Jason Statham đến với nghiệp diễn nhờ mánh khóe bán hàng

Jason Statham đến với nghiệp diễn nhờ mánh khóe bán hàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Những nhân vật do anh thủ vai có nét gì đó rất giống một Statham cứng cỏi, lì lợm và có phần ranh mãnh ngoài đời.

Jason Statham là một trong số ít diễn viên người Anh nổi danh bằng phim Mỹ. Chàng diễn viên tài năng này như có năng khiếu thiên bẩm vì bản thân anh chưa từng học qua bất kì một lớp diễn xuất nào. Sau khi lọt vào "mắt xanh" của đạo diễn tài năng Guy Richie, Jason Statham trở thành ngôi sao hành động có những bước tiến dài và nhanh nhất hiện nay. Xuất thân từ một vận động viên chuyên nghiệp cộng với lòng say mê đã khiến Jason Statham nhận được cơ hội cộng tác với nhiều đạo diễn, diễn viên lừng danh.

Sự kiện - Jason Statham đến với nghiệp diễn nhờ mánh khóe bán hàng

Đến với nghiệp diễn nhờ mánh khóe bán hàng

Với cái đầu trọc và những cú đá mạnh mẽ, Jason bước chân vào nghề diễn xuất với vai tên côn đồ lếch thếch rồi dần dần "lột xác" trở thành một ngôi sao hành động hiện đại. Jason bén duyên với nghệ thuật rất tự nhiên. Sinh trưởng trong một gia đình ở London, bố là ca sĩ, mẹ là thợ may chuyển sang làm vũ nữ, Statham làm quen với ống kính nhờ những hợp đồng người mẫu thời trang. Một lần trong khi đang tập huấn tại Cung thể thao Pha lê, Trung tâm thể thao quốc gia London, đoàn làm phim cùng các phó nháy thuyết phục anh làm người mẫu cho một số chiến dịch quảng cáo. Jason nhận lời làm "bông hoa di động" cho nhiều hãng trong đó có Levi's và French Connection nhưng công việc trên sàn diễn không mấy ổn định nên anh phải ngược xuôi trong thế giới chợ đen để kiếm thêm thu nhập.

Statham chấp nhận quá khứ của mình và không ngần ngại khi nhắc lại nó. "Ngôi sao cơ bắp" thường lượn quanh các con ngõ để bán dây xích, dây thừng, vòng tay, dây chuyền, những chiếc tù và nhẫn. Anh lấy chúng ra và bọc trong những mảnh vải. Nếu họ hỏi: "Có hộp không", Statham thường trả lời: "Chúng tôi sẽ có hộp vào một ngày nào đó, ông bà có cần không. Có hộp đấy nhưng chẳng bao giờ ông bà có được nó đâu".

Cần phải khẳng định rằng những nhân vật Statham thủ vai có nét gì đó rất giống một Statham cứng cỏi, lì lợm và có phần ranh mãnh ngoài đời. Khi được hỏi về mánh lới bán hàng của mình thời đó, Statham cho biết: "Tôi và cha tôi mở cửa hàng, giả vờ đấu giá. Đây là cách mà mọi người bị tôi "rút túi". Chính sự tham lam của con người đã khiến họ bị "chăn dắt" như vậy. Nếu trực giác của bạn đủ mạnh mẽ, bạn sẽ không bao giờ đến những cửa hàng hoặc góc phố như thế. Và chúng tôi sẽ không bao giờ nói: "Món này bằng vàng đấy, đó là của hãng Cartier". Chúng tôi không bao giờ để khách hàng phải hỏi cả. Và nếu họ khăng khăng hỏi: "Nào, thế rốt cục nó làm bằng gì?", tôi sẽ nói: "Chờ tý. Tôi sẽ ra giá trong một phút thôi. Chờ nhé. Mẹ tôi còn đợi tôi được 9 tháng. Bà có thể chờ tôi chỉ một phút không?".

