Israel đánh

Israel đánh "tối tăm mặt mũi" ở Syria: Vì sao Iran không "trả đũa” sòng phẳng như Hamas?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 22/05/2021 | 10:00
0
Thay vì đương đầu như Hamas, Iran không có động thái đáp trả trước những đợt bắn phá dai dẳng của Israel ở Syria.
Tiêu điểm - Israel đánh 'tối tăm mặt mũi' ở Syria: Vì sao Iran không 'trả đũa” sòng phẳng như Hamas?

F-35 của Israel được cho là đã tham gia vào các cuộc không kích ở Syria.

Vì sao Iran cúi mặt chịu đòn trước Israel?

Israel đã phát động hàng trăm cuộc tấn công chống lại Iran và đồng minh bên trong Syria kể từ khi đất nước này rơi vào cuộc chiến hơn một thập kỷ trước. Giới chức Tel Aviv cương quyết không khoan nhượng trước bất kỳ sự cố thủ nào của Iran dọc theo biên giới phía Bắc.

Trong những năm qua, máy bay Israel được cho là đã liên tục tấn công các cơ sở có liên quan đến Iran và các đoàn xe chở vũ khí cho Hezbollah ở Lebanon.

Bất chấp các đợt bắn phá dai dẳng và tổn thất nhân sự, các chuyên gia cho rằng Iran khó có thể đáp trả lại Israel hoặc chấm dứt sự hiện diện quân sự ở Syria. Lý do đơn giản, Syria là cứ điểm chiến lược quá quý giá mà Tehran không thể buông bỏ.

"Cả Israel và Iran đều tin rằng họ có những lợi ích quan trọng về an ninh quốc gia ở Syria", Chris Bolan, giáo sư về an ninh Trung Đông tại Cao đẳng Lục quân Mỹ, nói với Arab News.

Phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn, can thiệp ngay từ đầu trong cuộc chiến ở Syria, là mấu chốt trong vấn đề an ninh quốc gia của Israel ở Syria.

“Những lo ngại của Israel về sự hỗ trợ của Iran đối với Hezbollah vẫn còn tồn tại và tiếp tục, bất chấp kết quả của các cuộc đàm phán hạt nhân ở Vienna. Những lo ngại này càng trở nên trầm trọng hơn với sự hiện diện và can thiệp quân sự ngày càng tăng của Iran nhân danh giúp đỡ Tổng thống Assad kể từ khi cuộc chiến bắt đầu”, Bolan nói.

“Israel sẽ tiếp tục thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết - bao gồm các cuộc không kích - để vừa giảm thiểu mối đe dọa gây ra bởi kho tên lửa tinh vi ngày càng phình to của Hezbollah, vừa đảm bảo rằng sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria không gây ra mối đe dọa hiện hữu cho Israel”.

Tương tự, giới lãnh đạo Iran coi sự ủng hộ đối với Hezbollah là yếu tố cần thiết trong chiến lược an ninh quốc gia về quốc phòng tiền phương.

Một Hezbollah được trang bị tốt, có thể gây ra mối đe dọa đáng kể đối với Israel, là biện pháp răn đe mạnh mẽ nhất từ Tehran trước các cuộc tấn công quy mô lớn của Israel hoặc phương Tây.

Cùng với Hezbollah, Iran còn hỗ trợ, huấn luyện và trang bị vũ khí cho một loạt các nhóm dân quân khác trên khắp Syria. Họ cũng là nạn nhân trong các cuộc không kích gần đây của Israel, với ước tính thiệt mạng lên đến 500 người.

Theo Matthew Levitt, giám đốc chương trình chống khủng bố và tình báo của Viện Washington, Hezbollah khó có thể mạo hiểm đáp trả lại Israel bất chấp việc đang hứng chịu tổn thất nặng nề.

“Hezbollah trong vài năm qua chỉ đáp trả các cuộc tấn công của Israel ở Syria khi những cuộc tấn công đó tổn hại đến nhân lực của Hezbollah”, Levitt nói với Arab News.

