Hội Luật gia Việt Nam thực hiện tốt Chỉ thị 56

Hội Luật gia Việt Nam thực hiện tốt Chỉ thị 56

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
– Từ khi có Chỉ thị 56 của Bộ Chính trị, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng về vị trí, vai trò của Hội LGVN đã được nâng lên rõ rệt và quan tâm hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp Hội, tạo điều kiện cho các cấp Hội củng cố, phát triển và triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sau khi nghe Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam (LGVN) báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội LGVN (Báo cáo số 84), theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thường trực ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết thực hiện Chỉ thị này và đưa ra kết luận.

Tiêu điểm - Hội Luật gia Việt Nam thực hiện tốt Chỉ thị 56

Đồng chí Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư chụp ảnh chung với các đại biểu dự Hội nghị Tổng kết thực hiện chỉ thị 56-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam.

Hội đã có bước phát triển về tổ chức, bộ máy và số lượng

Theo đó, từ khi có Chỉ thị 56 của Bộ Chính trị, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng về vị trí, vai trò của Hội LGVN đã được nâng lên rõ rệt và quan tâm hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp Hội, tạo điều kiện cho các cấp Hội củng cố, phát triển và triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Hội đã có bước phát triển quan trọng cả về tổ chức, bộ máy và số lượng hội viên; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, bám sát và phục vụ kịp thời việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các bộ, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp hội viên đã tham gia tích cực đối với công tác xây dựng pháp luật, cải cách tư pháp, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải ở cơ sở, tuyển chọn thẩm phán, kiểm sát viên và hợp tác quốc tế. Qua đó, đã đóng góp thiết thực vào việc giải quyết nhiều vấn đề xã hội đang đặt ra.

Tuy vậy, một số cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là cấp huyện và cấp cơ sở chưa thực sự thấy rõ vị trí, vai trò của Hội, nên thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho việc phát triển, củng cố và định hướng hoạt động của Hội. Số lượng tổ chức thành viên của Hội và hội viên phát triển chưa tương xứng với số lượng những người đã và đang làm công tác pháp luật...

Tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với hoạt động của Hội

Trong những năm qua, Chỉ thị 56 đã đi vào cuộc sống, làm cơ sở định hướng cho tổ chức, hoạt động và có tác dụng to lớn đối với sự phát triển của Hội LGVN. Những chủ trương, nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị đã được thực tế khẳng định tính đúng đắn, tầm quan trọng và cho đến nay vẫn còn phù hợp.

Do đó, trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 56, công tác của Hội LGVN đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động của Hội LG trong giai đoạn mới, các cấp ủy, tổ chức Đảng của các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc chỉ thị 56; Thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện những công việc mà Bộ Chính trị đã đề ra trong Chỉ thị; Tiếp tục củng cố, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của Hội và tầm quan trọng của việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Hội... Phấn đấu đến năm 2015, tất cả các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có đủ điều kiện đều có tổ chức Hội luật gia; Khuyến khích thành lập tổ chức Hội ở cấp xã, phường, thị trấn...

Đảng đoàn Hội LGVN lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động nhằm bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích của Hội, hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở, thiết thực, nâng cao hiệu quả. Ban cán sự đảng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo việc thể chế hóa các chủ trương của Bộ Chính trị đã đề ra trong Chỉ thị 56. Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xem xét việc cấp kinh phí, cơ sở vật chất, biên chế và tạo điều kiện cho các cấp Hội hoạt động và phát triển. Bên cạnh đó, Đảng đoàn Hội LGVN chủ trì phối hợp với ban đảng Trung ương giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 56 và kết luận này.

Anh Đức


Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.