế mong gửi đến mọi người để cùng lan tỏa những giá trị nhân văn, mong cuộc sống này tốt đẹp hơn và mang lại những tia hy vọng cho các bệnh nhân đang ngày đêm mong chờ cơ hội điều trị bệnh. 

Lê Kông

Một bệnh viện ở Huế nhận phần thưởng cao quý của tổ chức JICA

Thứ 4, 05/10/2022 | 19:20
Bệnh viện Trung ương Huế đã vinh dự nhận được phần thưởng cao quý của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

BVTW Huế lên đường vào tâm dịch xây dựng khu điều trị ca Covid-19 nặng

Thứ 2, 02/08/2021 | 16:25
Các lãnh đạo chủ chốt của bệnh viện Trung ương Huế đã đích thân lên đường vào TP.HCM để xây dựng một trung tâm hồi sức tích cực điều trị ca Covid-19 nặng.

Bệnh viện Trung Ương Huế khám và phẫu thuật tim miễn phí tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 06/12/2019 | 15:00
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chẩn đoán sớm cũng như điều trị phẫu thuật đúng giai đoạn bệnh ở trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và bệnh tim mắc phải ở người lớn, bệnh viện Trung ương Huế đã về tại Hà Tĩnh tổ chức chương trình khám và phẫu thuật miễn phí.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.