Miễn là cuộc tấn công của Israel chỉ nhằm vào các lô hàng vũ khí hoặc cơ sở hạ tầng, Hezbollah sẽ không nghĩ đến việc đáp trả trực tiếp Israel vì lo ngại có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột xuyên biên giới mà nhóm hiện đang muốn tránh.

“Hezbollah muốn tránh chiến tranh trên hai mặt trận khác nhau cùng một lúc (Syria và Israel), và cũng nhạy cảm về việc lôi kéo Lebanon vào một cuộc chiến mà đại đa số người Lebanon không muốn, tại thời điểm nước này đang trải qua thời kỳ bất ổn về nhiều mặt”, chuyên gia này nhận định.

Israel sẽ không mất cảnh giác

Tiêu điểm - Israel đánh 'tối tăm mặt mũi' ở Syria: Vì sao Iran không 'trả đũa” sòng phẳng như Hamas? (Hình 2).

Iran gặp nhiều tổn hại về vật chất lẫn nhân lực ở Syria nhưng đã chọn không trả đũa Israel.

Cuộc không kích của Israel không chỉ gây tổn thất nhân lực mà còn thành công trong mục tiêu ban đầu là ngăn chặn sự cố thủ diện rộng của Iran ở Syria, đặc biệt là ở miền Nam đất nước.

“Các cuộc không kích của Israel nhằm vào các nhóm do Iran hậu thuẫn tỏ ra khá hiệu quả trong tiêu diệt và phá vỡ các mục tiêu quan trọng ở Syria”, Johan Obdola, người sáng lập Tổ chức An ninh và Tình báo Quốc tế cho biết.

Trong cuộc chiến ở Syria, Israel đã ném bom các kho vũ khí bí mật tại các thành phố lớn, cơ sở hạ tầng quan trọng bao gồm đường cao tốc, cũng như hàng trăm chuyến hàng vận chuyển tên lửa và vũ khí khác dành cho các đồng minh của Iran.

“Những cuộc không kích liên tục này đã giáng đòn nặng nề vào các hoạt động vận chuyển vũ khí tiên tiến của Iran, bao gồm tên lửa cho Hezbollah ở Syria”, Obdola nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, Israel sẽ không ngủ quên trên chiến thắng. Bolan cảnh báo, nếu các cuộc đàm phán giữa Washington và Tehran về chương trình hạt nhân đình trệ, thì bế tắc ở Syria giữa Iran và Israel còn trở nên ngặt nghèo hơn.

“Kết quả của các cuộc đàm phán không làm thay đổi đáng kể các tính toán cơ bản về lợi ích của Israel hoặc Iran ở Syria. Tuy nhiên, đàm phán thất bại ở Vienna có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng vốn có giữa Israel và Iran ở Syria, qua đó làm tăng nguy cơ leo thang ngoài ý muốn”.

Về phần mình, chuyên gia Obdola cho biết, Iran và đồng minh có khả năng tận dụng đàm phán như một cơ hội để củng cố vị thế trong cuộc đối đầu với Israel.

Việc chấm dứt các lệnh trừng phạt đối với Iran “sẽ tạo điều kiện cho Iran và Hezbollah mở rộng không chỉ ở Syria mà còn ở các quốc gia khác trên thế giới”.

Tag: Israel Iran

Hamas thoát kế "điệu hổ ly sơn", Israel hết cơ hội tung "cú nốc ao" ở Gaza?

Thứ 6, 21/05/2021 | 09:55
Israel đã lãng phí kế hoạch chiến lược nhằm tung ra cú nốc ao lịch sử trước Hamas chỉ vì hấp tấp dụ đối thủ xuống hầm trú ẩn.

Nga âm thầm "hồi sinh" nhóm "Bộ tứ": Ván cờ xung đột Israel-Hamas sắp có lời giải?

Thứ 5, 20/05/2021 | 09:54
Nga không muốn có thêm mặt trận chống Israel thứ hai từ Lebanon và Syria. Nhưng muốn thay đổi cục diện, Nga phải tìm đúng người.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.