Hé lộ tình tiết bất ngờ trong vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La

Hé lộ tình tiết bất ngờ trong vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La

Thứ 6, 18/10/2019 | 10:05
0
Trả lời thẩm vấn của HĐXX, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho rằng, theo quy chế và phụ lục kèm theo chỉ quy định sau khi quét, tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài được niêm phong lưu giữ bảo mật tại Sở GD&ĐT mà không hề có quy định phải niêm phong từng túi ngay sau khi quét hay quét xong tất cả mới niêm phong.

Không có quy định phải niêm phong ngay?!

Quá trình HĐXX của TAND tỉnh Sơn La tiến hành thẩm vấn để làm rõ các tình tiết trong vụ nâng điểm thi xảy ra tại địa phương này, đa phần các bị cáo đều thừa nhận nội dung bản cáo trạng truy tố. Riêng bị cáo Trần Xuân Yến, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La phủ nhận hoàn toàn cáo buộc của VKS, đồng thời khai ra nhiều tình tiết bất ngờ trong vụ án.

Hồ sơ điều tra - Hé lộ tình tiết bất ngờ trong vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La

Bị cáo Trần Xuân Yến

Bị cáo Trần Xuân Yến khai đã chuyển danh sách cho Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí) để nhờ xem điểm giúp cho các thí sinh nhưng tại biên bản ghi lời khai lúc 14h30 cùng ngày 23/7/2018, điều tra viên đã ép bị cáo phải nhận giúp sửa bài thi cho thí sinh để được điểm cao.

Chưa hết, bị cáo Yến khai: Tại buổi làm việc ngày 21/02/2019, cơ quan điều tra yêu cầu bị cáo viết bản tự khai nhưng lại cung cấp cho bị cáo các bản cung trước đó để yêu cầu Yến phải khai theo. Nên tại bản khai ngày hôm đó, bị cáo Yến đã phải ghi “Nội dung này đã được chép lại từ các bản cung trước đây do CQĐT cung cấp”.

Liên quan đến nội dung cáo trạng quy buộc Yến đồng thuận cho phép tổ chấm thi trắc nghiệm sửa bài nâng điểm cho các thí sinh, không niêm phong túi bài thi, tạo cơ hội cho các bị cáo khác rút bài sửa nâng điểm.

Hồ sơ điều tra - Hé lộ tình tiết bất ngờ trong vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La (Hình 2).

Bị cáo Trần Xuân Yến trích dẫn nội dung Công văn 991 không quy định phải niêm phong ngay bài thi sau khi quét

Trả lời HĐXX để làm sáng tỏ nội dung này, bị cáo Yến trình bày: Theo quy định tại khoản 2, Điều 26 (Quy chế ban hành theo thông tư 04 Bộ giáo dục); tiết 3, điểm c, mục 2, phụ lục số 05 ban hành kèm theo công văn 991 và Thông báo số 01 ngày 29/06/2018 về phân công nhiệm vụ tổ thành viên trắc nghiệm được xác định:

Cán bộ giám sát quá trình chấm bài trắc nghiệm là cán bộ thanh tra và trực tiếp là 2 cán bộ công an của phòng PA03 – công an tỉnh Sơn La. Người phải kiểm tra niêm phong và niêm phong bài thi là bị cáo Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD&ĐT). Do vậy, bị cáo Yến không có nhiệm vụ niêm phong bài thi sau khi quét.

Hơn nữa, quy chế và phụ lục kèm theo chỉ quy định sau khi quét, tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài được niêm phong lưu giữ bảo mật tại Sở GD&ĐT mà không hề có quy định phải niêm phong từng túi ngay sau khi quét hay quét xong tất cả mới niêm phong. Vì sau đó còn phải tiến hành kiểm dò để đối chiếu và sửa hết các lỗi kỹ thuật nếu có ở quá trình quét.

Mặc khác, hết giờ làm việc của mỗi buổi, toàn bộ bài thi của thí sinh đều đã được cho vào hòm sắt khóa và niêm phong, để nguyên tại phòng chấm thi; cửa phòng chấm thi đã được khóa niêm phong và có lực lượng công an bảo vệ.

Có dấu hiệu của tội đưa và nhận hối lộ

Sáng nay (18/10), HĐXX của TAND tỉnh Sơn La tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang tranh luận. Trước khi bước vào phần này, VKS đưa ra quan điểm luận tội.

Hồ sơ điều tra - Hé lộ tình tiết bất ngờ trong vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La (Hình 3).

VKS đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung

Tuy nhiên, quan điểm của VKS cho rằng: Trong quá trình diễn biến tại phiên tòa, do phát sinh một số tình tiết mới mà tại tòa không thể giải quyết được, cụ thể, VKS thấy có dấu hiệu của tội đưa và nhận hối lộ. Để đảm bảo vụ án được xét xử theo đúng quy định pháp luật, đề nghị HĐXX trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung vụ án hình sự.

Hồ sơ điều tra - Hé lộ tình tiết bất ngờ trong vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La (Hình 4).

Luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh đồng tình với quan điểm của VKS

Trước nội dung này, luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh phát biểu: “Trong 4 ngày xét hỏi công khai, xét thấy có nhiều vấn đề cần làm rõ. Luật sư thấy rằng quan điểm của VKS là có căn cứ. Do vậy, luật sư  Kinh Thanh đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tương tự, luật sư Bùi Việt Anh thấy đề nghị này của VKS và của luật sư đồng nghiệp là hoàn toàn phù hợp với diễn biến tại phiên tòa.

Sau khi lắng nghe quan điểm của VKS và các vị luật sư bào chữa, HĐXX đã tiến hành vào hội ý.

Tư Viễn - Phạm Tùng

Vụ gian lận thi cử Sơn La: Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến phản pháo, khai bị mớm cung

Thứ 5, 17/10/2019 | 18:35
Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến khai bị cơ quan điều tra mớm cung, bắt chép lại bản tự khai từ tài liệu mẫu do cơ quan công an cung cấp.

Bị triệu tập đến vụ xử gian lận thi cử Sơn La, nguyên Phó trưởng phòng An ninh đi khỏi nơi cư trú

Thứ 5, 17/10/2019 | 14:42
Bị triệu tập tới phiên tòa để làm rõ có hay không hành vi nhờ nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 Công an tỉnh Sơn La đã đi khỏi nơi cư trú.

Bất ngờ lời khai của phụ huynh có con được nâng điểm ở Sơn La: “Cháy nhà mới ra mặt chuột”

Thứ 5, 17/10/2019 | 14:28
Phụ huynh có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 thừa nhận mang tận 300 triệu đồng đến cảm ơn, nhưng chỉ là nhờ “xem điểm”.

Xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Tiền cảm ơn nhờ xem điểm từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng

Thứ 4, 16/10/2019 | 20:15
Nhiều phụ huynh có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2018 đều khẳng định chỉ nhờ xem điểm. Giá mỗi lần “nhờ xem điểm” từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.