Công việc ngầm này chỉ kết thúc khi một trong những người chủ hãng thời trang French Connection nhìn thấy ảnh của Jason, người này chính là nhà sản xuất chính bộ phim đầu tay của Guy Ritchie nên sẵn sàng giới thiệu với phu quân của Madonna một tài năng cần khám phá. Guy Ritchie rất ấn tượng với cuộc đời và con người Jason, nhưng anh vẫn muốn thử tài diễn xuất của Jason. Thử thách đầu tiên Guy đặt ra cho người mẫu là diễn vai một anh chàng cò mồi chợ đen thuyết phục anh mua một món đồ trang sức ăn cắp. "Đề" ra "trúng tủ", Jason thuyết phục hay đến nỗi Ritchie mua liền bốn món hàng. Thậm chí khi Ritchie cố trả lại thì Jason kiên quyết từ chối bởi "hàng đã mua miễn trả lại". Sau vụ đó, Jason chính thức đầu quân cho ê-kíp làm phim của Ritchie. Lập tức Jason tỏa sáng khi Ritchie chọn anh làm diễn viên chính trong bộ phim Lock, Stock and Two Smoking Barrels. Sau đó, anh được đạo diễn John Carpenter mời vào vai một nhân vật ngoài vũ trụ trong phim khoa học viễn tưởng Ghosts of Mars. Jason còn xuất hiện trong một số bộ phim như The One, The Mean Machine,…

Sự kiện - Jason Statham đến với nghiệp diễn nhờ mánh khóe bán hàng (Hình 2).

Một cảnh trong phim Người Vận Chuyển

Luôn tìm kiếm sự hoàn hảo

Những ngày đầu bước chân vào "nghệ thuật thứ 7", Statham rất biết ơn "người thầy" Ritchie. Người đạo diễn tài năng này đã tận tình chỉ bảo Statham điều tiết cảm xúc trước máy quay vì anh thường thể hiện quá nhiều. Tuy nhiên, sau những bộ phim đầu tiên, Statham vẫn "ế ẩm" khi suốt 18 tháng sau đó, điện thoại của anh vẫn chẳng reo lấy một tiếng. Rồi như một cơ duyên, đạo diễn của "Người vận chuyển" Luc Besson gọi cho anh. Như vớ được phao cứu sinh cho sự nghiệp diễn xuất, Statham xin Luc để được đóng tất cả các cảnh mạo hiểm. Nhớ lại khoảng thời gian này, Statham chia sẻ: Tôi đã luyện tập hàng năm trời và muốn thể hiện hết mọi thứ. Thành thực mà nói, lúc đó tôi sẵn sàng làm bất cứ thứ gì ông ấy yêu cầu, dù là diễn vai một thợ làm tóc. Nhưng thay vào đó, ông ấy lại bảo "Tôi đang viết dở một bộ phim cho anh. Tôi sẽ gửi kịch bản cho anh trong vòng ba tuần". Ngày đó tới, tôi đã nhảy tưng tưng lên vì sung sướng khi nhận kịch bản phim The Transporter.

Đó là lúc đánh dấu sự ra đời một vị anh hùng hành động đang sắp bước vào độ tuổi trung niên. Statham ví mình như một gã vô dụng được trở lại với cuộc sống. Dĩ nhiên, chàng diễn viên cơ bắp luôn tìm kiếm một thứ gì đó hoàn hảo và một bộ phim hành động trí tuệ hơn. Anh ví mình như những người chơi lướt sóng, luôn chờ đợi một con sóng hoàn hảo nhưng rồi chẳng bao giờ có. Vì thế Statham phải đón nhận những gì xảy đến và cứ thế lướt.

