Hé lộ bí mật vụ giết Đại sứ Mỹ tại Lybia

Hé lộ bí mật vụ giết Đại sứ Mỹ tại Lybia

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Hai đội đặc nhiệm an ninh chống khủng bố đã được cử đến Lybia để tăng cường an ninh cho các cơ quan Mỹ.

Các viên chức Mỹ và các nhà phân tích về Trung Đông cho biết cuộc tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi phía đông Libya vào đúng dịp kỷ niệm thảm kịch 11/9/2001, dẫn đến cái chết đại sứ J. Christopher Stevens và 3 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã được lên kế hoạch trước bởi những kẻ cực đoan thân Al-Qaeda.

Thế giới - Hé lộ bí mật vụ giết Đại sứ Mỹ tại Lybia

Hiện trường vụ tấn công thảm khốc tại Đại sứ quán Mỹ tại Lybia

“Cuộc tấn công được chuẩn bị hoàn hảo”

Cuộc tấn công tại Benghazi không đơn thuần là kiểu manh động của một đám đông giận giữ mà dùng cả súng phóng lựu, và diễn ra ngay sau lời kêu gọi của lãnh đạo Al-Qaeda đòi trả thù cho cái chết của một thành viên cao cấp người Libya thuộc mạng lưới khủng bố này. Đại sứ Stevens, 52 tuổi và những người khác bị giết ngay bên trong lãnh sự quán tạm thời tại một thành phố từng được xem là đầu não lật đổ Gaddafi, nơi có nhiều người xem ông là bạn tốt, sát cánh với họ trong cuộc chiến chống lại chế độ cũ.

Các nhà phân tích Trung Đông tin rằng vụ tấn công ở Benghazi có thể là để trả thù cho cái chết của một nhân vật Al-Qaeda cao cấp bị máy bay không người lái Mỹ giết tại Pakistan vào tháng 6. Trong khi đó, công ty nghiên cứu Anh Quillam khẳng định đây là cuộc tấn công được chuẩn bị hoàn hảo với sự tham gia của khoảng 20 tay súng nòng cốt tiến hành theo hai giai đoạn: "Đầu tiên đầy người Mỹ ra khỏi tòa nhà chính và sau đó là dùng súng phóng lựu giết họ. "Cách đánh này thường được những tổ chức thánh chiến Hồi giáo thực hiện", ông Noman Benotam", chủ tịch Quillam nói.

Thứ trưởng Nội vụ Libya Wanis al-Sharif xác nhận lực lượng an ninh bị các dân quân áp đảo. "Những kẻ có vũ trang này đã xâm nhập vào đám đông, nhưng Chính phủ không tin đó là dân quân Hồi giáo mà là những kẻ trung thành với Gaddafi tận dụng tình hình chính trị chưa ổn định của đất nước", ông nói. Sharif cũng nói là phát súng đầu tiên từ trong lãnh sự quán đã kích động đám đông.

Phản ứng của các yếu nhân Hoa Kỳ

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đã gửi 2 đội đặc nhiệm an ninh chống khủng bố thuộc lính thủy đánh bộ đến Libya để tăng cường an ninh cho các cơ quan Mỹ. Nhà trắng cũng thông báo Tổng thống Obama đã ra lệnh tăng cương an ninh tại các cơ sở ngoại giao Mỹ trên khắp thế giới. Sau vụ tấn công, cả Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton đều lên án việc xúc phạm niềm tin tôn giáo của người khác, nhưng không chấp nhận dùng lý do này để tấn công tàn ác. Họ cũng thề sẽ không để cho vụ việc làm ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ- Libya.

"Lực lượng an ninh Libya đã chiến đấu sát cánh bên chúng tôi và chính họ đã mang xác Stevens đến bệnh viện và tìm nơi an toàn cho các nhà ngoại giao Mỹ", ông Obama nói. FBI cho biết đã mở cuộc điều tra cái chết của 4 công dân Mỹ tại Libya và cuộc tấn công vào lãnh sự quán, phối hợp với Bộ Ngoại giao Mỹ và các đối tác đáng tin cậy tại Libya. Theo một quan chức quân sự Mỹ giấu tên thì tất cả bốn người chết đều là nhân viên Bộ Ngoại giao.

Chờ giám định nguyên nhân cái chết của Đại sứ Mỹ

Ngay lúc tòa nhà bị cháy, có người thấy Stevens thoát ra được bên ngoài nhưng không rõ bằng cách nào. Ông ta còn sống hay đã chết trước khi đến bệnh viện cũng không rõ. Theo hãng tin AP, Stevens đến bệnh viện Benghazi lúc 7h tối giờ Washington và được tuyên bố đã chết sau đó. Theo các bác sĩ, nguyên nhân chết là ngạt khói (asphyxiation) nhưng phải chờ giám định pháp y mới có kết luận cuối cùng.

Lê Tây Sơn

(Theo The Washington Post, The Atlantic và The wall Street Journal)


Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.