Hóa trị ung thư vú: Các tác dụng phụ của phương pháp này bệnh nhân cần lưu ý

Hóa trị ung thư vú: Các tác dụng phụ của phương pháp này bệnh nhân cần lưu ý

Thứ 2, 15/07/2019 | 17:47
0
Hóa trị là phương pháp thường được áp dụng để điều trị bệnh ung thư vú. Nó khiến bệnh nhân chịu những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như: mất ngủ, buồn nôn, nôn,....

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến của phái nữ. Đây là căn bệnh có tình trạng tiến triển nhanh nếu bệnh nhân không kịp thời có phương pháp can thiệp. Hơn nữa ở những giai đoạn đầu các triệu chứng của bệnh chưa rõ ràng nên đa số bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn  cuối. Lúc này vừa điều trị phức tạp vừa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Cần biết - Hóa trị ung thư vú: Các tác dụng phụ của phương pháp này bệnh nhân cần lưu ý

Đa số bệnh nhân ung thư vú đều phát hiện ở giai đoạn cuối

Những phương pháp phổ biến được áp dụng đó là phẫu thuật , xạ trị và hóa trị. Với mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ riêng để trị ung thư vú. Tuy nhiên biện pháp hóa trị vẫn là phương pháp được dùng nhiều nhất và chỉ có phương pháp hóa trị mới có thể sử dụng cho những bệnh nhân ở giai đoạn cuối. 

Hóa trị là phương pháp sử dụng hóa chất truyền hoặc tiêm vào cơ thể để diệt tế bào ung thư. Do đó, làm ảnh hưởng, tổn thương đến những tế bào lành khiến bệnh nhân phải chịu thêm nhiều tác dụng phụ. Vì vậy khi thực hiện truyền hóa chất cần lưu ý những tác dụng sau để có phương pháp phòng ngừa kịp thời.

>>> Bệnh ung thư vú giai đoạn cuối sống được bao lâu: 5 yếu tố quyết định

- Rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn

Hệ tiêu hóa là nơi có cùng cơ chế phát triển với tế bào ung thư là phát triển nhanh. Do đó hóa chất sẽ làm ảnh hưởng đến cơ quan này. Bệnh nhân ung thư vú sẽ cảm thấy buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón,... sau một đến hai lần truyền hóa chất( tùy thuộc vào từng cơ địa của mỗi người).

Ngoài ra còn khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị ảnh hưởng gây chán ăn, hấp thụ kém. Từ đó làm cho cơ thể không hấp thu đủ chất và cơ thể không đủ sức khỏe để tiếp tục tiến hành các đợt hóa chất tiếp theo.

- Đau nhức cơ thể

Đau nhức cơ thể có nhiều nguyên nhân có thể do khối u hay do nốt kim tiêm truyền,... Tuy nhiên, hóa trị khiến bệnh nhân bị thiếu máu và đây cũng là nguyên nhân làm cho bệnh nhân bị đau nhức cơ thể.

- Rụng tóc

Cần biết - Hóa trị ung thư vú: Các tác dụng phụ của phương pháp này bệnh nhân cần lưu ý (Hình 2).

Hóa trị khiến bệnh nhân ung thư vú bị rụng tóc

Rụng lông, rụng tóc,... là triệu chứng thường gặp khi bệnh nhân đang trong quá trình truyền hóa chất và xạ trị. Nguyên nhân gây nên tình trạng này là các tế bào nang lông nang tóc cũng có cơ chế phát triển nhanh nên cũng bị hóa chất tàn phá.

- Hệ miễn dịch bị suy giảm

Hóa chất tác động đến tủy xương nên làm cho quá trình sản xuất máu (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu) bị ảnh hưởng. Trong đó tế bào bạch cầu là 1 trong những loại tế bào miễn dịch của cơ thể. Khi bị ảnh hưởng sẽ làm giảm số lượng từ đó làm hệ miễn dịch bị suy giảm.

Vì vậy, bệnh nhân ung thư vú rất dễ mắc các bệnh do vi khuẩn, vi nấm, cảm cúm ,... tạo điều kiện để tế bào ung thư phát triển.

Vậy giải pháp nào giúp hạn chế tác dụng phụ 

Hiểu được nguyên nhân cuối cùng gây ra tác dụng phụ của hóa trị là những tác động trên tủy xương và hệ tiêu hóa sẽ giúp bệnh nhân chủ động được phương pháp hạn chế tối đa các tác dụng phụ này. Một số phương pháp đơn giản có tác dụng hỗ trợ tốt cho bệnh nhân ung thư:

- Đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư: protein, rau củ quả, lipid,....

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để lưu thông khí huyết, giảm đau nhức, tăng cường sức khỏe,....

- Sử dụng thêm các sản phẩm để hỗ trợ: chế phẩm chứa sắt, acid amin, đông trùng hạ thảo,....

Các tác dụng phụ có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Vì vậy bệnh nhân cần cải thiện lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý để cơ thể có đủ sức khỏe vượt qua được các phác đồ điều trị bệnh.

Hãy xem ngay sản phẩm từ Đông trùng Hạ thảo có tác dụng hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú giảm tác dụng phụ của hóa trị.

Phạm Hưng

Bệnh ung thư phổi có mấy loại, mấy giai đoạn?

Thứ 6, 12/07/2019 | 16:48
Việt Nam nằm trong 15 nước có tỷ lệ người hút thuốc lá, rượu bia cao nhất thế giới. Vì thế mà số người mắc các bệnh về đường hô hấp cao. Trong đó đáng kể nhất là bệnh ung thư phổi.

Những thực phẩm nào hỗ trợ phòng chống ung thư vú?

Thứ 5, 11/07/2019 | 14:51
Không có một loại thực phẩm nào, món ăn nào có thể ngăn ngừa được hoàn toàn bệnh ung thư vú. Nhưng nó cũng giúp giảm hạn chế được tối đa nguy cơ mắc bệnh.

ĐH Đại Nam khai trương khách sạn thực hành thứ 3 đáp ứng số lượng và nhu cầu thực tập tăng cao của SV

Thứ 4, 10/07/2019 | 15:42
Nhằm đáp ứng nhu cầu học, thực tập tăng cao của sinh viên và sự gia tăng về số lượng sinh viên của Khoa Du lịch; tiếp nối thành công của khách sạn thực hành 3 sao Lotus Legend ở Hà Nội và khách sạn thực hành 5 sao Rosamia ở Đà Nẵng, vừa qua, Trường ĐH Đại Nam tiếp tục tiếp nhận, vận hành khách sạn 4 sao Hưng Long tại số 52 Nguyễn Văn Cừ - Đồng Kỵ - Từ Sơn - Bắc Ninh.

Cảnh báo ung thư tinh hoàn ở nam giới trẻ tuổi

Thứ 2, 08/07/2019 | 20:00
Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng chỉ ai ở độ tuổi trung niên mới dễ mắc ung thư, những khối u ác tính tinh hoàn là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới từ 15-35 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.