Hé lộ 'chân chống' của giang hồ đất Cảng thế kỷ XX

Hé lộ 'chân chống' của giang hồ đất Cảng thế kỷ XX

Thứ 6, 27/09/2013 | 09:25
0
Nhiều người nói rằng, tôi có duyên, có "căn" chơi với người trong giới giang hồ. Ngẫm lại, tôi thấy vừa đúng, vừa sai. Bởi, khi ngồi nói chuyện với họ, tôi thấy thoải mái. Họ coi tôi là bạn tâm giao nên "xả" nhiều chuyện mà không phải với ai họ cũng làm thế. Thấy họ "quá tay", tôi chất chưởng phán bừa: "Số" (số má trong giang hồ - PV) thế chưa đủ sao? Định đi "nghỉ dưỡng" (bị giam, đi tù - PV) một thời gian à? "Vượng" thế chưa đủ độ, muốn thành ro-bot?"...

Họ cười lại tôi mà rằng, "tưởng ai cũng "quá tay" được à? Yên tâm đi, kiềng ba chân đấy". Tôi chẳng hiểu gì, anh bạn cùng đi giải thích: Có nghĩa là trong ngành bảo vệ pháp luật, chính quyền, họ đều có người giúp, cộng thêm đàn em nhiều, "thiện chiến", lắm việc thì thành kiềng ba chân vững vàng chứ sao. Tôi ngớ người và tò mò với những kiểu "chống chân" này của giới giang hồ.

Danh có nổi là nhờ “chân chống”?!

Trong một lần trò chuyện về việc khác, ông Trần Thận Đại, người có nhiều năm làm trong ngành công an (ở công an TP. Hải Phòng), nay đã về hưu, thẳng thắn cho rằng: "Giang hồ hoành hành, chém giết, đòi nợ thuê, thanh toán lẫn nhau, tụ tập thành băng nhóm... "trụ" được lâu, không bị bắt giữ xử lý đều có sự giúp đỡ của một hoặc vài quan chức chính quyền, quan chức trong các cơ quan bảo vệ pháp luật ở địa phương. Nếu không có sự bảo kê của quan chức, chắc chắn giang hồ, không dám hoạt động một cách trắng trợn như vậy. Chúng ta thừa nhận, lực lượng vũ trang rất giỏi, họ đủ năng lực, phẩm chất và chuyên môn để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này khi nó mới manh nha. Thế nhưng, vì có người "giúp đỡ" nên chúng ung dung "sống tốt" dù có nhiều hành vi vi phạm pháp luật”. Theo ông Đại, những nhóm bị thanh trừng, bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ, xử lý đều không có ai "chống chân" nên mới vậy.

Tôi vẫn tò mò về điều này thì một anh bạn, chuyên tư vấn cho giang hồ trong các hoạt động của doanh nghiệp do chính giang hồ dựng lên để làm bình phong, khẳng định: "Làm "trùm" giang hồ không dễ đâu. Để thành được "trùm", nổi danh, có người "đỡ", có kẻ dạ vâng, hàng tháng nộp phí nhiều lắm. Ngoài khoản phí hàng tháng cố định phải nộp thì vô vàn những ngày khác phải chi tiền cho "chân chống" như "chân chống" A vừa thăng chức, chuẩn bị quà mừng; ngày lễ, ngày tết quà biếu; ngày hè con cái, gia đình họ đi nghỉ mát phải lo hết; cha, mẹ họ "héo" (tức chết - PV), con họ đi bệnh viện đều phải lo lắng tìm thầy thuốc tốt nhất, đưa đến chữa bệnh. Có "trùm" còn phải chuẩn bị cả tiền để cho "chân chống" "chạy" chức, quà là chuyện bắt buộc phải có. Giữa "trùm" và "chân chống" có mối quan hệ cộng sinh. Nếu "chân chống" vững, ảnh hưởng lớn, chức quyền càng nhiều thì "trùm" được hưởng uy, kiếm được nhiều tiền. Kiếm được nhiều tiền thì "trùm" phải phục vụ lại "chân chống" là điều dễ hiểu.

