Hơn một tiếng tự bào chữa và phủ nhận tội của ông Nguyễn Đức Chung

Hơn một tiếng tự bào chữa và phủ nhận tội của ông Nguyễn Đức Chung

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 11/12/2021 | 14:16
0
Sau khi nghe Viện Kiểm sát (VKS) Nhân dân Tp.Hà Nội trình bày nội dung luận tội các bị cáo, ông Nguyễn Đức Chung đã có hơn một tiếng tự bào chữa và phản bác.

Bị cáo Chung đề nghị xem xét lại việc luận tội

Mở đầu phát biểu của mình tại phiên toà, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng: “Căn cứ vào kết quả thẩm vấn trong phiên tòa ngày hôm qua, tôi thấy nội dung của VKS chưa tiếp thu những nội dung đã được làm rõ”.        

Từ đó, cựu Chủ tịch Hà Nội một mực khẳng định nội dung làm việc tại bờ hồ Hoàn Kiếm vào ngày 31/7/2016 được khai là nội dung câu nói không đầy đủ.

“Tại buổi ở bờ Hồ hôm đó có chị Hiền, cán bộ Công ty Thoát nước Hà Nội là người chứng kiến từ đầu đến cuối. Tại phiên tòa ngày hôm qua khi luật sư chị Hiền cũng xác nhận không có tên Công ty Arktic”, ông Chung trả lời.

Hồ sơ điều tra - Hơn một tiếng tự bào chữa và phủ nhận tội của ông Nguyễn Đức Chung

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa sáng nay.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Chung bào chữa rằng ông Võ Tiến Hùng, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã khai không sử dụng nội dung của câu nói này để chỉ đạo cho việc hoàn chỉnh hồ sơ, tiến hành nhập hai hợp đồng đầu.

Hai hợp đồng này căn cứ vào nội dung, quy định tài chính của Công ty Thoát nước mua chế phẩm Redoxy-3C để phục vụ cho thí nghiệm. Cho nên thực hiện việc mua này hoàn toàn là quyền của Chủ tịch hội đồng thành viên và ban lãnh đạo của Công ty thoát nước.

Ông Chung nhấn mạnh: “Anh Hùng cũng khai toàn bộ trong quá trình thực hiện các hoạt động tiếp theo đều căn cứ vào văn bản 308, các văn bản hướng dẫn của Sở Xây dựng, Sở Tài chính”.

"8 hợp đồng sau cùng của Công ty Thoát nước Hà Nội do anh Minh, Phó tổng giám đốc ký là thực hiện theo ủy quyền của anh Võ Tiến Hùng. Và thực hiện theo quy định của pháp luật, hoàn toàn căn cứ vào tất cả hướng dẫn của Sở ngành và Công ty hoàn toàn chủ động.

Mỗi năm đều có kế hoạch riêng về ngân sách tài chính, việc bố trí ngân sách được Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch và các ban ngành thẩm định kỹ lưỡng, sau đó UBND TP. Hà Nội mới ký. Tôi rất mong muốn HĐXX thực hiện theo thượng tôn của pháp luật. Lấy kết quả tại phiên tòa làm căn cứ chính cho việc xác định hành vi phạm tội", cựu Chủ tịch Hà Nội trình bày.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị HĐXX cho đọc công bố rõ nội dung Thông báo số 308 ngày 22/8/2016:

“Tôi vẫn bảo lưu ý kiến của tôi trong nội dung Thông báo số 308, tôi không hề giao cho Công ty Thoát nước Hà Nội đàm phàn trực tiếp với Watch Water (Đức) để mua Redoxy 3C.

Tôi chỉ giao cho Công ty Thoát nước Hà Nội đàm phán với công ty Watch Water để làm rõ quy trình sử dụng chất Redoxy 3C từ đó xây dựng quy trình xử lý”.

Ông Chung cũng khai rằng có giao cho Sở Nội vụ tham mưu Nguyễn Thế Hùng nguyên Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội, đàm phán với Watch Water để sử dụng độc quyền chất này.

Trong cuộc họp thảo luận về vấn đề này, nguyên lãnh đạo UBND thành phố bày tỏ có nêu 8 vấn đề và đề nghị mọi người trong cuộc họp thảo luận, những vấn đề gì thống nhất giao văn phòng dự thảo công văn. Không phải những nội dung bị cáo Chung nêu ra là ấn định thực hiện.

“Nếu VKS vẫn giữ quan điểm này là hành vi vu khống”, ông Chung phản bác.

Luận cứ tiếp theo ông Nguyễn Đức Chung đưa ra, theo lời khai bị cáo Võ Thế Hùng tại phiên tòa ngày hôm qua trình bày đều căn cứ vào quy định của pháp luật, quy chế công ty để thực hiện nhiệm vụ đàm phán ký kết các hợp đồng.

"Không hề khai có yếu tố nào căn cứ vào chỉ đạo riêng của Võ Thế Hùng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của tôi ngày 31/7, để thực hiện các hoạt động đó", ông nói.

Hồ sơ điều tra - Hơn một tiếng tự bào chữa và phủ nhận tội của ông Nguyễn Đức Chung (Hình 2).

Bị cáo Võ Tiến Hùng.

Chọn Redoxy 3C là vì mong mỏi của nhân dân

Tự bào chữa cho mình ông Chung nói chọn chất Redoxy 3C là xuất phát từ tình hình thực tiễn ô nhiễm trên địa bàn thành phố thời điểm lúc bấy giờ, căn cứ vào chỉ đạo TW, và mong mỏi của người dân để quyết.

Ông Chung nhắc lại: “Ở đây VKS đưa ra là ý thức chủ quan của tôi muốn đưa anh Giang tiếp đoàn công tác đây là nội dung không chính xác”.

Ngoài ra, liên quan đến Nguyễn Trường Giang, bị cáo Chung nói chưa bao giờ đặt vấn đề với người này cho mình gửi phần trăm vào Công ty Arktic để được hưởng lợi.

Ông Chung khẳng định chưa bao giờ có ý nghĩ bàn với Nguyễn Trường Giang để “đẻ” ra một công ty gọi là sân sau.

Cũng bào chữa về quy kết chỉ đạo Nguyễn Trường Giang tặng quà cho các cơ quan, tổ chức ở Hà Nội và Sơn La, ông Chung khẳng định mình không làm thế. Bị cáo này cũng nói không chỉ đạo, điều hành Công ty Arktic.

Đề nghị giảm án cho ông Nguyễn Đức Chung vì có tiền sử ung thư

Thứ 7, 11/12/2021 | 10:20
Sáng nay (11/12), tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C.

Mâu thuẫn lời khai trong phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội

Thứ 6, 10/12/2021 | 21:31
Hôm nay 10/12, Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C.

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C

Chủ nhật, 26/09/2021 | 09:05
Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố do để công ty của vợ làm trung gian mua chế phẩm làm sạch từ Đức về bán cho Công ty Thoát nước Hà Nội.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.