Hồi kết của 10 năm kiện tụng quanh bộ truyện Thần đồng đất Việt

Hồi kết của 10 năm kiện tụng quanh bộ truyện Thần đồng đất Việt

Võ Công Thư
Thứ 2, 18/02/2019 | 11:02
0
Trải qua hơn 10 năm kiện tụng, cuối cùng, tòa tuyên họa sĩ Lê Linh là tác giải duy nhất của 4 hình tượng nhân vật chính trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, tòa buộc công ty Phan Thị phải xin lỗi ông Linh và ngừng tạo ra các biến thể của bộ truyện tranh nỗi tiếng này.

Họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất

Sáng 18/2, TAND quận 1 (TP.HCM) đưa ra phán quyết vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ truyện Thần đồng đất Việt giữa nguyên đơn là ông Lê Linh và bị đơn là công ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

Trong vụ án này, họa sĩ Lê Linh khởi kiện, yêu cầu tòa công nhận ông là tác giả duy nhất của 4 nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo; yêu cầu không thừa nhận bà Hạnh là đồng tác giả; Buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng biến thể trong các tập truyện Thần đồng đất Việt tiếp theo và các ấn phẩm khác. Ngoài ra, ông Linh cũng yêu cầu công ty Phan Thị xin lỗi công khai trong 3 kỳ liên tiếp trên 3 tờ báo, thanh toán tiền ông Linh thuê luật sư thay mặt ông xử lý vụ kiện này.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử ngày 1/2, đại diện VKS quận 1 đề nghị HĐXX công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng, xác nhận bà Hạnh không phải là đồng tác giả; buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra 4 hình tượng nhân vật này trên các biến thể khác nhau; buộc Phan Thị phải xin lỗi ông Lê Linh trên 3 kỳ liên tiếp; buộc Phan Thị phải thanh toán chi phí 20 triệu đồng chi phí luật sư cho ông Lê Linh.

Hồ sơ điều tra - Hồi kết của 10 năm kiện tụng quanh bộ truyện Thần đồng đất Việt

4 nhân vật chính trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Sau thời gian nghị án kéo dài, HĐXX TAND quận 1 đã đưa ra phán quyết cuối cùng, công nhận họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng nhân vật trong truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Theo đó, HĐXX cho rằng, căn cứ vào tài liệu hồ sơ vụ án và quá trình tranh tụng tại tòa, căn cứ theo các quy định của pháp luật, thì quyền tác giả phát sinh từ thời điểm sáng tạo ra tác phẩm. Tác giả là người sáng tạo ra một phần hoặc toàn bộ tác phẩm, thể hiện dưới hình thức vật chất nhất định.

Những điều nằm trong suy nghĩ, tồn tại dưới dạng ý tưởng thì không phải là tác phẩm văn học khoa học. Trước khi bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt xuất hiện thì trên thị trường hoàn toàn chưa có sự hiện diện của 4 nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

Trong nhiều năm liền được phát hành trên thị trường, trên bìa sách đều thể hiện ông Linh là tác giả của 4 nhân vật kể trên. Trong thời gian đó, phía công ty Phan Thị cũng không hề lên tiếng cải chính về việc họa sĩ Lê Linh không phải là tác giả.

Ngoài ra, công ty này trả tiền nhuận bút cho ông Linh, đây cũng là điều chứng minh bị đơn thừa nhận vai trò tác giả của ông Linh. Bên cạnh đó, các chứng cứ  mà ông Lê Linh đưa ra để chứng minh quyền tác giả đều phù hợp, đủ khẳng định ông Lê Linh là tác giả của 4 hình tượng nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Tại tòa, bị cho rằng, bà Hạnh là người hình dung ra các nhân vật trong truyện Thần đồng đất Việt trong suy nghĩ, sau đó nhờ ông Lê Linh vẽ lại. Tuy nhiên, những điều nằm trong suy nghĩ, tồn tại dưới dạng ý tưởng thì không phải là tác phẩm văn học khoa học và không được pháp luật bảo hộ.