Tìm hiểu, biết được sự thật này, tôi cũng hơi oải. Lúc đầu, cứ tưởng ông Đại nói cho vui, đi sâu tìm hiểu mới biết, đó là chuyện có thật, có thể "chết người" như chơi. Hẳn nào, trong quá trình trò chuyện với tôi, ông Đại nói tỉnh bơ, Dung "Hà" - "bà trùm" nổi danh đất Cảng - không ngẫu nhiên mà "làm mưa, làm gió" được ở đất Cảng như vậy. Thị có người "chống chân". Những năm 80 của thế kỷ trước, ở đất Hải Phòng, chẳng ai, nhất là công an, không thể không biết, Dung "Hà" là "con nuôi" bà M., vợ ông Đ., Trưởng công an quận HB. "Những năm 80, Trưởng công an quận to lắm chứ, chỉ cần ông ta lắc cái đầu, bảo câu thôi thì công an phường, công an khu vực chẳng ai dám ho he gì. Nhiều khi, biết bọn chúng có tội, quá đáng nhưng đành ngậm bồ hòn làm ngọt, sợ không phải đầu cũng phải tai" - ông Đại nói.

Pháp luật - Hé lộ 'chân chống' của giang hồ đất Cảng thế kỷ XX

Đây là nơi khởi đầu "sự nghiệp" giang hồ của cả Lâm già, Dung "Hà" và Cu Nên.

"Chân chống" càng vững, "số" càng lớn

Cùng thời với Dung "Hà" là Cu Nên, Lâm già, Việt Anh... Giới thạo tin khẳng định, tất cả giang hồ trên đều có "chân chống" khá vững vàng. Nếu không có ai đó "bảo kê" thì họ không thể nổi danh, "làm mưa, làm gió", kiếm được nhiều từ hoạt động phi pháp thế. Theo ông Đại, Dung "Hà" cậy thế "ma nữ" nên quen thân được với nhiều quan chức và người thân của quan chức hơn. Dung "Hà" khôn hơn các giang hồ đàn ông cộm cán khác là rất "biết trên, biết dưới". Thị kết thân được với nhiều vợ, chị, em của quan chức nên nhận được sự "bao bọc" nhiệt tình của chồng, cha, anh họ.

Ngoài ra, thị rất lễ độ khi gặp "quan trên" cộng với hoạt động vi phạm kín đáo, không phô trương nên nhận được khá nhiều sự giúp đỡ. Cùng thời với Dung thì Cu Nên là oai nhất. Cu Nên dám mắng, thách thức cảnh sát phường đâu phải chuyện đơn giản. Ngày đó, ở Hải Phòng, ai chẳng biết, Nên là cháu bà T., làm chức khá lớn ở viện Kiểm sát. Nên có chút hiểu biết pháp luật, cho rằng, muốn bắt y phải có sự phê chuẩn của viện Kiểm sát. "Chân chống" ở viện Kiểm sát chắc thế, làm gì y chẳng tung hoành. Khi chuyên án đã được lập, viện Kiểm sát không thể không phê chuẩn lệnh giam. Với chứng cứ rành rành, bà T. cũng không thể "cứu" được cháu, hàng loạt hành vi tội lỗi của Nên bị phơi bày, lúc này bà T. mới "ngã" người. 

