Hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khoẻ hành khách trên các chuyến bay có người mắc Covid-19

Hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khoẻ hành khách trên các chuyến bay có người mắc Covid-19

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 26/03/2020 | 17:32
0
Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã ban hành công văn số 1545 về việc hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khoẻ hành khách trên các chuyến bay có trường hợp mắc Covid-19.

Công văn có nêu, trong thời gian từ 07/3/2020-22/3/2020, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận thông tin về các trường hợp dương tính với Covid-19 trên các chuyến bay nhập cảnh vào Việt Nam. Đi cùng trên các chuyến bay này, có nhiều hành khách đã di chuyển, lưu trú, cư trú ở các địa phương trên cả nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện việc cách ly và theo dõi sức khoẻ đối với những người có liên quan.

Tin nhanh - Hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khoẻ hành khách trên các chuyến bay có người mắc Covid-19

Hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khoẻ hành khách trên các chuyến bay có người mắc Covid-19.

Bộ Giao thông vận tải

Thông báo danh sách hành khách và thành viên tổ bay đi trên các chuyến bay có trường hợp bệnh xác định dương tính với Covid-19 cho cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia (bộ Y tế) để kịp thời thông tin và triển khai các biện pháp rà soát, xác minh thông tin các hành khách.

Yêu cầu các hãng hàng không thông tin tới các đại lý bán vé máy bay và các hành khách trên các chuyến bay để chủ động liên hệ với các cơ quan y tế, chính quyền địa phương và thực hiện các biện pháp phòng lây lan dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao

Thông tin tới các Đại sứ quán để thông báo tới các công dân người nước ngoài là trường hợp đi trên cùng chuyến bay với trường hợp bệnh xác định dương tính với Covid-19 để chủ động liên hệ với các cơ quan y tế, chính quyền địa phương và thực hiện các biện pháp phòng lây lan dịch bệnh.

Bộ Văn hóa, Thể thaoDu lịch

Thông tin tới các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú để thông báo tới các khách hàng là trường hợp đi trên cùng chuyến bay với trường hợp bệnh xác định dương tính với Covid-19 để chủ động liên hệ với các cơ quan y tế, chính quyền địa phương và thực hiện các biện pháp phòng lây lan dịch bệnh.

Bộ Công an

Chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, xác minh tất cả các trường hợp vào Việt Nam trên các chuyến bay có trường hợp bệnh xác định dương tính với Covid-19 và cung cấp thông tin cho cơ quan y tế địa phương để thực hiện các biện pháp theo dõi sức khỏe, cách ly phù hợp tránh lây lan dịch bệnh.

Chỉ đạo công an các cửa khẩu phối hợp với cơ quan y tế kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh và thực hiện khai báo y tế đầy đủ tại các cửa khẩu.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố

Tin nhanh - Hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khoẻ hành khách trên các chuyến bay có người mắc Covid-19 (Hình 2).

Khẩn trương tổ chức điều tra, xác định nơi lưu trú, cư trú của tất cả những hành khách cùng đi trên các chuyến bay có trường hợp bệnh xác định dương tính với Covid-19 để có hướng dẫn và thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Đối với trường hợp bệnh xác định dương tính với Covid-19 là hành khách trên chuyến bay: Xác định các trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định dương tính với Covid-19, các trường hợp có tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần và thực hiện các biện pháp cách ly y tế, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống Covid-19 tại Quyết định 963/QĐ-BYT ngày 18/3/2020.

Đối với trường hợp bệnh xác định dương tính với Covid-19 là tiếp viên trên chuyến bay: Tất cả hành khách trên khoang của chuyến bay có tiếp viên là trường hợp bệnh xác định dương tính với Covid-19 phục vụ, được coi là trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh và thực hiện cách ly y tế tại cơ sở tập trung đồng thời tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm, theo dõi và giám sát sức khỏe. Các trường hợp có tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần nói trên thì thực hiện các biện pháp cách ly y tế, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống Covid-19 tại Quyết định 963/QĐ-BYT ngày 18/3/2020. Trong một số trường hợp cụ thể, tùy theo kết quả điều tra dịch tễ, cơ quan y tế sẽ quyết định việc mở rộng danh sách người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh trên cùng chuyến bay.

Các trường hợp khác không thuộc các đối tượng nêu trên được áp dụng thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia (nếu có) hoặc theo hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống Covid-19 tại Quyết định 963/QĐ-BYTngày 18/3/2020.

Mũ chống giọt bắn virus Covid-19 có gì mà dân mạng lùng sục tìm mua?

Thứ 5, 26/03/2020 | 16:00
Với nhiều tính năng hữu dụng, đây là mặt hàng được không ít người săn đón chỉ sau khẩu trang và nước rửa tay trong thời gian gần đây.

Phá tụ điểm bên ngoài treo biển nghỉ Covid-19, bên trong 73 nam nữ thanh niên chơi ma túy tập thể

Thứ 5, 26/03/2020 | 15:26
Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vừa bắt giữ 73 nam nữ thanh niên bay lắc trong phòng karaoke đóng kín.

Sóc Trăng: Tạm đóng cửa cơ sở karaoke, massage,…để phòng ngừa Covid-19

Thứ 5, 26/03/2020 | 14:37
Sáng 26/3, tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng, đơn vị này vừa có công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng tác giả

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Huế: Giám đốc Sở Nội vụ kiêm nhiệm thêm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:45
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên-Huế vừa công bố quyết định bổ nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đỉnh cao của nghệ thuật quân sự toàn dân

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:00
Với nghệ thuật quân sự tài tình, dân tộc ta đã đưa quân Pháp từ bất ngờ này đến kinh ngạc khác, cuối cùng làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:56
Đó là một trong những yêu cầu của Tổng cục Thuế đối với các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Công văn số 1780/TCT-DNL.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Huế: Giám đốc Sở Nội vụ kiêm nhiệm thêm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:45
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên-Huế vừa công bố quyết định bổ nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Thanh Hóa: Hàng ngàn người tham gia cầu truyền hình kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:20
Hàng nghìn người dân đã dõi theo cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức tại quảng trường Lam Sơn.