Buộc Phan thị phải xin lỗi

Về nội dung bị đơn cho rằng ông Linh ký tên vào văn bản đăng ký ở cục Bản quyền thừa nhận cả hai là đồng tác giả, HĐXX nhận định, ngoài chữ ký của ông Lê Linh, còn có chữ ký của bà Hạnh, nhưng văn bản đề nghị cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận sở hữu cho Công ty Phan Thị không có nội dung ghi ai là tác giả hay đồng tác già mà chỉ ghi chủ sở hữu là của Phan Thị.

Trong đơn khởi kiện và tại tòa, ông Lê Linh đều yêu cầu công ty Phan Thị chấm dứt quyền tạo ra các biến thể khác. HĐXX xét trong quá trình giải quyết vụ án, cả ông Lê Linh và công ty Phan Thị đều thừa nhận phía Phan Thị tạo ra các tập truyện từ tập 79 trở về sau có dựa vào 4 hình tượng do ông Linh sáng tạo, là việc làm tác phẩm phái sinh thêm.

Hồ sơ điều tra - Hồi kết của 10 năm kiện tụng quanh bộ truyện Thần đồng đất Việt (Hình 2).

Sau hơn 10 năm kiện tụng, họa sĩ Lê Linh được tòa công nhận là tác giả duy nhất của 4 hình tượng nhân vật trong truyện Thần đồng đất Việt.

Xét thấy công ty Phan Thị là chủ sở hữu 4 hình tượng Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo nên có quyền làm tác phẩm phái sinh. Tuy nhiên, việc làm tác phẩm phát sinh thêm không được cắt xén tác phẩm, làm các hành động gây phương hại đến uy tín tác giả.

Trong khi đó, phía Phan Thị tiếp tục sáng tác các tập truyện (từ tập 79 trở về sau) có hành vi sửa chữa tác phẩm, không được sự đồng ý của tác giả là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền nhân thân của ông Lê Linh.

Từ các nhận định trên, HĐXX xét thấy ngoài ông Lê Linh thì không còn bất kỳ ai tham gia vào quá trình sáng tạo ra tác phẩm Thần đồng đất Việt, tuyên công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong Thần đồng đất Việt. Bà Hạnh không phải là tác giả của 4 hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

HĐXX tuyên buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật này trên các biến thể khác nhau; buộc Phan Thị phải xin lỗi ông Lê Linh trên 3 kỳ liên tiếp trên 2 tờ báo; buộc Phan Thị phải thanh toán chi phí 15 triệu đồng chi phí luật sư cho ông Lê Linh.

Thần đồng đất Việt là bộ truyền dài kỳ, thu hút được lượng lớn độc giả ở nhiều lứa tuổi và được xem là bộ truyền tranh thành công bậc nhất của làng truyện tranh Việt Nam. Kể từ khi xuất hiện lần đầu trên thị trường đến nay, bộ truyện tranh này vẫn đều đặn ra mắt độc giả, chiếm được tình cảm của người đọc và có ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng truyện tranh Việt Nam.

Việc hợp tác giữa công ty Phan Thị và họa sĩ Lê Linh bắt đầu từ năm 2001. Đến năm 2002, bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt chính thức ra mắt. Năm 2007, những xích mích xuất hiện trong nội bộ công ty Phan Thị và ông Lê Linh. Ông Linh cho rằng mình bị xâm hại quyền tác giải đối với 4 nhận vật chính trong truyện nên khởi kiện công ty Phan Thị và bà Hạnh lên TAND quận 1, TP.HCM.

Trải qua hơn 10 năm, với rất nhiều lần tòa quận 1 triệu tập 2 bên đến làm việc, cung cấp chứng cứ. Đến cuối tháng 12.2018, TAND quận 1 đưa vụ án ra xét xử và tuyên công nhận ông Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

 

Vụ tranh chấp Thần đồng đất Việt: TAND quận 1 dời ngày tuyên án

Thứ 6, 01/02/2019 | 16:17
Sau nhiều ngày đối đáp, vụ kiện tranh chấp bản quyền bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị vẫn chưa có hồi kết. Tuy VKS đã đề nghị công nhận họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất nhưng TAND vẫn dời ngày đưa ra kết luận đến 14/2.

Dự kiến xét xử vụ tranh chấp bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt vào 28/12

Thứ 2, 24/12/2018 | 10:49
Dự kiến, sáng 28/12, TAND quận 1 (TP.HCM) sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp quyền tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa ông Lê Phong Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (đại diện công ty Phan Thị).
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.