Một số thông tin khác, chúng tôi tìm hiểu được, cũng "khủng" không kém. Đó là đã có "chân chống" vững rồi, "bà trùm" Dung "Hà" vẫn tạo thêm mối quan hệ khác với hy vọng, cái "chân chống" ấy không bao giờ xô, lệch. Dung quan hệ làm ăn với các "trùm" khác rất sòng phẳng, uy tín. Chính vì thế, những giang hồ nổi danh khác thời đó như Sơn sắt, Đ.T, V.T... rất quý thị. Sơn sắt chết trong một phi vụ làm ăn, Dung "Hà" đối xử với người thân và đàn em của giang hồ này rất "ổn", khiến nhiều giang hồ vị nể, thích đầu quân, dưới trướng "bà trùm". Đ.T bị đi tù sau vụ thanh toán nhau liên quan đến chuyện mua bán đề của anh trai. Dung "Hà" đứng ra lo lắng, dàn xếp mọi việc. Cả Dung, Sơn và V.T thống nhất bán một căn nhà, lo cho Đ.T, V.T. là con của một vị cán bộ từng được phong anh hùng lực lượng vũ trang. V.T. nể nên về đầu quân cho "bà trùm".

Bảo kê “lớn” hay bảo kê “bé”?

Thông tin tiếp theo, "khủng" không kém, chúng tôi nhận được, Lâm già đúng là "bố già" của hàng lậu. Khác lĩnh vực hoạt động phạm tội với Cu Nên, Dung "Hà", Lâm phần lớn tổ chức buôn lậu, sau đó là cướp hàng lậu nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, tịch thu. Để cướp được hàng lậu về cho mình, Lâm có "chân chống" rất ổn ở ngạch này. Mọi di biến động của cơ quan Hải quan, phòng chống buôn lậu, Lâm đều biết. Những cuộc cướp hàng xảy ra nhưng tuyệt nhiên không gây thương tích về người. Sau đó, những vụ việc này cũng được ỉm đi, vì người ta không muốn "vạch áo cho người xem lưng". Những năm 80 - 90 ở Hải Phòng, ai muốn "mon men" đến hàng lậu, đều phải thông qua Lâm. Lâm sẽ là người chở hàng đến đúng địa điểm yêu cầu. Điều đặc biệt là hàng Lâm mang đến, chắc chắn không bị quản lý thị trường, công an giữ. Thế mới biết, "chân chống" của Lâm ở mảng này vững đến mức nào.

Nhiều người đặt câu hỏi, vậy giang hồ thế kỷ XXI có "chân chống" không, có quan chức "bảo kê" không? Để đưa được chứng cứ cụ thể thì chưa, vì chưa ai (cả quan chức và tội phạm - PV) bị lộ. Nhưng, những dấu hiệu của sự "bảo kê" là có, thậm chí nhiều dấu hiệu làm người ta nghi ngờ có sự "bảo kê sâu" của nhiều quan chức. Bởi, không có sự "bảo kê", làm sao các nhóm giang hồ lại "hoành hành ác liệt" như vậy. Chúng trắng trợ thu tiền phí của doanh nghiệp mà không lý do; chúng thanh toán nhau bằng súng, bằng hung khí có tính sát thương cao; chúng núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp nhưng thực chất là dùng mọi thủ đoạn từ đe dọa, đánh người, bắt cóc... để đòi nợ thuê. Nhóm thì chuyên buôn bán, sản xuất "hàng nóng" để bán.

Sau vụ nguyên đại uý Vũ Xuân Trường và một vài trưởng, phó trưởng phòng, công an huyện... bị bắt vì "bảo kê" cho hoạt động của tội phạm ma tuý thì ở lĩnh vực này, hầu như không phát hiệu dấu hiệu "bảo kê". Còn tội phạm trật tự xã hội, băng nhóm hoạt động liên tục, gây nhiều vụ án, kiếm được nhiều "đơn đặt hàng" đòi nợ thuê, thì càng có "bảo kê" lớn.  