Trong bộ phim "Người vận chuyển", tài năng đóng phim hành động của anh mới thực sự được khai quật. Cũng nhờ bộ phim này mà những khán giả khó tính ở nước Mỹ xa xôi mới biết đến tên tuổi người diễn viên của xứ sở sương mù. Những màn chạy đua tốc độ và khả năng "tổ lái" của Jason vẫn khiến khán giả phục lăn. Anh không hề phải nhờ đến các diễn viên đóng thế trong những cảnh rượt đuổi bằng ô tô ấn tượng, toàn bộ cảnh bơi lặn dưới nước và những pha đánh đấm võ thuật đẹp mắt.

Statham thể hiện quá tốt vai một người vận chuyển hàng phi pháp, có thể tăng tốc hết cỡ, vượt qua đủ thứ trở ngại để đến nơi giao nhận. Thành công của vai diễn một phần vì nhân vật trong phim có nhiều điểm tương đồng với anh ở ngoài đời. Jason Statham từng nằm trong đội tuyển Olympic môn lặn hồi năm 1988 ở Seoul, Hàn Quốc và đạo diễn "Người vận chuyển" đã khai thác tối đa sở trường của anh. Trong phim có đoạn ngôi nhà gần bãi biển của nhân vật Frank bị bốc cháy, anh phải thoát ra ngoài bằng đường cống đổ ra biển...

Sự kiện - Jason Statham đến với nghiệp diễn nhờ mánh khóe bán hàng (Hình 3).

Năm 2003, Jason lại xuất hiện trên màn ảnh rộng với vai anh chàng Rob đẹp trai trong The Italian Job. Tuy nhiên doanh thu bộ phim này đạt được chỉ bằng một nửa của The Transporter. Để "gỡ gạc" lại danh tiếng, Jason đã tiếp tục lao đầu vào phần hai của The Transporter tuy nhiên so với phần một thì Transporter 2 thua xa về độ hấp dẫn. Đến 2005, Ritchie và Jason lại có dịp cộng tác với nhau trong Revolver nhưng dường như vận đen của Jason vẫn còn ám ảnh nên bộ phim bị các nhà phê bình "tấn công ác liệt" tại Liên hoan phim Toronto. Người ta có vẻ chán ngán và thất vọng với những cảnh đánh đấm, khói lửa với súng ống đầy bạo lực trong Revolver. Tuy nhiên những fan ruột của Jason thì vẫn đón nhận nồng nhiệt, anh đã phải đứng chụp ảnh và ký tặng họ suốt 1 tiếng tại quảng trường Leicester.

Mới đây, anh tham gia diễn xuất trong bộ phim Mật mã sống. Nam diễn viên 44 tuổi này phô diễn nhiều màn đấm đá hơn khi anh đấu với bộ ba xấu xa (kẻ cướp người Nga, tên xã hội đen Trung Quốc và cớm bẩn của New York) trong nỗ lực cứu mạng Mei, cô bé Trung Quốc thông minh có khả năng toán học siêu đẳng. Kịch bản phim theo một mô típ cũ nhưng điểm sáng duy nhất trong Mật mã sống, điều hơn hẳn so với các bộ phim mà Jason Statham tham gia gần đây, chính là quá trình phát triển tâm lý nhân vật chính. Nhân vật Luke Wright ở đầu phim được xây dựng khá tốt, đặc biệt là trường đoạn anh gặp Mei dưới tầng tầu điện ngầm. Kỹ năng chiến đấu hoàn hảo của Luke cũng dần dần được hé lộ theo thời gian chứ không hề "khoe" ra ngay từ đầu.

Tham gia diễn xuất trong quá nhiều phim hành động nhưng mỗi lần xuất hiện, Jason Statham đều khiến khán giả ngỡ ngàng bởi sự mới mẻ. Anh chia sẻ: "Khi đóng phim, tôi sẽ dùng đến tất cả những kinh nghiệm trong nhiều năm qua. Đó là tài sản vô giá".

X.A

Đọc báo trên mạng di động của Viettel. Những bí ẩn y khoa chưa có lời giải mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm, soạn: DK YK gửi 9222, những khoảnh khắc thay đổi số phận con người, soạn DK KK gửi 9222.