Hé lộ phương tiện dùng để di chuyển của ông Kim Jong-un

Hé lộ phương tiện dùng để di chuyển của ông Kim Jong-un

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 11/04/2018 | 20:00
0
Trước cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, giới quan sát đang đặt câu hỏi về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chuẩn bị như thế nào về phương tiện di chuyển, khi ông có thể sẽ phải ra nước ngoài lần thứ hai.
Hé lộ phương tiện dùng để di chuyển của ông Kim Jong-un

Một máy bay của hãng Air Koryo - Triều Tiên.

Với việc cuộc gặp có thể tổ chức ở một nước thứ ba, ông Kim sẽ phải cần một chuyên cơ đủ hiện đại để có thể bay qua Thái Bình Dương hoặc châu Âu mà không phải dừng lại ở đâu đó, theo Washington Post.

Hầu hết các ý kiến ​​thảo luận về địa điểm của Hội nghị Thượng đỉnh tập trung vào khu vực phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, nơi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp ông Kim trong tháng này.

Một số ý kiến cho rằng, đó có thể là Trung Quốc hoặc Nga gần đó. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết, Tổng thống Trump sẽ ủng hộ một địa điểm nằm ngoài khu vực - như Singapore, Thụy Sĩ hay Thụy Điển.

Nếu được ấn định là một trong số các quốc gia trên, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ không thể dùng tàu để di chuyển giống như chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng trước.

Nhưng nếu đi bằng chuyên cơ riêng, những hạn chế của máy bay đời cũ có thể khiến phái đoàn Triều Tiên phải dừng lại để tiếp nhiên liệu trên đường tới Hội nghị Thượng đỉnh.

Sẽ càng rắc rối hơn khi nơi dừng lại có thể vào một số quốc gia đang áp đặt lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Chuyên gia Victor Cha trong Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống Bush cho rằng việc ông Kim đi tới đâu sẽ không phải là điều cần lo lắng, vì Hàn Quốc hoặc Thụy Điển sẽ hỗ trợ bằng một chuyến bay.

Tuy nhiên, điều này cũng mang lại một số phức tạp mà phía Bình Nhưỡng có thể không đồng ý.

Máy bay Triều Tiên có khả năng bay xuyên Thái Bình Dương?

Vào tháng 12/2014, truyền thông Triều Tiên đã phát hành video nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang ngồi ở bàn điều khiển chiếc An-148, một máy bay do Ukraine thiết kế dành cho các chuyến bay tầm trung được hãng hàng không quốc gia Triều Tiên - Air Koryo mua lại.

Chưa đầy hai tháng sau đó, một hình ảnh khác được đăng tải cho thấy một chiếc máy bay khác chở ông Kim đi thị sát một công trình xây dựng. Chuyên cơ này sau đó được so sánh với chiếc Không lực chuyên chở Tổng thống của Mỹ.

Bức ảnh cho thấy nội thất trên chiếc máy bay toát lên vẻ hiện đại với ghế bọc da, bàn gỗ đánh bóng mà trước đó không nhiều người nhìn thấy trên các máy bay của Triều Tiên.

Hé lộ phương tiện dùng để di chuyển của ông Kim Jong-un (Hình 2).

Ông Kim Jong-un trên chuyên cơ riêng hiện đại, được so sánh với chiếc Không lực của Mỹ.

Theo Washington Post, đây là máy bay tầm xa Ilyushin-62  được chế tạo bởi Liên Xô. Tuy nhiên, một số nhà phân tích hoài nghi về năng lực vận hành của máy bay này do đã cũ kỹ và thiếu bảo trì thường xuyên.

"Họ không có máy bay có thể bay qua Thái Bình Dương - hầu hết đều khá cũ”, nhà bình luận Joseph Bermudez từ trang 38 North, một trang web về các vấn đề Triều Tiên do Viện Mỹ - Hàn Quốc tại đại học Johns Hopkins điều hành, cho biết.

Trước đó, truyền thông cũng ghi nhận một số sự cố liên quan đến an toàn hàng không của Triều Tiên.

Năm 2014, Choe Ryong-hae, một trong những quan chức cấp cao của Triều Tiên, đã phải quay trở lại khi trên đường tới Moscow khi chiếc Il-62 của ông gặp trục trặc kỹ thuật.

Vào năm 2016, một chiếc máy bay của Air Koryo đã bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Thẩm Dương, Trung Quốc, sau khi ngọn lửa bùng lên trên khoang. Một năm sau, một chiếc Tupolev - đã phải quay trở lại mặt đất sau khi một bộ phận trên cánh bị rơi khi bay.

Trong chuyến thăm tới Bình Nhưỡng vào năm 2016, Enrique Perrella từ Tạp chí Hàng không cho biết, "chỉ có một phần rất nhỏ" trong số 20 chiếc máy bay của Air Koryo hoạt động. 

Tuy nhiên, Perrella cho biết, ông tin rằng hãng Air Koryo có một chiếc máy bay đủ khả năng cho các chuyến bay xuyên lục địa.

Charles Kennedy, một nhà báo chuyên về các vấn đề hàng không tại London, đã từng tới Triều Tiên nhiều lần, tỏ ra lạc quan hơn, ghi nhận rằng chiếc Il-62 vẫn còn được sử dụng bởi các vị nguyên thủ quốc gia ở Nga, Sudan và Ukraine.

Ngoài ra, Air Koryo cũng duy trì hai chiếc máy bay Tupolev, được chuyển giao trong năm 2010, tương tự như một chiếc Boeing 757, với tầm bay 4.800 km và có “độ tin cậy an toàn tuyệt vời”.

Kennedy thừa nhận chuyến đi từ Bình Nhưỡng tới Los Angeles – với chặng đường dài 9.500 km - sẽ là quá sức so với chiếc Il-62. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng “Triều Tiên sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc bảo dưỡng các máy bay của mình có tình trạng tốt nhất".

Trung Quốc bất ngờ cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Triều Tiên

Thứ 2, 09/04/2018 | 11:30
Hôm qua 8/4, bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định Trung Quốc đã cấm xuất khẩu sang Triều Tiên các mặt hàng dân sự có khả năng được sử dụng để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.