Kết cục vẫn là trả giá

Thắng "đũi" giang hồ sau thời Dung "Hà", Lâm già, Cu Nên… cũng chỉ nổi lên một thời gian  rất ngắn, đã "rửa tay, gác kiếm" nhiều năm, từng bị 2 tiền án, ngồi bóc lịch 4 năm ở trại giam thừa nhận: Nếu không có sự "bảo kê" của cán bộ, các băng nhóm giang hồ bị triệt tiêu, xử lý rất nhanh, gọn. Chỉ mới manh nha, "đỏ đèn" tý thôi là bị công an xử lý ngay. Không bị cơ quan chức năng, công an xử lý thì bị nhóm khác thanh trừng. Nếu có người "bảo kê", các nhóm giang hồ khác không những không dám đụng đến mà còn nể sợ, muốn bắt tay, muốn cùng hành động, cai quản ở những "lãnh địa màu mỡ" để dựa hơi nhau vi phạm. Tồn tại được trong giới giang hồ, lâu bị "sờ gáy" như Dung, Lâm, Nên… không phải dễ. Cuối cùng, những "ông, bà trùm" này cũng phải trả giá rất đắt. Đó là nhà tù, đàn anh, đàn em lật kèo đến thân tàn, sức kiệt. Có người thì bị tử hình, người bị đàn em thanh toán. Thật ám ảnh.  

Nhóm phóng viên

Hành trình cai nghiện của gã giang hồ nổi tiếng Tân Cảng

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:23
Trải qua những bĩ cực của tuổi thơ và nỗi ám ảnh của những phận đời nghiện ngập, gã giang hồ lừng lẫy đất Tân Cảng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) một thời tạo nên một kỳ tích cứu giúp những con nghiện thoát khỏi "cái chết trắng" hành hạ.

Trùm giang hồ khét tiếng đất cảng thoát tù nhờ 'tâm thần'

Thứ 7, 30/03/2013 | 20:26
Ngày 29/3 tại Hải Phòng, TAND tối cao đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án giết người, cố ý gây thương tích đối với băng nhóm Mai Đức Vượng (tức Tộ Tích, 32 tuổi, ngụ Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng).

Ly kì chuyện trùm giang hồ Dung 'Hà' cứu người tình tử tù

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:54
Dung "Hà" tên thật là Vũ Thị Kim Dung, SN 1956, ở phố Trạng Trình, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng.

'Chuyên án' bắt trùm giang hồ khét tiếng đất Sơn Tây

Thứ 5, 26/09/2013 | 08:39
Với thủ đoạn ma mãnh, tàn ác, Việt “què” cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, làm hàng chục gia đình tan nát vì nợ nần.rnrnrn

Bộ sưu tập siêu xe của các đại ca giang hồ khét tiếng

Thứ 4, 25/09/2013 | 20:00
Không ít đại gia giang hồ có sở thích chơi siêu xe và sở hữu những chiếc xe sang trọng đắt tiền khiến nhiều người giàu cũng phải ngưỡng mộ.rn

Cuộc tình giang hồ và cái chết thảm của bé trai 6 tháng tuổi

Chủ nhật, 22/09/2013 | 09:01
Đứa con đầu lòng của Thủy bị cha dượng sát hại khi vừa tròn 6 tháng tuổi. Hôm bé mất, bộ quần áo Thủy may dang dở cho con vẫn trên bàn máy khâu.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giữ 7 đối tượng giữ người trái pháp luật

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:53
Do mâu thuẫn với K’Trường (anh trai của K’Su), nhóm của đối tượng K’Nâng đã bắt giữ K’Su hành hạ để hỏi tung tích K’Trường thì bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ huỷ hoại rừng ở Bình Thuận: Đề nghị không cho hưởng án treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:43
VKSND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị Toà án xử tăng mức hình phạt và không cho hưởng án treo, đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền, tăng hình phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Cẩn.

Liên tiếp bắt giữ lượng lớn ma tuý qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:22
Hai vụ ma tuý lớn liên tục bị lực lượng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bình Thuận: Cảnh sát 113 truy đuổi, tóm gọn đối tượng đi mua ma tuý

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:11
Tổ tuần tra Cảnh sát 113, Công an tỉnh Bình Thuận trong lúc tuần tra đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.